Quốc tế

Triều Tiên và một năm nhiều thành tựu quân sự

08:50, 28/12/2023 (GMT+7)

Ngày 26-12, Triều Tiên khai mạc phiên họp toàn thể thứ 9 của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên nhằm nhìn lại những gì đã làm được trong năm qua và nêu định hướng cho các mục tiêu chính sách trong năm tới. Kỳ họp dự kiến kéo dài nhiều ngày.

Toàn cảnh phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 27-12 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA
Toàn cảnh phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 27-12 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Tại phiên khai mạc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có bài phát biểu đáng chú ý, trong đó ca ngợi những thành tựu và thắng lợi đã củng cố sức mạnh đất nước cũng như nâng cao uy tín quốc gia trong năm nay. Trong những năm gần đây, Triều Tiên đã hình thành thông lệ mới khi thường công bố các nội dung kết luận của kỳ họp này, bao gồm cả bài diễn văn bế mạc của ông Kim Jong Un vào ngày 1-1 như một sự kết hợp luôn với thông điệp chào năm mới của nhà lãnh đạo đất nước.

Bước ngoặt lớn, thay đổi lớn

Giới chuyên gia nhận định, gần như chắc chắn tại phiên họp toàn thể cuối năm này của Đảng Lao động Triều Tiên, các nhà lãnh đạo đất nước sẽ tự hào chia sẻ về những tiến bộ vượt bậc đã đạt được trong lĩnh vực phát triển vũ khí, bất chấp phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về kinh tế.

Ngày 26-12, các đại biểu thảo luận 6 nội dung lớn của chương trình nghị sự; trong đó bao gồm vấn đề chính sách và thực thi ngân sách của năm 2023 và dự thảo ngân sách cho năm 2024, cũng như các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của đảng, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Trong diễn văn khai mạc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định, năm 2023 là “một năm bước ngoặt rất lớn và một năm của sự thay đổi vĩ đại cả về hình thức lẫn thực tế. Trong đó, Bình Nhưỡng đã tạo dấu ấn cực lớn trong lộ trình phát triển rực rỡ với các nỗ lực nâng cao sức mạnh đất nước và tăng thêm uy tín quốc gia”, theo nội dung trích dẫn của KCNA.

Ông Kim Jong Un ca ngợi những tiến bộ lớn đã đạt được trong nhiều lĩnh vực như quân sự, kinh tế, khoa học và y tế cộng đồng dù cũng đã có “một số chệch choạc”. Ông cũng trình bày báo cáo chi tiết về “những chỉ số của nền kinh tế đất nước tổng thể, là minh chứng rõ ràng cho thấy sự phát triển toàn diện của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đang được thúc đẩy về phía trước một cách thực sự nghiêm túc”, theo KCNA.

Không chỉ đạt thành tựu lớn về công nghiệp quốc phòng, KCNA cũng cho biết, năm nay Triều Tiên đã có một vụ mùa thu hoạch tốt nhờ vào việc hệ thống tưới tiêu nông nghiệp đã được hoàn thành sớm hơn kế hoạch, và theo đó đã đáp ứng được các mục tiêu lớn của ngành nông nghiệp. Cùng với đó, nhiều đường phố hiện đại, nhà cửa và các tòa nhà mới cũng đã được xây dựng không chỉ ở thủ đô Bình Nhưỡng mà còn ở nhiều khu vực khác trên cả nước.

Bước tiến lớn về năng lực quốc phòng

Kỳ họp quan trọng cuối năm của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra sau khi nước này vừa phóng thử thành công mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tân tiến nhất của họ, loại tên lửa dùng nhiên liệu rắn Hwasong-18, trong tuần trước. Theo nhận định của giới quan sát quốc tế, đây là loại tên lửa có tầm bắn có khả năng vươn tới tận lãnh thổ Mỹ. Triều Tiên cũng tuyên bố, với việc phóng thử tên lửa Hwasong-18 lần thứ ba trong năm nay, họ muốn phát đi thông điệp cảnh báo với cả Mỹ và Hàn Quốc về các động thái đối đầu của họ với Bình Nhưỡng. Ngày 21-11, Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên lên quỹ đạo và sau đó thông báo vệ tinh đã hoạt động ổn định và bắt đầu truyền về những hình ảnh quan sát được.

Việc phóng thành công tên lửa Hwasong-18 và vệ tinh trinh sát quân sự của Triều Tiên là một phần trong các nỗ lực thử nghiệm loạt vũ khí mà Triều Tiên vẫn đang tiến hành kể từ năm ngoái. Trong những năm qua, dù Triều Tiên cũng phải đối mặt với những thách thức lớn về kinh tế do ảnh hưởng của Covid-19, cộng thêm tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhưng theo các tổ chức bên ngoài chuyên quan sát tình hình Triều Tiên, họ đã không ghi nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào về một cuộc khủng hoảng nhân đạo hay các rối loạn trong xã hội tại đây, theo AP.

KCNA nhấn mạnh, năm nay Triều Tiên đã đạt được tiến bộ nhanh chóng về năng lực quốc phòng, tiêu biểu là việc phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên lên quỹ đạo trong tháng 11-2023, và việc ra mắt nhiều loại vũ khí có trình độ kỹ thuật và công nghệ tân tiến khác. Sự phát triển các loại vũ khí chiến lược, trong đó có vệ tinh trinh sát, đã đưa Triều Tiên vào “vị thế của một sức mạnh quân sự”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên nêu.

Mỹ, Hàn, Nhật bắt tay ứng phó Triều Tiên
Những căng thẳng gia tăng trong các tuần gần đây sau khi Triều Tiên thử ICBM mới nhất. Cũng trong tuần qua, ông Kim Jong Un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ không ngần ngại phát động cuộc tấn công hạt nhân nếu kẻ thù khiêu khích bằng các loại vũ khí hạt nhân. Sau vụ thử ICBM mới nhất, Mỹ, Hàn, Nhật cùng lên án Triều Tiên. Ba nước này cũng đã kích hoạt hệ thống phát hiện và đánh giá các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên theo thời gian thực, và cũng đã thiết lập kế hoạch tập trận quân sự ba bên trong nhiều năm.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.