Quốc tế

Ba Lan đưa số lượng lớn binh lính đến biên giới giáp Belarus

08:29, 11/08/2023 (GMT+7)

Ba Lan, thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ủng hộ Ukraine, tuyên bố sẽ huy động số lượng lớn binh lính đến khu vực biên giới của nước này với Belarus, đồng minh thân cận của Nga, nhằm hỗ trợ lực lượng biên phòng.

Reuters dẫn tuyên bố ngày 10-8 của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết: “Khoảng 10.000 binh lính sẽ đóng tại biên giới. Trong đó, 4.000 lính sẽ trực tiếp hỗ trợ biên phòng và 6.000 lính còn lại sẽ là lực lượng dự bị”. Trong khi đó, cùng ngày, AP dẫn lời Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan Maciej Wasik cho biết, nước này sẽ điều thêm 2.000 quân tới khu vực biên giới giáp Belarus, gấp đôi con số lực lượng biên phòng yêu cầu.

Tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh Ba Lan ngày càng lo lắng tình hình biên giới leo thang căng thẳng. Từ đầu tháng 7-2023, hàng trăm binh lính của lực lượng quân sự tư nhân Wagner hội quân tại Belarus. Đáng chú ý, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko có kế hoạch thành lập đội quân hợp đồng, trong đó các chiến binh Wagner đóng tại Belarus sẽ trở thành xương sống của lực lượng này. Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki lo ngại lính Wagner có thể cải trang thành lính biên phòng Belarus và giúp các di dân bất hợp pháp vào lãnh thổ Ba Lan, gây bất ổn cho nước này trước cuộc bầu cử mùa thu.

NGHI VĂN

.