Nhạt nhòa SHB Đà Nẵng

.

Cố gắng làm mới mình, trong cả cách chơi lẫn con người, nhưng SHB Đà Nẵng đang ngày càng cho thấy một sự bế tắc toàn diện. Bị loại khỏi Cúp quốc gia 2020 từ vòng 1/8, thua cả 2 trận mở màn V-League 2020, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức đang đối mặt với một mùa giải đầy thách thức.

Với một lối chơi nhạt nhòa, không bản sắc, SHB Đà Nẵng (áo trắng) đang trở thành một trong những “ứng viên” rớt hạng ở mùa giải này. Ảnh: NGUYÊN HUY
Với một lối chơi nhạt nhòa, không bản sắc, SHB Đà Nẵng (áo trắng) đang trở thành một trong những “ứng viên” rớt hạng ở mùa giải này. Ảnh: NGUYÊN HUY

Lối chơi nhạt nhòa, thiếu sinh khí của SHB Đà Nẵng khiến những người ủng hộ nhiệt thành nhất với thầy trò Lê Huỳnh Đức không còn dành niềm tin cho đội bóng này. Những cuộc “thay máu” ồ ạt dường như có tác dụng ngược khi những mảng, miếng tấn công của SHB Đà Nẵng không còn tạo được uy lực; trong khi đó, sự ổn định của một đội bóng vốn đã thiếu, lại càng mất nhiều hơn sau mỗi mùa giải.

Đáng kể hơn, tính bản sắc ngày càng mai một ở đội bóng sông Hàn. Lần lượt, Phan Thanh Hưng, Phạm Nguyên Sa, Hà Minh Tuấn, Châu Lê Phước Vĩnh… rồi Võ Hoàng Quãng và gần đây nhất, Đỗ Merlo, Võ Huy Toàn phải chia tay bóng đá Đà Nẵng mà theo nhiều người, không hẳn bởi yếu tố chuyên môn.

Có thể, sẽ có những lý giải rằng, việc chuyển nhượng cầu thủ là xu thế của bóng đá chuyên nghiệp song cũng không thể phủ nhận, bản sắc là yếu tố không thể thiếu trong bóng đá; dù là ở những nền bóng đá tiên tiến bậc nhất thế giới.

Một thời, cùng với Nghệ An, Đồng Tháp, bóng đá Đà Nẵng từng tự hào khi nơi đây từng là một trong những trung tâm đào tạo trẻ tốt nhất của cả nước. Thế nhưng, với cách sử dụng con người của Ban huấn luyện CLB chuyên nghiệp, những cầu thủ trẻ được đào tạo tại chỗ hầu như không được trao cơ hội. Thay vào đó là các cuộc tuyển mộ ồ ạt sau mỗi mùa giải.

Đáng nói, không hẳn tất cả những bản hợp đồng mới của SHB Đà Nẵng đều đạt hiệu quả mong muốn, ngoài một vài cầu thủ khẳng định được vị trí của mình như Hà Đức Chinh, Nguyễn Thanh Hải, Bùi Tiến Dụng, Đỗ Thanh Thịnh… Không những thế, một thành viên SHB Đà Nẵng (yêu cầu giấu tên) tiết lộ, số tiền để chiêu mộ cầu thủ mới, lắm lúc lại vượt trội so với yêu cầu nhưng không được đáp ứng của những cầu thủ bị buộc phải ra đi.

Đã đến lúc, bóng đá Đà Nẵng cần phải được rà soát lại, từ cách tổ chức, đào tạo đến sử dụng nhân lực do chính Trung tâm Đào tạo SHB Đà Nẵng đào tạo, trước khi quá muộn.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.