Quốc tế

Mỹ tăng cường hợp tác quân sự với Bắc Âu

08:14, 27/12/2023 (GMT+7)

Trong tháng qua, Mỹ đã ký thỏa thuận hợp tác an ninh quốc phòng với 6 nước Bắc Âu, cho phép quân đội Mỹ triển khai nhanh chóng quân đội tại đây. Động thái cho thấy mối quan ngại ngày càng tăng của châu Âu đối với Nga, đồng thời báo hiệu sự thay đổi lớn đối với NATO trong hai năm qua.

Theo Politico, trọng tâm của 6 thỏa thuận của Mỹ với Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Estonia, Latvia và Lithuania cho phép quân đội Mỹ hoạt động tại các nước này để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cũng như cho phép triển khai nhanh chóng lực lượng và thiết bị quân sự trong trường hợp khẩn cấp. Khu vực Bắc Âu và Baltic đã trở thành trọng tâm quân sự và ngoại giao của phương Tây sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Theo Charly Salonius-Pasternak, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, điều này cho phép Mỹ tuyên bố toàn bộ nơi này là “khu vực phòng thủ”. Mỹ và các đồng minh có thể phối hợp cùng nhau, cả trong việc lập kế hoạch, diễn tập và hoạt động răn đe. Max Bergmann, Giám đốc Chương trình Châu Âu, Nga và Á-Âu tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Âu, cho rằng động lực của tất cả thỏa thuận này là những lo ngại về an ninh châu Âu và việc cần có thêm lực lượng Mỹ ở phía đông, đặc biệt là Phần Lan, nước nằm sát biên giới với Nga. Chỉ vài ngày trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ khôi phục Quân khu Leningrad, một đơn vị quân sự Nga đã không còn tồn tại từ lâu, nằm sát biên giới Phần Lan và sẽ thành lập các đơn vị quân sự mới ở đó.

GIA NGHI

.