Giáo dục

Linh hoạt, sáng tạo không ngừng đổi mới trong dạy và học

13:14, 29/11/2023 (GMT+7)

Với mong muốn mang đến cho học sinh môi trường học tập tốt, phát triển toàn diện cả về trí tuệ và sức khỏe, nhiều trường học trên địa bàn quận Hải Châu không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; qua đó được các cấp vinh danh, biểu dương vì có thành tích xuất sắc nổi bật.

Đại diện lãnh đạo UBND quận Hải Châu (bên trái) thừa ủy quyền trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Trường Tiểu học Lê Lai.Ảnh: Trường TH Lê Lai
Đại diện lãnh đạo UBND quận Hải Châu (bên trái) thừa ủy quyền trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Trường Tiểu học Lê Lai.Ảnh: Trường TH Lê Lai

Ngày 18-11 vừa qua, Trường Tiểu học Phù Đổng và Trường Mầm non 19-5 đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; Trường Tiểu học Lê Lai nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng Trương Thị Nhã Trúc cho biết, để đạt được kết quả trên, trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; chủ động đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, từ đó nhân lên các hoạt động dạy và học theo hướng thực chất, hiệu quả.

Đặc biệt, nhà trường luôn tích cực bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao tay nghề cho đội ngũ; tăng cường dự giờ, thăm lớp; động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên tự học, trau dồi nghề nghiệp, kỹ năng sư phạm… Đồng thời, trường chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh.

Năm học 2021-2022, trường đạt 49 giải học sinh giỏi cấp thành phố và 10 giải học sinh giỏi cấp quận; nhiều năm liền trường được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được đánh giá, bình xét, tôn vinh là đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua của cụm, khối thi đua tiểu học của quận Hải Châu; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc của thành phố.

Trong chặng đường hình thành và phát triển, trường liên tục nhận nhiều cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Đà Nẵng; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. Năm học 2021-2022, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Cũng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Trường Mầm non 19-5 đã nỗ lực không ngừng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, luôn lấy trẻ làm trung tâm. Qua 45 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đạt nhiều thành tích xuất sắc như: nhiều năm liền là Tập thể lao động xuất sắc, Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm học 2017-2018 nhận cờ thi đua của UBND thành phố Đà Nẵng; 2018-2019, Công đoàn trường nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; năm học 2019-2020 trường nhận cờ thi đua của Chính phủ; năm học 2020-2021, trường nhận bằng khen của UBND thành phố.

Theo hiệu trưởng Trường Mầm non 19-5 Lê Thị Bích Trâm, đạt được những thành tích trên, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường luôn chú trọng đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, giúp trẻ khám phá để phát huy tính tích cực, nhằm hình thành ở trẻ các kỹ năng sống góp phần phát triển toàn diện thông qua chơi. Đặc biệt, trường luôn mong muốn tạo ra một “Ngôi trường hạnh phúc” với phương châm “Bỏ áp lực thành tích - mang đến điều con thích” thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa như tham quan, dã ngoại, tổ chức ngày lễ hội… Đội ngũ giáo viên được chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, có nhiều sáng kiến hay được ghi nhận, khen thưởng.

Là một trong những trường học được đánh giá cao trong công tác dạy và học, Trường Tiểu học Lê Lai luôn giữ vững được truyền thống dạy tốt, học tốt. Nhiều năm liền, trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; các năm học 2016-2017, 2019-2020 trường được UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hai năm học liền kề; năm học 2018-2019, trường vinh dự nhận cờ thi đua của UBND thành phố, được công nhận và vinh danh trong Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 cấp quận. Từ năm học 2014-2015 đến nay, trường đều được UBND quận Hải Châu công nhận Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm nay, trường vinh dự nhận được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đó là thành quả xứng đáng dành cho các thầy cô và học trò trong nhà trường qua các giai đoạn. Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Lê Lai Phạm Thị Mỹ Hạnh thông tin, trong những năm qua, nhà trường không ngừng đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao vai trò của cán bộ quản lý trong việc ứng dụng công nghệ thông tin; phát huy, nâng cao số lượng và chất lượng của phong trào “Thiết kế bài giảng Elearning”, nhiều sản phẩm của giáo viên đã đạt giải cấp thành phố. Trường thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, được công nhận sáng kiến cấp quận, cấp thành phố mang lại hiệu quả cao trong công tác xây dựng và phát triển nhà trường.

Bên cạnh việc dạy học, trường cũng chú trọng các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống thông qua sinh hoạt truyền thống, giáo dục di sản văn hóa. Nhiều học sinh trong trường đã đạt các giải cao từ cấp quận, thành phố, quốc gia đến quốc tế về các nội dung Olympic Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học trẻ, Robothon, văn nghệ, vẽ, khéo tay, kể chuyện, thể dục thể tao (duy trì xếp Nhất toàn đoàn Hội khỏe phù đổng cấp quận trong nhiều năm)…

THU HÀ

.