Lộn xộn, mất mỹ quan trên đường An Cư 7

.

Tuyến đường An Cư 7 thuộc địa phận quản lý của hai phường Phước Mỹ và An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Dù chỉ dài khoảng 500 mét với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, dân cư tương đối đông đúc, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, tuyến đường này trở nên nhếch nhác, lộn xộn.

Một hộ tự ý dựng lều trại bán cà-phê, tạp hóa tại lô đất trống đầu đường An Cư 7, sử dụng loa thùng mở nhạc âm lượng lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.  Ảnh: HUỲNH LÊ
Một hộ tự ý dựng lều trại bán cà-phê, tạp hóa tại lô đất trống đầu đường An Cư 7, sử dụng loa thùng mở nhạc âm lượng lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh. Ảnh: HUỲNH LÊ

Khảo sát tại tuyến đường An Cư 7, không khó để nhận ra hơn 50% khu vực vỉa hè trong tình trạng trồi, sụt, chỗ cao chỗ thấp, có nơi bị người dân tháo dỡ hoàn toàn để trồng rau. Thêm vào đó, toàn bộ phần vỉa hè trước các lô đất trống đều bị đất cát, cỏ dại mọc tràn ra tới mép đường, xen lẫn là túi nilon và vỏ lon, vỏ hộp nằm chen chúc.

Lòng đường khá nhếch nhác do đất cát từ những lô đất trống theo nước mưa tràn xuống nhưng không được thu dọn thường xuyên. Cây xanh, chậu cảnh được người dân trồng, đặt trên phần vỉa hè khá lộn xộn.

Cách đây hơn 1 năm, khi Báo Đà Nẵng phản ánh tình trạng một số hộ dân tự ý tháo dỡ phần gạch vỉa hè để đổ đất, trồng rau cải, rau húng, xà lách, hành ngò tại lô đất trống chừng 300 - 400m2 cạnh số nhà 49 An Cư 7 (đoạn tiếp giáp đường Đông Kinh Nghĩa Thục, thuộc tổ 88 phường An Hải Bắc), lãnh đạo phường này cho biết sẽ cử lực lượng tìm hiểu, nếu đúng như phản ánh thì sẽ xử lý, yêu cầu người dân hoàn trả mặt bằng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến ngày 14-3, hiện trạng vỉa hè khu vực này chưa được hoàn trả, người dân vẫn tiếp tục trồng rau. Thêm vào đó, ngay góc đường An Cư 7 - Đông Kinh Nghĩa Thục, người dân trong quá trình xử lý đất trồng rau đã để lại trên bề mặt vỉa hè một vạt đất dày chừng 50 - 70cm, bên trên cỏ mọc um tùm, trông rất mất mỹ quan.

“Đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng cũng vừa nhận được cuộc gọi của người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn diễn ra khá thường xuyên trên tuyến đường An Cư 7. Cũng người dân này cho biết, cuối năm 2019 từng gửi nội dung phản ánh đến Cổng góp ý thuộc Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố, nêu rõ tại khu vực bãi đất trống đối diện nhà số 4 An Cư 7 (phường Phước Mỹ) có một hộ dân tự ý dựng lều trại kinh doanh cà-phê, tạp hóa thường xuyên mở loa thùng với âm lượng lớn, thời gian mở bất thường, có lúc từ sáng sớm đến đêm.

Lúc đó, UBND phường Phước Mỹ cho biết đã cử cán bộ làm việc trực tiếp với chủ quán, yêu cầu chỉ mở loa theo thời gian quy định và không bật âm lượng vượt quá mức cho phép. Chủ quán cam kết thực hiện đúng theo yêu cầu của UBND phường.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân với Báo Đà Nẵng, tình trạng này không những không được cải thiện, mà chủ cửa hàng tạp hóa còn có thái độ thách thức các hộ dân xung quanh thông qua việc chửi bới, “tra tấn” bằng âm thanh loa.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Phạm Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, ông vừa yêu cầu lực lượng quy tắc đô thị phường, Công an khu vực tìm hiểu, đề xuất phương án giải quyết cũng như tham mưu việc phối hợp với UBND phường An Hải Bắc xử lý dứt điểm tình trạng lộn xộn, nhếch nhác trên tuyến đường An Cư 7.

Trong khi đó, theo đại diện lãnh đạo phường An Hải Bắc, đây là tuyến đường giáp ranh, nên cả phường Phước Mỹ lẫn phường An Hải Bắc cần tính toán phương án kết hợp xử lý, nâng cao vai trò của tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ khu dân cư trong việc tuyên truyền, cũng như thông tin những mặt tồn tại của tuyến đường này để các cấp lãnh đạo nắm, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.