Vụ khởi tố về tội 'Cướp tài sản': Chờ kết luận cuối cùng

Báo Đà Nẵng nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Thành Quang (57 tuổi, trú quận Thanh Khê) cho rằng việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Hòa Vang khởi tố vợ ông là bà Nguyễn Thị Hoàng Hoa (57 tuổi) về tội “Cướp tài sản” là oan sai và kết luận vụ án chưa đúng bản chất sự việc.

Theo đơn ông Quang trình bày, trước đây, bà Hoa cho bà Đỗ Thị Thu Sương (46 tuổi, trú tổ 6 thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) mượn 5 triệu đồng. Sau 5-6 tháng, bà Sương hứa hẹn nhiều lần nhưng chưa trả tiền.

Ngày 25-8-2019, bà Hoa tình cờ gặp bà Sương trên đường và dừng lại trò chuyện. Lúc này, bà Sương trả nợ cho bà Hoa 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 4-10-2019, bà Hoa bị Công an huyện Hòa Vang khởi tố về tội “Cướp tài sản”. “Bà Sương thấy bản chất sự việc không phải là cướp nên tự nguyện làm đơn bãi nại vào ngày 13-9-2019 gửi Công an huyện Hòa Vang và Viện KSND huyện Hòa Vang đề nghị đình chỉ điều tra, không truy tố. Tuy nhiên, vợ tôi vẫn bị bắt tạm giam.

Trước kia, vợ tôi bị chấn động não, đau đầu, mất ngủ thường xuyên, thần kinh suy nhược. Ở trại giam Hòa Sơn, tôi biết có lần nửa đêm vợ tôi đi vệ sinh bị ngã…”, ông Quang trình bày trong đơn, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại vụ án. Kèm theo đơn kêu cứu này là giấy cam kết (viết tay) và đơn xin bãi nại có chữ ký của bà Sương.

Vấn đề này, theo Trung tá Trần Đình Thanh, Phó trưởng Công an huyện Hòa Vang, ngày 2-3-2020, đơn vị nhận được đơn từ Huyện ủy Hòa Vang chuyển, kèm theo đơn kêu cứu và tài liệu của ông Nguyễn Thành Quang liên quan đến vụ án vợ ông bị khởi tố về tội “Cướp tài sản”. Công an huyện đã xem xét hồ sơ và có văn bản trả lời ông Quang.

Cụ thể, ngày 27-8-2019, Công an huyện Hòa Vang tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của bà Sương về việc bị bà Hoa và Phạm Tiến Đạt (26 tuổi, trú quận Hải Châu) dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản tại thôn Cồn Mong vào ngày 25-8-2019. Qua quá trình điều tra xác định bà Sương vay của bà Hoa 5 triệu đồng với hình thức trả nợ là trả góp theo ngày. Tuy nhiên, bà Sương không trả cho bà Hoa như thỏa thuận mà tìm cách trốn tránh.

Ngày 25-8-2019, bà Hoa cùng Đạt và ông Nguyễn Ngọc Bốn (46 tuổi, trú huyện Hòa Vang) đi trên đường thuộc thôn Cồn Mong, thấy bà Sương chở con gái nên bà Hoa và Đạt chặn xe của bà Sương. Bà Hoa và Đạt có hành vi dùng vũ lực đối với bà Sương để chiếm đoạt 1,5 triệu đồng. Sau đó, bà Hoa, Đạt và ông Bốn bỏ đi.

Theo Công an huyện Hòa Vang, tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ căn cứ xác định bà Hoa và Đạt có hành vi dùng vũ lực đối với bà Sương để chiếm đoạt 1,5 triệu đồng. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản”. Ngày 30-9-2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cướp tài sản” theo Khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự để điều tra; đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Hoa và được Viện KSND huyện Hòa Vang phê chuẩn. Riêng Đạt đã bỏ trốn. Đến ngày 17-1-2020, Cơ quan Công an mới triệu tập làm việc với Đạt và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

Ngày 21-1-2020, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam với Đạt về tội “Cướp tài sản” và được Viện KSND huyện Hòa Vang phê chuẩn.

Theo Công an huyện Hòa Vang, đối với các tài liệu gồm: đơn xin bãi nại và giấy cam kết có chữ ký xác nhận của bị hại Đỗ Thị Thu Sương mà ông Quang cung cấp, cơ quan điều tra có đủ tài liệu, chứng cứ để xác định nội dung trong các tài liệu này không đúng sự thật khách quan của vụ án. Sau khi làm việc với Viện KSND huyện Hòa Vang, bà Sương đã có đơn xin rút lại các tài liệu nêu trên.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đã hoàn tất quá trình điều tra và chuẩn bị kết thúc điều tra chuyển hồ sơ vụ án đề nghị Viện KSND huyện Hòa Vang truy tố đối với bị can Nguyễn Thị Hoàng Hoa và Phạm Tiến Đạt theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Sương từ chối gặp trực tiếp phóng viên mà chỉ đồng ý trao đổi qua điện thoại. Khi chúng tôi hỏi vì sao đưa 1,5 triệu đồng để trả nợ cho bà Hoa mà lại khai báo với cơ quan Công an rằng bị cướp tài sản, bà Sương nói rằng “vấn đề này rất khó nói” và cho biết bản thân cảm thấy day dứt bởi vì mình mà bà Hoa bị bắt tạm giam. Bà Sương cũng xác nhận giấy cam kết và đơn xin bãi nại có chữ ký của bà là đúng. Tuy nhiên, sau khi gửi đến cơ quan chức năng, bà Sương xin rút các đơn bãi nại này. “Việc bãi nại thì tôi làm được. Còn sửa lời khai thì tôi không sửa được vì liên quan nhiều người. Ví dụ như ông Bốn - người chứng kiến sự việc đã khai và con gái tôi khai như vậy thì tôi đâu khai khác được. Chỉ chờ khi nào tòa xét xử, tôi sẽ đứng lên bãi nại cho bà Hoa”, bà Sương nói.

Liên quan tới vụ án này, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Hòa Vang cho biết, đơn vị cũng nhận được đơn của ông Quang và đã chuyển cho Cơ quan điều tra Công an huyện Hòa Vang. “Cơ quan điều tra đã làm việc, thu thập thông tin và làm rõ hành vi. Do vụ án đang trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan Công an chưa kết thúc điều tra nên chúng tôi vẫn chờ kết luận cuối cùng”, ông Khánh nói.

Sau khi nghiên cứu đơn và nội dung vụ việc, luật sư Đỗ Thành Nhân, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Thành Nhân (quận Thanh Khê) cho biết, vụ việc đang trong quá trình điều tra và chuẩn bị đưa ra truy tố. “Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi, gia đình ông Quang, bà Hoa nên liên hệ các tổ chức trợ giúp pháp lý, các văn phòng luật sư để được tư vấn, trợ giúp trong suốt quá trình điều tra, truy tố nhằm bảo đảm đúng pháp luật, tránh oan sai cho công dân”, luật sư Nhân nói.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.