Giáo dục

Nỗ lực trong sự nghiệp trồng người

08:40, 25/11/2023 (GMT+7)

Những năm gần đây, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) không ngừng phát triển về quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục, trở thành trường học có chất lượng cao của quận Thanh Khê. Năm học 2023-2024, trường có 52 lớp với 2.219 học sinh và 110 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Cô Nguyễn Thị An (thứ hai, bên trái sang), Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng luôn được học trò dành tình cảm trân quý.  (Ảnh nhà trường cung cấp)
Cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng luôn được học trò dành tình cảm trân quý. (Ảnh nhà trường cung cấp)

Nhanh chóng đổi mới phương pháp dạy học

Covid-19 bất ngờ ập đến vào năm 2019 vừa tạo ra những thách thức vừa là cơ hội buộc nhà trường phải thay đổi chính mình. Làm thế nào để vận hành một bộ máy giáo dục với gần 2.000 học sinh trong điều kiện các phương tiện phục vụ dạy học trực tuyến chưa được chuẩn bị sẵn sàng là một thách thức lớn đối với lãnh đạo và giáo viên nhà trường.

Sau đó, thời gian dài vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến, nhà trường lại trở thành Trung tâm tiêm chủng phòng Covid-19 cho nhân dân quận Thanh Khê, lần lượt số giáo viên nhiễm Covid-19 của trường có đến gần 90%, khả năng thiếu giáo viên đứng lớp. Trước nhiều khó khăn chồng chất, với tinh thần trách nhiệm và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên đã động viên, hỗ trợ nhau đứng lớp, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp tình hình mới, tất cả vì mục tiêu không để học sinh phải dừng việc học.

Cùng lúc với “vượt sóng” Covid-19 là “đón sóng” Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục mới đối với lớp 6 với hình thức dạy học trực tuyến. Những bỡ ngỡ ban đầu dần được cải thiện và những năm học tiếp theo, nhà trường đã chủ động trong công tác dạy học đáp ứng mục tiêu của chương trình mới với các giải pháp cụ thể như: tăng cường các buổi tập huấn với báo cáo viên là giảng viên trường đại học sư phạm, giáo viên cốt cán các trường bạn, đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bài học, thực hiện dạy học trải nghiệm, dạy học STEM, nghiên cứu khoa học, các hoạt động học tập của các câu lạc bộ...

Quyết tâm của người đứng đầu

Chèo lái con thuyền giáo dục nhà trường là cô giáo Nguyễn Thị An. Tính đến hết tháng 11-2023, cô đã tròn 34 năm công tác trong ngành giáo dục và có 9 năm là Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng.

Với lòng yêu nghề và bản lĩnh sáng tạo, quyết đoán của người lãnh đạo, cô Nguyễn Thị An giữ vai trò chủ đạo trong việc xây dựng và triển khai các kế hoạch giáo dục một cách chủ động, linh hoạt, khoa học đáp ứng tình hình thực tiễn luôn thay đổi không ngừng, nhất là khi xảy ra Covid-19. Đồng thời, cô luôn trăn trở và tìm các giải pháp để giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn không đủ phương tiện học trực tuyến. Cô vận động sự ủng hộ từ các mạnh thường quân trao tặng phương tiện học tập cho học sinh.

Với phong trào “Sóng và máy tính cho em”, nhà trường đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho học sinh không có thiết bị học online 16 máy tính, 5 điện thoại di động; 14 suất học bổng với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 100 triệu đồng. Hằng năm, nhà trường làm tốt công tác khuyến học với kinh phí hỗ trợ học sinh khó khăn dao động từ 30 đến 50 triệu đồng. Với những đóng góp cho phong trào khuyến học, cô Nguyễn Thị An đã được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo do Trung ương Hội Chữ thập đỏ trao tặng, Giấy khen Chủ tịch UBND quận Thanh Khê về thành tích 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW.

Khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai, cô hiệu trưởng Nguyễn Thị An đã sớm nhận thấy những khó khăn mới về công tác nhân sự, đặc biệt là thiếu giáo viên giảng dạy các môn học mới như Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, Trải nghiệm hướng nghiệp... Cô An đã có những chỉ đạo kịp thời để tận dụng nguồn nhân lực có sẵn để đáp ứng chương trình mới và giúp đội ngũ giáo viên yên tâm công tác.

Với những nỗ lực không ngừng trong các năm học “vượt sóng” Covid-19 và Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND quận Thanh Khê và Phòng GD&ĐT, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều cá nhân được khen tặng trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt như cô giáo Nguyễn Thị Bích Vân đạt danh hiệu Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu năm học 2019-2020; cô giáo Lê Khánh Linh giải Nhất cuộc thi Bài giảng điện tử cấp quốc gia năm học 2021-2022, 11 giáo viên là Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Đặc biệt năm học 2022-2023 nhà trường đoạt 4 giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố; 53 giải học sinh giỏi lớp 9, trong đó có 10 giải Nhất, có 16 học sinh xuất sắc đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Nhà trường được vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND thành phố về thành tích đơn vị xuất sắc dẫn đầu năm học 2022-2023.

NGUYỄN THỊ BÍCH VÂN
Phó hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng

.