Một ngày để nhớ

.

ĐNO - Nắng và gió, xanh trong và mát lành, ríu ran và hân hoan..., hôm nay là ngày khai giảng năm học mới. Chúng tôi gọi đây là năm học đặc biệt, một lễ khai giảng đáng nhớ, một ký ức mà không một thầy cô, học sinh nào có thể quên được - khai giảng giữa đại dịch.

Năm nay, cô trò không được xúng xính áo quần mới hồi hộp chờ đón thời khắc tiếng trống khai trường vang lên báo hiệu một năm học mới bắt đầu, mà cùng theo dõi lễ khai giảng qua truyền hình, qua Internet.

Đà Nẵng đã đi qua những ngày bão giông chống chọi với dịch bệnh khắc nghiệt để đúng ngày 5-9, lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 đã được tổ chức trang trọng. Thầy cô giáo và học sinh cùng theo dõi buổi tọa đàm “Đà Nẵng - Chào năm học mới” do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (Danang TV) thực hiện.

Sau đó, các đơn vị trường học tiếp tục tổ chức lễ khai giảng trực tuyến với nhiều nội dung mới mẻ, thu hút sự quan tâm của học sinh. Chương trình này đã được các thầy cô giáo công phu thiết kế, xây dựng kịch bản, dàn dựng, quay phim với hy vọng mang lại cho học sinh những giây phút thật ý nghĩa trong lễ khai trường.

Đáng quý hơn, có giáo viên chủ nhiệm đã chủ động liên hệ với học sinh, giao nhiệm vụ thiết kế phần tự giới thiệu về bản thân để cô trò giao lưu trực tuyến, kết nối thông tin, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các em ngay trong ngày khai trường.

Với các em đầu cấp, năm học mới bắt đầu với thật nhiều bỡ ngỡ và khó khăn khi trường lớp mới, thầy cô mới, bạn bè mới, lại thêm xa thêm lạ khi không được gặp gỡ, nối trao.

Với các em cuối cấp, lễ khai giảng cuối cùng của cấp học lại không bình thường, suôn sẻ như các anh chị khóa trước. Với các em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thiếu thốn về phương tiện truyền thông, chắc chắn lễ khai giảng không được trọn vẹn, đủ đầy…

Có ai trong chúng ta còn nhớ hoặc từng biết đến, vào năm học trước, cũng từng có những lễ khai giảng thật đặc biệt đã diễn ra hoặc không thể diễn ra. Đó là lễ khai giảng của 34 học trò, hai cô giáo và một đại diện lãnh đạo là trưởng nóc của Tắk Pổ, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đó là Hà Tĩnh với 222 trường học ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ và thành phố Hà Tĩnh; Nghệ An với 135 trường ở thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, Thanh Chương, Quỳnh Lưu và Nam Đàn phải dừng việc tổ chức khai giảng năm học mới vì mưa lũ kéo dài.

Có gian nan, thách thức, chông gai, mới cảm nhận được sâu sắc sức mạnh của sự kiên trì, sáng tạo, đoàn kết, yêu thương của con người Đà Nẵng. Là tâm dịch, Đà Nẵng vẫn cùng cả nước tổ chức lễ khai giảng đúng hẹn; đó chính là kết quả của quá trình nỗ lực và tin yêu của tất cả những ai xem mình là người dân thành phố biển. Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường thực sự ấm áp, hân hoan khi tất cả đồng lòng, chung sức và gắn kết.

Với những bạn nhỏ có ba mẹ là thầy cô giáo, lễ khai giảng năm nay cũng thật đặc biệt khi thay cho nỗi buồn vắng lớp, vắng bạn là niềm vui có ba, có mẹ trong ngày đầu tiên của năm học mới. Đã đi qua bao mùa khai trường nhưng có năm nào các con được song hành cùng ba mẹ trong buổi lễ ý nghĩa này.

Với khai giảng năm nay, những bạn nhỏ ắt hẳn hân hoan, rộn ràng khi thỏa mãn ao ước được ba mẹ nắm tay chung vui. Hóa ra hạnh phúc đơn sơ đã được chắt chiu từ những bất thường của lễ khai trường năm nay.

Một năm học mới khởi đầu với khó khăn, nhưng Đà Nẵng đã và đang nỗ lực vượt qua, để một ngày thành phố sẽ thật sự trở lại nhịp sống rộn ràng như trước. Sông Hàn vẫn reo vang gió hát, Ngũ Hành Sơn vẫn uy nghi khí thế cho những nụ cười rạng ngời trong một ngày để nhớ... 

THIÊN DI

;
;
.
.
.
.
.