Quốc tế

Mỹ cam kết ưu tiên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

07:57, 09/11/2023 (GMT+7)

Các quan chức an ninh quốc gia cấp cao nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ công du tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong tuần này, nhằm tiếp tục khẳng định cam kết của Mỹ đối với các đối tác và đồng minh trong khu vực.

Theo CNN, ngày 8-11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt đầu chuyến đi 10 ngày đến Ấn Độ, Indonesia và Hàn Quốc. Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến công du dài ngày đến hàng loạt nước gồm Israel, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, và dừng chân ở Bờ Tây để gặp lãnh đạo Palestine.

Ngày 9-11, ông Blinken gặp người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin để thảo luận các vấn đề, trong đó có Triều Tiên. Trước đó, ngày 7-11, ông Blinken gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác ba bên Mỹ-Nhật-Hàn trong thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở; đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản.

Ông Blinken và ông Austin cùng đến Ấn Độ trong hai ngày 9 và 10-11 để tham gia đối thoại 2+2 với người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh để thảo luận sự phối hợp quốc phòng giữa hai nước, gồm diễn tập quân sự ở Ấn Độ Dương và cơ chế đa phương với các đối tác khác trong khu vực. Hai quan chức cấp cao Mỹ sau đó sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng CQ Brown, cũng sẽ đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong tuần này để gặp gỡ các đối tác và đồng minh. Đây là chuyến thăm khu vực này đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức vào tháng 9-2023.

NGHI VĂN

.