Sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19, dùng thuốc hạ sốt sao cho đúng?

.

Báo Đà Nẵng nhận được câu hỏi của bạn đọc về việc sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, dùng thuốc hạ sốt sao cho đúng?

- Theo các số liệu được ghi nhận đến nay, tùy theo mỗi cá thể khác nhau mà phản ứng của cơ thể đối với việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 có thể khác nhau từ hiệu quả sinh miễn dịch cho đến các triệu chứng sau tiêm.

Các chuyên gia khuyến cáo, trong trường hợp xuất hiện các biểu hiện như sốt trên 38,5 độ C, đau đầu, nhức mỏi cơ toàn thân hoặc tại chỗ tiêm có dấu hiệu sưng đỏ, cánh tay được tiêm vắc-xin bị đau nhức thì có thể sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt.

Theo đó, người dân có thể sử dụng các thuốc có chứa hoạt chất acetaminophen (thường được biết đến với tên gọi paracetamol) liều 500mg x 3 lần uống/ngày và việc sử dụng thuốc này phần lớn an toàn ngay cả với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, người suy chức năng gan và thận nặng cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, bên cạnh việc dùng thuốc hạ sốt, khi nhiệt độ cơ thể tăng, nên uống nhiều nước, các sản phẩm bù điện giải như Oresol, cởi bớt quần áo, chườm mát. Đồng thời, nếu cơ thể có phản ứng bất thường, cần thông báo cho bác sĩ và đến cơ sở y tế để kịp thời xử lý.

M.HIỀN
(Theo Sức khỏe & Đời sống, Bộ Y tế)

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19.
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222

 

;
;
.
.
.
.
.