HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, cần bổ sung và tránh dùng thực phẩm nào?

.

ĐNO - Báo Đà Nẵng nhận được câu hỏi của bạn đọc: “Tôi vừa tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19. Vậy tôi cần bổ sung và tránh dùng thực phẩm nào để nhanh chóng hồi phục sức khỏe?" (N.T.A, quận Hải Châu, Đà Nẵng) 

Sau khi tiêm vắc-xin, cần phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh. Ảnh: THANH TÌNH
Sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh. Ảnh: THANH TÌNH

Sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, để cơ thể nhanh phục hồi và khỏe mạnh, ngoài chế độ chăm sóc, theo dõi và nghỉ ngơi hợp lý, còn cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh. Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo về những thực phẩm cần bổ sung và nên tránh sau khi tiêm.

- Những thực phẩm cần bổ sung:

Nước: Sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thường có các dấu hiệu đau sốt nên việc bổ sung nước cho cơ thể càng có vai trò quan trọng. Khi uống nước, nên uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống.

Các loại nước hoa quả có thể uống bổ sung như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép để cung cấp thêm vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Cá: Cá rất giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể: vitamin A, D, magie, kẽm…. Đặc biệt, một số loại cá chứa lượng lớn omega-3: cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi… có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch. 

Cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C, E, D; thực phẩm giàu kẽm. 

Lưu ý, nên ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như súp gà, cháo đậu xanh thịt băm…; uống nhiều nước, nước ép hoa quả và chia nhỏ bữa ăn.

- Những thực phẩm nên tránh: Rượu; thực phẩm nhiều chất béo bão hòa (thức ăn nhanh, thức ăn chế biến bằng cách chiên, rán, nướng nhiều dầu mỡ như: gà rán, xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên…). 

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

K.Q (theo Bộ Y tế)

;
;
.
.
.
.
.