Vấn đề bạn đọc quan tâm

Bỏ rác thải tâm linh ở đâu?

.

Càng gần đến Tết Nguyên đán, nhiều gia đình sửa sang nhà cửa vứt các trang thờ, bệ thờ và đồ cúng đã qua sử dụng lên dải phân cách và hai bên lề đường, nhất là tại ngã ba, ngã tư đường..., ảnh hưởng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Các ban thờ, kệ thờ đã qua sử dụng thường xuyên xuất hiện trên bục xuyến đường Chu Huy Mân - Hồ Hán Thương (quận Sơn Trà).
Các ban thờ, kệ thờ đã qua sử dụng thường xuyên xuất hiện trên bục xuyến đường Chu Huy Mân - Hồ Hán Thương (quận Sơn Trà).

Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường Chu Huy Mân (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), tại các điểm giao nhau giữa đường Chu Huy Mân với các đường Trần Nhân Tông, Vân Đồn, Hồ Hán Thương, Sở Giao thông vận tải cho đặt những bục xuyến giao thông di động, có kích cỡ nhỏ để người đi đường ý thức hơn trong quá trình di chuyển, phân làn. Tuy nhiên, hầu như tất cả các bục xuyến trên tuyến đường này trở thành nơi người dân đặt để trang thờ, vật thờ cúng đã qua sử dụng, trông phản cảm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng này diễn ra đã lâu, Xí nghiệm Môi trường Sơn Trà thường xuyên yêu cầu nhân viên thu gom; nhưng chỉ sau một đêm, các khóm thờ, lư hương đã qua sử dụng lại được người dân lén đặt lên bục xuyến.

Bà N.T.M (76 tuổi) sống cạnh ngã tư Chu Huy Mân - Hồ Hán Thương cho biết, hơn 50% người dân sinh sống tại khu vực là ngư dân, hành nghề sông nước. Do đó, việc thờ cúng, tâm linh được họ coi trọng, nhất là vào các ngày rằm và mồng một hằng tháng. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, việc sửa sang, tu bổ kệ thờ, trang thờ càng được chú ý. Vật dụng thờ cúng đã qua sử dụng thường được đặt tại các ngã ba, ngã tư theo phong tục lâu đời nên rất khó nhắc nhở, xử lý.

Theo Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng, UBND quận từng yêu cầu Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà thu gom tất cả vật dụng thờ cúng tại các bục xuyến trên. Tuy nhiên, đây là điểm thường xuyên phát sinh vật dụng thờ cúng nên UBND quận Sơn Trà cũng đã có văn bản chỉ đạo UBND phường Nại Hiên Đông và Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà thường xuyên tổ chức thu dọn vệ sinh toàn tuyến đường Chu Huy Mân và Hồ Hán Thương để tránh phát sinh điểm ô nhiễm mới.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà cho biết, khu vực bục xuyến dọc theo tuyến đường Chu Huy Mân thường xuyên xuất hiện am thờ, khám thờ, nồi hương, tượng sáp, nhất là sau các ngày 30, mồng một âm lịch và rằm. Thời gian qua, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà tiến hành thu gom nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn. “Thành phố chưa có quy định cụ thể trong việc thu gom các loại rác thải ngoại cỡ như bàn, ghế, giường, tủ và các am, bệ thờ đã qua sử dụng nên tạm thời chúng tôi chỉ thu gom lên bãi rác Khánh Sơn, còn vấn đề xử lý như thế nào cho dứt điểm hay lập các điểm tập kết rác thải loại này thì chưa được tính đến”, vị cán bộ này cho hay.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra ở nhiều tuyến đường như: Đinh Liệt (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), Tôn Đản (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), hay khu vực chân cầu Trần Thị Lý, cầu Tiên Sơn…

Nói về nhu cầu bỏ các loại rác thải tâm linh, ông Trần Minh Kiệt (trú đường Đinh Liệt, phường Hòa An) cho biết, hiện nhiều gia đình có nhu cầu thay đổi bàn thờ, trang thờ nhưng không biết mang đi bỏ ở đâu vì đây là dạng rác ngoại cỡ, có yếu tố tâm linh; người sử dụng không dám đốt, cũng không dám vứt bừa bãi nên đành bỏ ở các ngã ba, ngã tư như thói quen, phong tục lâu nay. “Chúng tôi không biết làm thế nào vì không có ai hướng dẫn nên bỏ loại rác như vậy ở đâu, ai thu gom. Chúng tôi mong thành phố có biện pháp xử lý đối với những loại rác này vì đó là nhu cầu có thật của người dân, nhằm tránh gây ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, ông Kiệt đề nghị.

Bà Lê Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, bà thường xuyên nhận được phản ánh về tình trạng một số tuyến đường trên địa bàn phường được người dân bỏ các trang thờ, bệ thờ và đồ cúng đã qua sử dụng lên dải phân cách, hai bên lề đường khu vực gần ngã ba, ngã tư. Theo bà Thủy, tình trạng này rất khó xử lý vì liên quan đến vấn đề tâm linh. Thời gian qua, UBND phường đã tổ chức nhiều đợt ra quân thu dọn nhưng tình hình không mấy cải thiện.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.