Thể thức mới của V-League 2020 được hiểu thế nào?

.

Covid-19 khiến giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2020 cũng như các hoạt động thể thao trong cả nước phải đình trệ. Với bóng đá Việt Nam, do đội tuyển quốc gia còn phải thi đấu các trận còn lại của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và chuẩn bị cho AFF Cup 2020 nên việc tổ chức trở lại V-League 2020 phải được tính toán hợp lý nhất có thể.

Dù có hay không việc giữ lại kết quả của giai đoạn 1, SHB Đà Nẵng (áo cam) cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể đạt được một kết quả khả quan ở mùa giải này. Ảnh: ANH VŨ
Dù có hay không việc giữ lại kết quả của giai đoạn 1, SHB Đà Nẵng (áo cam) cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể đạt được một kết quả khả quan ở mùa giải này. Ảnh: ANH VŨ

Từ nhiều đề xuất, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chấp thuận phương án của Công ty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Theo đó, V-League 2020 và giải hạng Nhất quốc gia 2020 sẽ được điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế và trên nguyên tắc bảo đảm tính cạnh tranh, quyền lợi và sự công bằng đối với các CLB tham dự. Với V-League 2020, kết quả 2 lượt trận đầu tiên diễn ra vào tháng 3-2020 vẫn được tính và các CLB tiếp tục đá 11 lượt trận còn lại để hoàn thành giai đoạn 1 của mùa giải, dự kiến diễn ra từ ngày 5-6 đến ngày 2-8. Kết thúc giai đoạn 1 với 13 trận, các CLB sẽ được phân nhóm trước khi bước vào giai đoạn 2 (dự kiến diễn ra từ ngày 14-8 đến ngày 25-10).

Giai đoạn này, các đội xếp từ thứ nhất đến thứ 8 giai đoạn 1 sẽ nằm trong nhóm tranh huy chương. Các đội xếp từ thứ nhất đến thứ 4 giai đoạn 1 sẽ được đá 4 trận sân nhà và 3 trận sân khách; trong khi, các đội đứng thứ 5 đến thứ 8 đá 3 trận sân nhà và 4 trận sân khách. Nhóm các đội xếp từ thứ 9 đến 14 sẽ thi đấu giành quyền trụ hạng và các đội xếp thứ 9-11 được đá 3 trận sân nhà, 2 trận sân khách; 3 đội xếp thứ 12-14 sẽ đá 2 trận sân nhà và 3 trận sân khách.

Do điều kiện thời gian nên cả 2 giai đoạn, V-League 2020 thi đấu thể thức vòng tròn 1 lượt và ở giai đoạn 1, các đội vẫn đá theo lịch đã ban hành. VFF cũng xác định, mùa giải bóng đá chuyên nghiệp (V-League và giải hạng Nhất 2020) chỉ có 1 đội thăng hạng và 1 đội xuống hạng, thay vì 1,5 suất như quy định ban đầu.

Về điểm số ở giai đoạn 1, một số CLB đề nghị khi bước vào giai đoạn 2, điểm số của các CLB sẽ trở về 0 điểm nhưng đa số CLB đề xuất vẫn giữ kết quả giai đoạn 1. Vì thế, VPF đang tính toán và sẽ có thông báo chính thức về vấn đề này trong thời gian sớm nhất. Đối với việc các sân được mở cửa đón khán giả hay không, VFF khẳng định sẽ tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch và sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để các CLB có cơ sở làm việc với cơ quan chức năng của địa phương liên quan đến công tác tổ chức trận đấu trên sân nhà của từng CLB.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.