Quốc tế

Nhật Bản dỡ lệnh cấm nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới

08:51, 28/12/2023 (GMT+7)

Ngày 27-12, Cơ quan Quản lý hạt nhân của Nhật Bản (NRA) dỡ bỏ lệnh cấm vận hành được áp đặt cách đây 2 năm đối với nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), qua đó mở đường cho quá trình hướng tới tái khởi động cơ sở này.

Theo Reuters, Tepco mong muốn đưa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới này hoạt động trở lại để cắt giảm chi phí vận hành nhưng việc nối lại hoạt động vẫn cần có sự đồng ý của chính quyền địa phương quận Niigata, thành phố Kashiwazaki và làng Kariwa, nơi nhà máy tọa lạc. Với công suất 8.212 megawatt (MW), nhà máy này đã ngừng hoạt động từ năm 2012, sau thảm họa Fukushima một năm trước đó, khiến toàn bộ nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản phải đóng cửa vào thời điểm đó.

Năm 2021, NRA cấm vận hành Kashiwazaki-Kariwa sau khi phát hiện những sai sót nghiêm trọng trong bảo đảm an toàn. Nhờ những cải tiến trong hệ thống quản lý an toàn, NRA đã dỡ bỏ lệnh cấm. Sau quyết định này, Tepco cho biết họ sẽ tiếp tục nỗ lực lấy lại niềm tin của cộng đồng. Tepco muốn Kashiwazaki-Kariwa tiếp tục hoạt động nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của các nhà máy nhiệt điện vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch vốn được cho là tốn kém và gây ô nhiễm môi trường.

Nhật Bản mong muốn đưa thêm nhiều nhà máy điện hạt nhân vào hoạt động để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Tuần trước, Viện Kinh tế năng lượng Nhật Bản (IEEJ) dự báo nhập khẩu LNG sẽ giảm xuống trong năm tài chính 2024-2025, qua đó khởi động lại một số lò phản ứng hạt nhân và gia tăng nguồn năng lượng tái tạo.

NGHI VĂN

.