HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Covid-19 có lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai?

.

ĐNO - Báo Đà Nẵng nhận được câu hỏi của bạn đọc về việc Covid-19 có lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai cùng việc nuôi con an toàn bằng sữa mẹ trong mùa dịch.

Hiện vẫn chưa có cơ sở khoa học khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm vi rút SARS-COV-2 qua bánh rau trong quá trình mang thai (ảnh chỉ mang tính chất minh họa). Ảnh: K.QUYÊN
Theo Bộ Y tế, hiện vẫn chưa có cơ sở khoa học khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm SARS-COV-2 qua bánh rau trong quá trình mang thai (ảnh minh họa). Ảnh: K.QUYÊN

* Covid-19 có lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai?

Tại Quyết định số 1271/QĐ-BYT ngày 21-3-2020 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời dự phòng và xử trí viêm đường hô hấp cấp tính do SARS-CoV-2 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh có nêu rõ, đối với phụ nữ mang thai, theo ý kiến các chuyên gia, chưa có cơ sở khoa học khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm SARS-COV-2 qua bánh rau trong quá trình mang thai.

Các nghiên cứu cho thấy khi xét nghiệm nước ối, máu cuống rốn, rau thai, dịch âm đạo và sữa mẹ của phụ nữ nhiễm Covid-19 cho kết quả âm tính với SARS-COV-2. Kết quả xét nghiệm dịch họng ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm Covid-19 cũng cho kết quả âm tính với virus này.

* Nếu mẹ có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 thì có nên tiếp tục cho con bú?

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đến nay vẫn chưa phát hiện việc lây truyền Covid-19 qua sữa mẹ và qua việc cho con bú. Do vậy, nếu người mẹ có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì vẫn nên tiếp tục cho con bú kết hợp với các biện pháp phòng ngừa:

a) Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, hoặc dùng dung dịch rửa tay có cồn, đặc biệt là trước khi chạm vào trẻ.

b) Đeo khẩu trang y tế bất cứ khi nào tiếp xúc với trẻ, kể cả khi đang cho trẻ bú.

c) Hắt hơi hoặc ho vào khăn giấy, sau đó loại bỏ khăn giấy ngay và rửa tay lại.

d) Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà người mẹ đã chạm vào.

e) Phải thay khẩu trang y tế ngay khi thấy khẩu trang bị ẩm và bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy.

f) Không tái sử dụng khẩu trang y tế và không chạm vào mặt trước của khẩu trang.

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

K.QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.