Quốc tế

EU thông qua gói trừng phạt mới đối với Nga

08:32, 20/12/2023 (GMT+7)

Ngày 18-12, Ủy ban châu Âu cho biết, Hội đồng châu Âu đã thông qua gói trừng phạt thứ 12 nhằm vào Nga sau khi Áo phê duyệt gói này cuối tuần qua.

Theo Reuters, gói trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) tập trung vào việc áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, cũng như áp đặt thêm các lệnh cấm nhập khẩu và xuất khẩu đối với hàng hóa Nga, nhằm chống lại việc lách lệnh trừng phạt trước đó. Lệnh cấm mua kim cương phi công nghiệp trực tiếp của Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2024 và tiếp đến là lệnh cấm theo giai đoạn đối với các mặt hàng nhập khẩu gián tiếp được gia hạn ngày 1-9-2024. Lệnh cấm đối với kim cương sẽ được thực hiện với sự phối hợp với các nước trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), vốn đã thông báo lệnh cấm tương tự trước đó trong tháng này. Ngoài ra, theo RT, gói trừng phạt cũng bổ sung 140 cá nhân và thực thể vào danh sách phong tỏa tài sản. Danh sách trừng phạt có một số thành viên thuộc Ủy ban bầu cử trung ương Nga, nhiều quan chức cấp cao của Nga và các quan chức thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Belarus. Giới quan sát bình luận, gói trừng phạt mới nhằm hạn chế khả năng tiếp tục triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, bằng cách “đánh thẳng” vào các lĩnh vực có giá trị cao của nền kinh tế Nga, đồng thời khiến việc lách các lệnh trừng phạt của EU trở nên khó khăn hơn.

Cùng ngày, Quốc hội Bulgaria thông qua lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ của Nga từ ngày 1-1-2024, đình chỉ việc miễn trừ lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển mà EU đang áp đặt từ tháng 3-2024 thay vì thời hạn 31-10-2024 đặt ra trước đó.

NGHI VĂN

.