Thể thao

SHB Đà Nẵng đổi thay mạnh mẽ và ấn tượng

08:51, 27/05/2024 (GMT+7)

SHB Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu vô địch giải hạng Nhất quốc gia 2023-2024, giành vé trở lại V-League sớm 3 vòng đấu. Đây là thành công bước đầu của đội bóng sông Hàn sau quá trình nỗ lực cải tổ.

SHB Đà Nẵng (áo xanh) có mùa giải thành công khi vô địch trước 3 vòng đấu. Ảnh: P.N
SHB Đà Nẵng (áo xanh) có mùa giải thành công khi vô địch trước 3 vòng đấu. Ảnh: P.N

Vô định trước 3 vòng đấu

Sau chiến thắng 3-1 trước Đồng Tháp tại vòng 19, SHB Đà Nẵng có 42 điểm, hơn PVF-CAND 10 điểm, chính thức giành chức vô địch. PVF-CAND còn 3 trận đấu nhưng nếu toàn thắng chỉ có tối đa 41 điểm. SHB Đà Nẵng giành chức vô địch là kết quả xứng đáng. Đội bóng sông Hàn gần như “vô đối” tại giải khi thắng 13 trận, hòa 3 trận và chỉ thua 1 trận. Các học trò của HLV Trương Việt Hoàng ghi 34 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 7 bàn. Đáng chú ý, đội bóng sông Hàn có đến 13 cầu thủ khác nhau ghi bàn. Ngoài Phan Văn Long (7 bàn) và Nguyễn Minh Quang (6 bàn) thi đấu ở hàng công, các cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền vệ, hậu vệ như Nguyễn Phi Hoàng, Đặng Anh Tuấn, Nguyễn Hữu Dũng, Giang Trần Quách Tân, Lương Duy Cương, Lê Văn Hưng cũng thay nhau lập công.

Thành công của SHB Đà Nẵng đến từ nỗ lực cải tổ mạnh mẽ từ đội ngũ lãnh đạo, ban huấn luyện đến lực lượng. Sau khi tiếp quản vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP thể thao SHB Đà Nẵng kiêm Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng, ông Lê Văn Hiểu kêu gọi nhiều nhà tài trợ tham gia đồng hành, hỗ trợ nhiều mặt cho đội bóng từ khâu dinh dưỡng, thực phẩm đến các khâu chăm sóc y tế, sức khỏe vận động viên; tham gia duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, cải tạo các hạng mục tại sân thi đấu, phòng thay đồ cầu thủ… Điều này mang đến sinh khí mới cho đội.

Ngoài ra, việc CLB ký hợp đồng với HLV giàu kinh nghiệm như Trương Việt Hoàng là quyết định phù hợp. Trong thời gian ngắn, cựu danh thủ Thể Công hoàn thiện lối chơi, gắn kết lực lượng cũ mới, dần định hình bản sắc cho SHB Đà Nẵng. Những nhân tố mới về như Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Hữu Dũng, Lê Văn Hưng nhanh chóng hòa hợp với lối chơi toàn đội. Trong khi những gương mặt cũ Phan Văn Long, Lương Duy Cương, Nguyễn Phi Hoàng được “đánh thức” bản năng chiến thắng để phát huy tốt nhất năng lực của mình. Rõ ràng, từ những trận đấu qua, đã nhận diện được sự đoàn kết từ cá nhân đến tập thể, niềm tin, khát vọng nơi đội bóng sông Hàn. Chính việc trở lại của những trụ cột như Đặng Anh Tuấn, Lương Duy Cương giúp HLV Trương Việt Hoàng có nhiều thuận lợi rèn giũa, kết nối và triển khai lối chơi của đội theo đúng ý đồ của mình.

Anh Trương Văn Hùng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) nhìn nhận: “Theo dõi màn trình diễn của SHB Đà Nẵng ở mùa giải năm nay có thể thấy, đội quyết tâm, nỗ lực hết mình ở từng trận đấu. Đây là mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội, nhưng HLV Trương Việt Hoàng để lại nhiều dấu ấn. Ông biết cách phát huy điểm mạnh của các cầu thủ, xây dựng tập thể gắn kết. Đội trình diễn lối chơi đa dạng, phát huy hiệu quả cao trong tấn công cũng như phòng ngự. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp đội gặt hái thành công”.

Chuẩn bị kỹ cho ngày trở lại V-League   

Sau trận đấu với Đồng Tháp, SHB Đà Nẵng lần lượt gặp Huế (ngày 16-6, sân khách), PVF-CAND (ngày 22-6, sân nhà), Trường Tươi Bình Phước (ngày 29-6, sân khách) ở 3 vòng đấu cuối. Mục tiêu của đội là giành chiến thắng để khép lại mùa giải trọn vẹn. Theo cầu thủ Lương Duy Cương, đội đặt mục tiêu vô địch từ đầu mùa giải và nỗ lực thi đấu trong từng trận. Tấm vé trở lại V-League đến sớm khiến đội rất vui và hạnh phúc. Dù vậy, từng thành viên ban huấn luyện và cầu thủ tiếp tục nỗ lực tập luyện để hướng đến kết quả tốt nhất ở 3 trận đấu cuối, tuyệt đối không ngủ quên trên chiến thắng.

HLV Trương Việt Hoàng cho hay: “Chức vô địch giải hạng Nhất 2023-2024 là thành quả sau nhiều cố gắng, nỗ lực của tập thể. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các thành viên CLB cũng như người hâm mộ đã đồng hành, cổ vũ CLB. Tấm vé thăng hạng mang đến niềm vui, đồng thời mở ra thách thức mới cho đội khi trở lại V-League. Sau khi vô địch, chúng tôi bắt đầu chuẩn bị cho mùa giải mới. Trong đó, việc tìm kiếm ngoại binh chất lượng đang được CLB tiến hành kỹ lưỡng”.

Lên hạng đã khó, giữ hạng ở một sân chơi khốc liệt như V-League không hề dễ dàng. SHB Đà Nẵng có bài học thấm thía từ mùa giải trước khi có ưu thế hơn Becamex Bình Dương và CLB Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng cuối cùng ngậm ngùi xuống hạng vì đánh mất chính mình trong những thời điểm quyết định. Đây cũng là trăn trở của ông Lê Văn Hiểu khi chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc về chức vô địch của SHB Đà Nẵng. Dù vậy, chúng tôi biết phía trước là chặng đường dài, trở lại V-League phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nhất. Trọng trách của chúng tôi không chỉ là giữ vững thành tích, mà còn giữ niềm tin yêu của lãnh đạo thành phố, người hâm mộ dành cho CLB và giữ niềm tự hào của người dân Đà Nẵng trải qua gần nửa thập kỷ đối với bóng đá”.

Cũng theo ông Hiểu, mùa giải tới, CLB nỗ lực tìm thêm nguồn tài trợ, nâng cấp cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, tăng cường các cầu thủ nội và ngoại binh chất lượng. Tuy nhiên, CLB vẫn theo đuổi chiến lược xây dựng bản sắc bằng bộ khung các cầu thủ trưởng thành từ Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng. “Những năm qua, trung tâm nỗ lực tuyển chọn, đào tạo và trở thành nơi ươm mầm tài năng bóng đá. Từ đây, nhiều cầu thủ đã trưởng thành, đóng góp vào sự phát triển của bóng đá thành phố nói riêng và các cấp độ đội tuyển quốc gia nói chung. Mùa giải tới, công tác đào tạo trẻ tiếp tục được chúng tôi đẩy mạnh. Bên cạnh chuyên môn, trung tâm dạy tiếng Anh cơ bản cho các lứa U11, U13 và U15. Xa hơn, chúng tôi muốn bóng đá Đà Nẵng  phát triển bền vững. Hy vọng, người hâm mộ luôn đồng hành, ủng hộ đội chinh phục các thử thách”, ông Hiểu nhấn mạnh.

PHI NÔNG

.