Quốc tế

Ông Putin sẽ tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập

09:01, 18/12/2023 (GMT+7)

Một nhóm cử tri đã tuyên bố ủng hộ nỗ lực tái tranh cử vào năm tới của Tổng thống Nga Vladimir Putin với tư cách là một ứng viên độc lập.

Theo RT, ngày 16-12, một nhóm lớn những người ủng hộ ông Putin, bao gồm thành viên của một số đảng chính trị Nga, các nghệ sĩ, vận động viên..., tập trung tại hội trường Zaryadye ở trung tâm Moscow để công bố thành lập nhóm hành động nhằm đề cử nhà lãnh đạo đương nhiệm của Nga làm ứng cử viên độc lập.

Bản thân ông Putin không có mặt tại cuộc họp trên. Luật pháp Nga quy định một người phải nhận được sự ủng hộ của một nhóm gồm ít nhất 500 người để tranh cử với tư cách độc lập. Andrey Turchak, Thư ký Đại hội đồng đảng Nước Nga Thống nhất (UR), cho biết, ông Putin sẽ không tranh cử với tư cách ứng cử viên của đảng cầm quyền dù ông được đảng này hoàn toàn ủng hộ. Theo ông Turchak, trụ sở ủy ban tranh cử của ông Putin sẽ được thành lập sau khi mọi thủ tục đề cử hoàn tất.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến 17-3-2024. Ông Putin đã 4 lần tranh cử tổng thống, trong đó có ba lần tranh cử độc lập. Ngoại lệ duy nhất là vào năm 2012, khi ông được đảng UR đề cử. Các đối thủ của ông Putin trong mùa tranh cử tới có thể gồm ông Gennady Zyuganov, nhà lãnh đạo lâu năm của đảng Cộng sản. Trong khi đó, các đảng khác như Đảng Dân chủ Tự do và Nhân dân Mới, cũng phát tín hiệu kế hoạch đưa ra ứng cử viên.

GIA NGHI

.