HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Người lớn tuổi đang chạy thận có được ưu tiên tiêm vắc-xin Covid-19?

.

ĐNO - Người lớn tuổi và đang chạy thận thì có được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 không? (ông N.Q.T, 70 tuổi, trú đường Hoàng Diệu, phường Bình Hiên, quận Hải Châu)

Người cao tuổi thuộc nhóm ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: T.V
Người cao tuổi thuộc nhóm ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: T.V

Theo Quyết định số 3355/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021-2022, đối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên 16 nhóm đối tượng. Người mắc bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi thuộc nhóm ưu tiên.

Chiến dịch tiêm chủng của Bộ Y tế cũng ưu tiên cung ứng vắc-xin cho 4 nhóm tỉnh, thành phố gồm: tỉnh, thành phố đang có dịch; thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ; có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư; có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC Đà Nẵng), trong tháng 7 và tháng 8-2021, lượng vắc-xin Pfizer (Comirnaty) được Bộ Y tế phân bổ về Đà Nẵng được tiêm chủ yếu cho đối tượng người cao tuổi bị bệnh mạn tính, trong đó ưu tiên:

Bệnh nhân mạn tính đang điều trị tại các cơ sở y tế (các bệnh thận mạn tính, chạy thận nhân tạo, ung thư đã qua giai đoạn điều trị miễn dịch, đái tháo đường có biến chứng, bệnh nhân đã đặt stent…);

Nhân viên tuyến đầu chống dịch bị bệnh mạn tính chưa được tiêm chủng hoặc hoãn tiêm trong các đợt tiêm chủng trước;

Người bị bệnh mạn tính trên 65 tuổi được quản lý tại các quận, huyện (người bị bệnh nặng, bệnh thận mạn tính, bệnh nhân đã đặt stent, đái tháo đường có biến chứng);

Đối tượng nguy cơ cao bị bệnh mạn tính.

Việc tiêm chủng cho người cao tuổi mắc bệnh nền còn tiếp tục với nhiều lần tiêm nữa theo số lượng vắc-xin phân bổ của Bộ Y tế. Vì vậy, những người thuộc đối tượng ưu tiên sẽ lần lượt được ngành y tế Đà Nẵng mời đến các địa điểm tiêm trong thời gian phù hợp.

Người dân không đến các điểm tiêm khi chưa có giấy mời hoặc tin nhắn mời đi tiêm qua điện thoại.

T.V (nguồn Bộ Y tế và CDC Đà Nẵng)

;
;
.
.
.
.
.