Pháp luật

Xử lý nghiêm xe gây mất an toàn giao thông

07:56, 29/06/2010 (GMT+7)

Thời gian qua, cứ vào khoảng 3 giờ 30 đến 5 giờ sáng hằng ngày, hàng chục chiếc xe “5 không” (không đèn, phanh, xi-nhan, cà-vẹt, BKS…) chở hàng cồng kềnh chạy trên đường phố gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trước tình hình đó, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) ra quân xử lý. Đến nay, trật tự an toàn giao thông đã được lập lại, người dân không còn nơm nớp sợ bị tai nạn do các phương tiện này gây ra mỗi khi đi tập thể dục buổi sáng.

“Hung thần” hoành hành lúc sáng sớm

Nhờ sự xử lý kiên quyết của lực lượng CSGT, đến nay xe lôi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hầu như không còn. 

Cứ 3 giờ đến 5 giờ mỗi buổi sáng, trên một số tuyến đường của thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là một số tuyến đường dẫn vào chợ Đầu mối Hòa Cường, cảng cá Thọ Quang, các phương tiện “5 không” và các loại xe chở hàng cồng kềnh, xe lôi đi lại bát nháo… Theo ghi nhận của chúng tôi, xe chở hàng cồng kềnh chủ yếu xuất phát từ huyện Đại Lộc và thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) ra Đà Nẵng bỏ hàng hóa như rau, củ, quả và mua cá về bán. Có nhiều phương tiện tự chế, kéo theo “rơ-moóc” chở đến cả tấn hàng cồng kềnh, gây mất TTATGT.

Tại chợ Đầu mối Hòa Cường, có hơn chục phương tiện xe máy tự chế với hàng hóa chất cao đang chờ để xuống hàng. Một phụ nữ ở huyện Đại Lộc cho biết: Chị làm nghề buôn bán rau quả đã gần 10 năm nay. Chiếc xe này là phương tiện làm ăn của hai vợ chồng, do xe đã quá cũ nên phải độ lại, chế thêm một cái rơ-moóc phía sau để chở được nhiều hàng. Mỗi ngày phải chở mấy tạ rau lấy từ các xã ở Đại Lộc về chợ Đầu mối bỏ kiếm lời. Năm ngoái không dùng đến nó bởi CSGT làm gắt, không cho lưu thông. Từ đầu năm đến nay (cuối tháng 4-2010), vợ chồng chị mới tiếp tục sử dụng lại… Một người đàn ông chở rau từ làng rau Trà Quế (Hội An) ra cho biết, cứ khoảng 2 giờ 30 hằng ngày bắt đầu xuất phát, đến khoảng 4 giờ kém là ra tận Đà Nẵng bỏ mối. Mỗi ngày kiếm lời được 200 nghìn để trang trải cho cuộc sống gia đình…

Ngoài các phương tiện xe lôi cồng kềnh hoành hành thì cùng thời gian này, các phương tiện xe tự chế, xe độ không đủ điều kiện lưu thông cũng ngang nhiên đi lại. Có nhiều xe không có hệ thống phanh an toàn, nhưng người điều khiển vẫn chở hàng tá cây đá trên xe và phóng bạt mạng, bất chấp người đi đường phải khiếp vía, kinh hồn. Được biết, trên địa bàn thành phố có nhiều chủ cơ sở sản xuất nước đá có đội ngũ xe “5 không” hùng hậu. Đặc biệt, tại địa bàn quận Hải Châu, một chủ cơ sở làm đá sở hữu trên 20 chiếc xe “5 không” này để cho đội ngũ nhân viên đi bỏ hàng, gây mất TTATGT.

Sáng sớm, người dân thành phố có thói quen đi tập thể dục. Tuy nhiên, đã không ít người phải bỏ tập thể dục buổi sáng vì sợ loại phương tiện “5 không” này. Một người dân phường Hải Châu 1, quận Hải Châu cho biết: Sáng nào tôi cũng dậy sớm để tập thể dục và chứng kiến cảnh xe chở nước đá chạy bạt mạng, người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, chúng tôi thấy rất nguy hiểm. Nhiều khi đang đi, chỉ nghe tiếng xe từ xa đã phải tránh lên lề, để khỏi vướng tai họa.

Xử lý kiên quyết

Trung tá Lê Ngọc, Phó trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, Phòng CSGT đã triển khai kế hoạch thực hiện theo từng chuyên đề. Từ cuối tháng 5-2010, phòng chỉ đạo lực lượng tập trung xử lý xe lôi, xe chở hàng cồng kềnh. Buổi sáng, khoảng 4 giờ 30, anh em tập trung làm nhiệm vụ ở các tuyến đường dẫn vào cảng cá Thọ Quang, chợ Đầu mối Hòa Cường và một số tuyến địa bàn trọng điểm khác. Hễ phát hiện các phương tiện loại này thì xử lý kiên quyết theo Nghị định mới được ban hành. Dĩ nhiên, không chỉ xử lý mà kèm theo đó vừa tuyên truyền, giáo dục, nhằm giúp họ hiểu tác hại của các loại phương tiện này gây ra. Cho đến nay, lực lương chức năng đã xử lý trên 100 trường hợp.

Song song với việc xử lý xe lôi, xe cồng kềnh, lực lượng CSGT tập trung xử lý các loại mô-tô không đủ điều kiện kỹ thuật lưu thông trên đường phố mà chủ yếu là xe chở nước đá. Trung tá Lê Văn Lực, Đội trưởng Đội tuần tra, dẫn đoàn thuộc Phòng CSGT cho biết: Từ đầu tháng 6 đến nay, lực lượng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 22 trường hợp xe chở nước đá vi phạm các điều kiện cho phép. Qua đó, phát hiện một chủ cơ sở sản xuất nước đá có hơn 20 xe máy nhưng chỉ dùng một giấy tờ chung, nên đã yêu cầu chủ cơ sở này phải sang tên đổi chủ các phương tiện, đồng thời không được dùng các loại xe không đủ tiêu chuẩn nói trên làm phương tiện chở nước đá. Nhờ đó, đến nay tình trạng xe “5 không” đã “vắng bóng” trên các tuyến đường thành phố.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.