Biến cái chưa quen thành... thói quen

.

Cách đây hơn 12 năm, nhiều người bàn đến Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29-6-2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Theo đó, từ ngày 15-9-2007, người điều khiển mô-tô, xe máy trên các tuyến quốc lộ đều phải đội mũ bảo hiểm (MBH). Đến ngày 15-12-2007, người điều khiển xe máy trên tất cả tuyến đường, kể cả nội thị, đều phải đội MBH.

Nghị quyết đã nhận được những phản ứng trái chiều, nhưng cùng với việc phổ biến, tuyên truyền chủ trương nói trên, việc kiên quyết xử phạt những trường hợp không chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy đã nhanh chóng làm thay đổi nhận thức của một số người. Người điều khiển mô-tô, xe máy cần phải đội MBH nhằm giảm thiểu thương vong cho chính bản thân và giảm thiểu gánh nặng cho gia đình cũng như xã hội. Vì vậy, việc đội MBH nhanh chóng được chấp hành một cách triệt để. Bây giờ, nếu có ai đó điều khiển xe máy trên đường mà quên đội MBH thì chắc chắn họ sẽ bị lạc lõng...

Từ thói quen đội MBH khi điều khiển mô-tô, xe máy nhắc đến việc đeo khẩu trang. Lâu nay, chiếc khẩu trang vẫn được nhiều người sử dụng để bảo vệ sức khỏe mỗi khi đi ra đường hoặc làm việc trong môi trường độc hại. Khi xảy ra đại dịch Covid-19, chiếc khẩu trang được nhắc đến rất nhiều, thậm chí nhiều nước trên thế giới đã tranh cãi về việc nên hay không nên đeo khẩu trang.

Một trong những biện pháp quan trọng mà Bộ Y tế nước ta khuyến cáo để phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 là mọi người phải đeo khẩu trang khi ra đường hay ở nơi công cộng và khi giao tiếp. Thế nhưng, trong 3 tuần thực hiện việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số người ra đường không mang khẩu trang. Thậm chí, khi bị các chốt kiểm soát dịch bệnh nhắc nhở, yêu cầu chấp hành việc mang khẩu trang, họ phản đối bằng nhưng lời lẽ vô văn hóa.

Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới cũng yêu cầu mọi người “đeo khẩu trang khi ra ngoài”. Nới lỏng các biện pháp hạn chế để khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội nhưng phải trên cơ sở kiểm soát tốt dịch bệnh, chứ không phải dịch đã qua đi. Vậy mà hiện nay vẫn có tình trạng không mang khẩu trang trên đường phố; khách vào siêu thị không mang khẩu trang, để nhân viên siêu thị nhắc nhở...

Chiếc khẩu trang bằng vải nhẹ tênh mà chẳng hiểu sao nó lại nặng nề, khó khăn với một số người đến thế. Có lẽ cũng do chưa quen thôi! Thiết nghĩ, việc đeo khẩu trang đâu chỉ có trong thời điểm xảy ra Covid-19 mà mọi người nên dùng thường xuyên mỗi khi ra đường và ở nơi công cộng để tránh bụi, khí thải độc hại, hoặc tránh bị lây nhiễm các loại virus nguy hiểm khác. Từ cái MBH cồng kềnh đến chiếc khẩu trang bỏ túi bé xíu có thể gây sự khó chịu ban đầu do chưa quen, nhưng vì lợi ích của bản thân, vì trách nhiệm đối với cộng đồng, thì nhất quyết phải biến cái chưa quen ấy thành... thói quen.

THÁI MỸ

;
;
.
.
.
.
.