Quốc tế

Cặp mẹ con đầu tiên trên thế giới "bay" vào vũ trụ

06:01, 12/08/2023 (GMT+7)

Ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu chứng kiến cuộc cách mạng nở rộ trong khi đặc biệt chú trọng sự đa dạng của hàng ngũ phi hành đoàn để chứng minh giấc mơ chinh phục không gian bí ẩn đang rộng mở với mọi người, bất kể quốc tịch, sắc tộc, màu da, giới tính.., và giờ đây là “bay” cùng người thân yêu của mình để có trải nghiệm thú vị nhất. Mới đây, bà Keisha Schahaff và con gái Anastasia Mayers đến từ Antigua & Barbuda trở thành cặp mẹ con đầu tiên trên thế giới tham gia chuyến bay vào vũ trụ.

Theo Reuters, Anastia Mayers (18 tuổi), nữ sinh viên năm thứ hai ngành vật lý của Đại học Aberdeen (Vương quốc Anh) và mẹ của cô là bà Keisha Schahaff (46 tuổi) du hành vũ trụ vào cuối tuần này sau khi giành vé miễn phí tham gia chuyến bay thương mại thứ hai (Galactic-02) của công ty du hành vũ trụ Mỹ Virgin Galactic (Mỹ) trong cuộc rút thăm trúng thưởng. Họ cũng là những nữ phi hành gia đầu tiên của quốc gia vùng Trung Mỹ này.

Hai mẹ con “cất cánh” từ sân bay vũ trụ ở bang New Mexico (Mỹ) vào ngày 10-8 (giờ địa phương). Anastia hy vọng bản thân có thể sử dụng trải nghiệm này để truyền cảm hứng cho những người khác. “Điều này sẽ rất quan trọng đối với tôi. Ý định của tôi là phá vỡ mọi rào cản mà chúng ta đặt ra cho chính mình hoặc thế giới đặt ra. Không quan trọng bạn đến từ đâu, hay bạn là ai, ước mơ là của chính bạn và bạn có thể biến điều đó thành hiện thực. Tôi tự hào là một phần của sứ mệnh này và nó sẽ mở rộng khả năng tiếp cận cho nhiều người hơn.”, cô Mayers nói.

Trong khi đó, bà Schahaff chia sẻ: “Đối với tôi và con gái tôi, chuyến bay này còn hơn cả một giấc mơ trở thành sự thật”. Chuyến bay đánh dấu cột mốc đáng nhớ không chỉ đối với Antigua và Barbuda mà còn cả vùng Caribe và còn xa hơn nữa. Các bữa tiệc được tổ chức khắp quốc gia Trung Mỹ này để tôn vinh những “phi hành gia” đặc biệt và truyền cảm hứng cho những người khác theo đuổi ước mơ khám phá vũ trụ của mình. Thủ tướng Antigua & Barbuda Gaston Browne khuyến khích những công dân trẻ tuổi của đất nước vùng Caribe tiếp nối “hành trình rực lửa” của cặp mẹ con này.

Theo New York Post, Galactic-02 đưa 6 người lên không gian cận quỹ đạo và trở lại trái đất, trong đó có cặp mẹ con nói trên. Sự kiện này được dư luận đặc biệt chú ý bởi nó phá vỡ rất nhiều kỷ lục và mang đến “những cái đầu tiên” vô cùng thú vị. Chuyến bay đánh dấu nhiệm vụ đầu tiên chở toàn phi hành gia cá nhân của công ty này.

Cô Mayers trở thành người trẻ nhất bay vào vũ trụ. Hai mẹ con Mayers và Schahaff “bay” cùng cựu vận động viên Olympic GB Jon Goodwin đến từ Newcastle (Anh), trong khi 3 người còn lại là nhân viên của công ty. Đáng chú ý, ông Goodwin trở thành vận động viên Olympic đầu tiên và người thứ hai mắc bệnh Parkinson tới rìa không gian. Theo Space, 4 trong số 6 người giam gia chuyến bay là nữ, qua đó lập kỷ lục dành cho chuyến bay vũ trụ chở nhiều phụ nữ nhất, theo Virgin Galactic. Trước đó, 4 người phụ nữ từng ở trong quỹ đạo trái đất cùng lúc vào năm 2010 nhưng họ tham gia hai nhiệm vụ khác nhau.

Đây là chuyến bay vũ trụ thương mại thứ hai tới rìa vũ trụ do Virgin Galactic thực hiện. Chuyến bay đầu tiên diễn ra ngày 29-6 mang tên Galactic 01, kéo dài khoảng 75 phút, được thực hiện 2 năm sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên tàu vũ trụ VSS Unity. Cơ quan Vũ trụ và Không quân Mỹ định nghĩa, phi hành gia là bất kỳ ai đã bay ít nhất ở độ cao 80km phía trên trái đất. Galactic 01 đưa các vị khách lên độ cao 85,1km phía trên sa mạc New Mexico. Các hành khách được trải nghiệm vài phút không trọng lượng và có thể nhìn thoáng qua độ cong của hành tinh.

Galactic 02 cũng đánh dấu bước ngoặt đối với Virgin Galactic vốn thường xuyên phải đối mặt với nhiều trở ngại trong hành trình phát triển gần 2 thập niên qua. Chương trình của Virgin Galactic từng gặp trục trặc vào tháng 10-2014 khi tàu du lịch vũ trụ SpaceShipTwo bị rơi ở sa mạc California trong lúc thử nghiệm, khiến phi công chính bị thương và phi công phụ thiệt mạng. Nhiều biện pháp an toàn được triển khai kể từ sau vụ tai nạn thương tâm này để “lịch sử không lặp lại”. Công ty dự kiến tổ chức các chuyến bay thương mại lên vũ trụ hàng tháng sau sứ mệnh Galactic 02 và dự kiến diễn ra mỗi ngày, từ nhiều địa điểm trên toàn cầu vào năm 2026. Đến nay, hơn 800 người đã đặt vé tham gia với mức giá hiện nay là 450.000 USD/người/ chuyến.

THƯ LÊ

.