Lúng túng khi xử lý nhà nuôi yến tự phát

.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có khá nhiều hộ gia đình nuôi chim yến tự phát, tập trung ở các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của các hộ dân xung quanh. Tuy nhiên, việc xử lý chỉ dừng lại ở việc đo tiếng ồn và yêu cầu người nuôi giảm cường độ âm thanh không vượt quá 70dBA.

Hệ thống loa dẫn dụ chim yến phía trên một ngôi nhà tại địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.  Ảnh: HUỲNH LÊ
Hệ thống loa dẫn dụ chim yến phía trên một ngôi nhà tại địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: HUỲNH LÊ

Ô nhiễm tiếng ồn

Tại đường Xuân Thiều 7 (thuộc tổ 13, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) có một hộ dân nuôi chim yến phát ra tiếng ồn lớn khiến người dân xung quanh bức xúc. Anh A. (đề nghị không ghi rõ tên) chia sẻ: “Cách đây 7 năm, gia đình tôi chuyển về sinh sống tại lô đất gần nhà nuôi yến.

Cứ đều đặn từ 5 giờ sáng đến chiều tối, họ phát loa inh ỏi để dẫn dụ chim yến về khiến thời gian nghỉ ngơi của gia đình bị ảnh hưởng, đôi khi đi làm về mệt mà bị tiếng chim kêu từ loa “tra tấn”. Ý kiến thì ngại mất lòng hàng xóm mà không nói, để tình trạng như vậy hoài sẽ chịu không nổi”.

Tại số nhà 72-74 Vũ Trọng Phụng (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), hộ ông Nguyễn Văn Quý xây nhà nuôi yến từ vài năm nay. Không chỉ gây ảnh hưởng đến các hộ dân trong khu vực, âm thanh phát ra từ hệ thống dẫn dụ chim yến cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các học sinh Trường quốc tế Sky-Line gần đó.

Ông Nguyễn Văn T. bực bội nói: “Đây là khu dân cư mà có hộ nuôi yến nằm lọt thỏm phát loa dẫn dụ cả ngày đinh tai nhức óc không chịu được. Tôi đề nghị ông Quý mở loa phải theo giờ, âm lượng vừa phải”. Được biết, UBND phường Hòa Cường Nam mới đây yêu cầu hộ ông Quý chỉ phát loa dụ yến về trong khoảng thời gian từ 6-21 giờ, cường độ âm thanh khuyến cáo không vượt quá 70dBA.

Ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) cho hay, thời gian qua, sau khi tiếp nhận phản ánh của công dân về việc có hộ nuôi yến ở đường Xuân Thiều 7 gây ồn ào và ô nhiễm môi trường, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra.

Để có cơ sở trả lời kiến nghị của dân, UBND phường đã có công văn gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế quận đề nghị quan tâm phối hợp để đo độ ồn và tham vấn hướng xử lý đối với trường hợp nêu trên. “Do nhà nuôi yến đã hoạt động hơn chục năm (từ năm 2009) nên chúng tôi khá lúng túng trong vấn đề xử lý”, ông Kiên nói.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số địa phương cũng cho biết, việc quản lý nuôi yến trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do chồng chéo trong công tác cấp phép, quản lý. Chẳng hạn, quản lý chăn nuôi thuộc về ngành thú y, trong khi cấp phép xây dựng nhà nuôi yến thuộc về ngành xây dựng.

Ở cấp độ địa phương, để quản lý, kiểm soát hoạt động dẫn dụ, gây nuôi chim yến chỉ có thể căn cứ Nghị định số 66/2016/NÐ-CP ngày 1-7-2016 và Nghị định số 123/2018/NĐ-CP ngày 17-9-2018 của Chính phủ.

Trong đó có nội dung như “đối với dẫn dụ, gây nuôi chim yến, thiết bị phát âm thanh dẫn dụ bảo đảm không vượt quá 70dBA trong khoảng thời gian từ 6-21 giờ; không được sử dụng thiết bị phát âm thanh dẫn dụ chim yến trong thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau”.

Đối với những hộ nuôi chim yến trên địa bàn, chính quyền địa phương từng mời làm việc, yêu cầu ký cam kết thực hiện đúng các quy định này. Tuy nhiên, với đặc thù nuôi yến tự nhiên thông qua việc gắn loa dẫn dụ chim về cư trú như hiện nay, loa phát ra càng lớn, việc nuôi yến càng hiệu quả và đạt năng suất cao. Vì vậy, trong nhiều thời điểm, các nhà nuôi yến vẫn bất chấp quy định, lờ đi sự khó chịu của các hộ xung quanh để mở loa vượt âm lượng cho phép.

Kiểm soát tình trạng nuôi yến tự phát

Hiện nay, yến thô có giá từ 20-30 triệu đồng/kg nên khá nhiều người dân xây nhà nuôi yến. Qua rà soát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện trên địa bàn Đà Nẵng có trên dưới 100 hộ dân có nhà nuôi chim yến. Để thu hút, dẫn dụ chim yến về, các hộ lắp đặt hệ thống âm thanh phát ra tiếng chim yến gọi bầy. Hầu hết nhà nuôi yến nằm xen kẽ khu dân cư gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân, chưa kể nguy cơ dịch bệnh, tiếng ồn vượt giới hạn cho phép.

Trước thực trạng người dân xây nhà nuôi yến khá nhiều, tại một buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê vào tháng 7-2017, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở NN&PTNN, UBND các quận, huyện phải nghiên cứu quy hoạch khu vực nuôi chim yến và không thể để tình trạng nuôi chim yến nằm trong khu vực đông đúc dân cư ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, từ đó đến nay, câu chuyện quy hoạch này bị bỏ ngỏ.

Ngày 27-3-2017, UBND thành phố có Công văn số 2164/UBND-KT2 về việc quản lý nuôi chim yến. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố có ý kiến về việc quản lý nuôi chim yến trên địa bàn như sau: “Do chưa có quy hoạch nên tạm thời chưa cấp phép nuôi chim yến trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện quản lý nuôi chim yến theo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT ngày 22-7-2013 của Bộ NN&PTNT (và Quyết định 2655/QĐ-BNN-PC ngày 29-6-2016 bãi bỏ Điều 3, Điều 4 của Thông tư 35) về quy định tạm thời đối với công tác quản lý nuôi chim yến; trong đó đặc biệt lưu ý vấn đề quản lý, phòng chống dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Tháng 9-2019, UBND thành phố có văn bản chỉ đạo Công an thành phố, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở NN&PTNT, Sở Tư pháp... và UBND các địa phương tăng cường phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về tiếng ồn. Theo đó, đối với các cơ sở nuôi chim yến thường xuyên gây tiếng ồn thì xử lý nghiêm, buộc viết cam kết không tái phạm, nếu tái diễn sẽ đề xuất rút giấy phép.

Theo Điều 25 Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21-1-2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi, việc quản lý nuôi chim yến cần tuân thủ các quy định sau:

Quy định về vùng nuôi chim yến: (a) vùng nuôi chim yến do UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quyết định;
(b) vùng nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến.

Quy định đối với cơ sở nuôi chim yến: (d) thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA; thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày, trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản này; (đ) trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định tại điểm a nói trên, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.