Quốc tế

Quan hệ Nga - Trung ở mức cao chưa từng có

08:39, 21/12/2023 (GMT+7)

Tại cuộc gặp thường kỳ lần thứ 28 giữa những người đứng đầu chính phủ Nga và Trung Quốc ngày 19-12, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ca ngợi quan hệ song phương và nhấn mạnh tiềm năng đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước. Quan hệ Nga - Trung đang ở mức cao chưa từng có trong lịch sử và tiếp tục phát triển ổn định”, TASS dẫn lời Thủ tướng Mishustin cho biết trong cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường.

Ông Mishustin cho rằng, việc xây dựng quan hệ giữa hai nước là vì lợi ích lâu dài của cả hai bên. “Việc tăng cường hơn nữa đáp ứng lợi ích lâu dài của cả hai nước. Chúng tôi có mô hình hợp tác giữa các quốc gia đặc biệt, dựa trên đối thoại tôn trọng, bình đẳng và tin cậy lẫn nhau”, ông Mishustin khẳng định. Nga và Trung Quốc đang nỗ lực để đạt các mục tiêu chiến lược mà hai bên đặt ra.

Chính phủ Nga cho biết, chuyến công du của Thủ tướng Mishustin tập trung thảo luận phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc, đặc biệt sẽ là việc thúc đẩy triển khai dự án chung giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Nga và Trung Quốc đã đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực đầu tư với tổng cộng 80 dự án chung trị giá gần 20.000 tỷ ruble (220 tỷ USD) đang được triển khai.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nga nhấn mạnh, các đồng tiền phương Tây gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn trong thương mại Nga-Trung và hai nước đã hoàn toàn chuyển sang sử dụng tiền tệ quốc gia trong các thỏa thuận chung. Ông Mishustin lưu ý, hiện hơn 90% thanh toán được thực hiện bằng đồng ruble hoặc đồng Nhân dân tệ. Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho rằng, hợp tác Nga - Trung Quốc tiếp tục được tăng cường và ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh “bất ổn toàn cầu”.

GIA NGHI

.