Kiểm tra, xử lý học sinh đi học bằng xe máy: Nhà trường kêu khó!

.

Tình trạng học sinh THPT sử dụng xe máy đến trường diễn ra khá phổ biến, khiến nguy cơ tai nạn có thể xảy ra vì hầu hết các em chưa có giấy phép lái xe. Tuy vậy, ban giám hiệu các trường lại kêu khó xử lý học sinh vi phạm, bởi hầu hết các em gửi xe máy ngoài cổng trường trước khi vào lớp.

Học sinh Trường THPT Sơn Trà ra về bằng xe máy (ảnh chụp ngày 28-5-2020). 						             Ảnh: PHƯƠNG CHI
Học sinh Trường THPT Sơn Trà ra về bằng xe máy (ảnh chụp ngày 28-5-2020). Ảnh: PHƯƠNG CHI

Trong những ngày qua, chúng tôi ghi nhận tình trạng học sinh sử dụng xe máy loại 100 phân khối đến trường rất nhiều. Vào đầu mỗi buổi học, dễ dàng bắt gặp cảnh học sinh THPT điều khiển các loại xe số, xe tay ga chạy trên đường phố.

Ở khu vực Trường THPT Sơn Trà (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) hằng ngày có hàng trăm xe máy học sinh gửi tại các bãi giữ xe trước khi vào trường. Sau khi gửi xe, các em vào lớp mà không gặp bất kỳ sự kiểm tra, giám sát nào của nhà trường.

Ở khu vực Trường THPT Võ Chí Công (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) cũng có nhiều trường hợp học sinh dùng xe máy đến trường. Để tránh bị thầy cô phát hiện, hầu hết các em gửi xe máy ở nhà dân chung quanh khu vực trường.

Qua khảo sát, ở khu vực các trường: THPT Phan Châu Trinh, THPT Trần Phú, THPT Nguyễn Trãi, THPT Nguyễn Thượng Hiền..., tình trạng học sinh sử dụng xe máy đến trường cũng xảy ra khá phổ biến. Các bãi giữ xe chung quanh trường luôn chật kín xe máy của học sinh. Mỗi giờ tan trường, học sinh tụm 3, tụm 4 phóng xe bạt mạng trên đường.

Theo thầy Phạm Đình Kha, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Chí Công, ngay từ đầu năm học 2019-2020, nhà trường đã tuyên truyền, yêu cầu học sinh làm cam kết không đi xe máy đến trường, trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật; đồng thời nhà trường khuyến khích các em đi học bằng xe buýt.

Tuy nhiên, cái khó ở đây là cán bộ, giáo viên không phát hiện được những trường hợp học sinh gửi xe ở nhà dân. Cũng theo thầy Kha, nhà trường sẽ tiếp tục nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm quy định, không được phép đi học bằng xe máy phân khối lớn.

Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà cho rằng, các em gửi xe bên ngoài trường trước khi vào lớp nên thầy, cô không thể kiểm tra, giám sát. Ban giám hiệu nhà trường cũng không thể yêu cầu các bãi giữ xe đối diện cổng trường không được trông giữ xe học sinh.

“Để giảm thiểu tình trạng học sinh đi xe máy đến trường, vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Ban giám hiệu trong thời gian đến sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để học sinh nâng cao nhận thức, trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định”, thầy Quảng cho biết thêm.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GĐ-ĐT, nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, cũng như hạn chế tình trạng các em sử dụng xe máy đến trường, Sở GĐ-ĐT đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu học sinh ký cam kết không sử dụng xe máy đi học, vận động học sinh đi xe buýt đến trường. Sở GD-ĐT cũng yêu cầu ban giám hiệu các trường nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ, xử lý nghiêm theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, bên cạnh việc cử cán bộ phối hợp với các trường học tuyên truyền học sinh nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ, Phòng CSGT đã tham mưu Ban Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Công an các quận, huyện vào cuộc xử lý trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, chú trọng xử lý tình trạng học sinh chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe máy đến trường; kiểm tra, xử lý tình trạng ô-tô đưa đón học sinh không an toàn ở khu vực các trường học.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.