Cần xử phạt nghiêm những đối tượng chống người thi hành công vụ

.

Trong lúc cả nước căng mình phòng, chống Covid-19, vẫn có một số người không những thờ ơ, vô trách nhiệm, cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch, mà còn chống đối người thi hành công vụ. Những hành vi này cần bị lên án và xử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố kiểm tra giấy đi đường của người tham gia giao thông trên tuyến đường Bạch Đằng, quận Hải Châu trong những ngày Đà Nẵng thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”. Ảnh: ĐỨC HOÀNG
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố kiểm tra giấy đi đường của người tham gia giao thông trên tuyến đường Bạch Đằng, quận Hải Châu trong những ngày Đà Nẵng thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”. Ảnh: ĐỨC HOÀNG

Ngày 4-9, Nguyễn Hoàng Tâm (SN 1989, trú thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) điều khiển xe máy lưu thông trên đường liên thôn Túy Loan Đông 2 đi Dương Lâm 2. Khi đến chốt kiểm soát dịch bệnh của Công an xã Hòa Phong tại thôn Dương Lâm 2, Tâm điều khiển xe máy tông vào barie làm xe và người ngã xuống đường. Ngay sau đó, Tâm vùng dậy dùng chân đạp, dùng tay tấn công một cán bộ Công an xã Hòa Phong đang làm nhiệm vụ tại chốt. Công an huyện Hòa Vang đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Hoàng Tâm về hành vi “Chống người thi hành công vụ”, theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 20-8, Tổ Covid-19 cộng đồng Nại Hưng 2A (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) phát hiện T.V.H (SN 1995, trú đường Nguyễn Khắc Cần, phường Nại Hiên Đông) đứng trước cổng nhà nhưng không đeo khẩu trang nên nhắc nhở. Tuy nhiên, H. không chấp hành và có những lời lẽ xúc phạm lực lượng. Ngay lập tức, Công an phường có mặt để lập biên bản vi phạm và đề xuất Chủ tịch UBND phường xử phạt hành chính với số tiền 4,5 triệu đồng.

Trong những ngày Đà Nẵng ngừng mọi hoạt động, thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND và Quyết định số 2836/QĐ-UBND của UBND thành phố, Huỳnh Duy P. (SN 1988, trú đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) sau khi uống rượu say đã chạy xe ra đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang. Khi bị ngăn lại, người này có hành vi chống đối cán bộ làm việc ở chốt kiểm soát.
Cũng trong sáng 20-8, tổ tuần tra lưu động Công an phường Nam Dương (quận Hải Châu) đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại kiệt 90 Nguyễn Văn Linh thì phát hiện Trương Văn T. (SN 1990) và Võ Văn T. (SN 1982, cùng trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) đi trên đường nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng cả hai tăng ga bỏ chạy. Tổ công tác đuổi theo yêu cầu dừng xe nhưng hai đối tượng này chống đối quyết liệt, xé rách áo của một cán bộ Công an.

Bên cạnh đại đa số người dân chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, vẫn có một số người người thiếu ý thức như thế. Khi bị lực lượng chức năng chấn chỉnh, nhắc nhở, họ buông những lời lẽ cộc cằn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi cản trở, chống lại những người thi hành công vụ.
Những hành vi chống người thi hành công vụ, nhất là trong lúc cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chống dịch, làm nhiều người bất bình nên đã ghi hình và đăng trên mạng xã hội. Qua các clip ấy, chúng ta thấy rõ nhiều cán bộ thực thi công vụ đã hết sức bình tĩnh, kiềm chế, nhẫn nhịn để không va chạm trước sự lăng mạ, xúc phạm của những đối tượng coi thường kỷ cương phép nước.

Dịch bệnh vẫn đang tiếp tục hoành hành. Những đối tượng chống người thi hành công vụ, đặc biệt là chống lại lực lượng có trách nhiệm phòng, chống dịch cần phải được xử lý nghiêm, đúng pháp luật. Những vụ có dấu hiệu hình sự cần bị khởi tố, nhanh chóng đưa ra xét xử công khai theo thủ tục án rút gọn để răn đe, giáo dục.

Ngoài ra, những đối tượng cố tình không chịu khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh cũng cần xử lý nghiêm theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017): Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Hành vi không tuân thủ, chấp hành các nguyên tắc về phòng, chống dịch trong lúc này có thể được coi là tình tiết tăng nặng đối với những đối tượng chống người thi hành công vụ. Thiết nghĩ, ngoài các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp nên nhanh chóng xử lý các vụ phạm tội ở lĩnh vực này nhằm góp phần tích cực cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

THÁI MỸ

;
;
.
.
.
.
.