Đà Nẵng cuối tuần

Thu hồi kiệt tác từ một trùm ma túy ở Ý

07:22, 09/10/2016 (GMT+7)

Trong bản tường trình vào ngày 30-9 vừa qua, Bảo tàng Van Gogh ở Hà Lan công bố: Hai tác phẩm nghệ thuật của Van Gogh bị đánh cắp ở Amsterdam cách đây 14 năm đã được tìm thấy từ nhà của một trùm ma túy khét tiếng ở Ý, gần Naples.

Bảo tàng Van Gogh.
Bảo tàng Van Gogh.

Bức “Seascape” (Phong cảnh  biển) vẽ vào năm 1882 và bức “Congregation Leaving the Reformed Church in Nuenen” (Giáo dân đang rời khỏi nhà thờ ở Nuenen), vẽ từ 1884 đã được tìm thấy sau một cuộc điều tra quy mô, liên tục, do lực lượng đặc biệt chuyên ngành điều tra tội phạm có tổ chức của Ý thực hiện.

Axel Ruger (thứ hai, từ trái sang), Giám đốc Bảo tàng Van Gogh cùng hai bức tranh, ở Naples, ngày 30-9-2016.
Axel Ruger (thứ hai, từ trái sang), Giám đốc Bảo tàng Van Gogh cùng hai bức tranh, ở Naples, ngày 30-9-2016.

Các nhà điều tra Ý đã đột kích vào một ngôi nhà của Raffaele Imperiale - ông trùm ma túy khét tiếng, người đã bị bắt cách đây 10 năm về hoạt động mafia ở Naples.

Trong một ngôi nhà ở thị trấn ven biển, hai bức tranh được bọc trong vải một cách an toàn, nằm trong số tài sản trị giá hàng triệu EURO thu giữ từ một tổ chức tội phạm liên quan đến buôn bán cocaine.
Raffaele Imperiale, thuộc gia tộc Amato-Pagana, được cho là đã bỏ chạy tới Dubai, nơi ông sở hữu một công ty xây dựng. Tờ La Republica của Ý cho biết “Lệnh bắt giữ mới đã được ban hành chống lại ông hồi đầu năm nay”.

Bức “Phong cảnh  biển ở Scheveningen”.
Bức “Phong cảnh biển ở Scheveningen”.

Bộ trưởng Văn hóa Ý, ông Dario Franceschini nói: “Cuộc điều tra xác nhận rằng, tổ chức tội phạm quan tâm đến các tác phẩm nghệ thuật và sử dụng tác phẩm nghệ thuật như một hình thức đầu tư cũng như một nguồn tài trợ”.

Tất cả nhân viên Bảo tàng Van Gogh đều vui mừng khôn xiết khi những bức tranh đã được tìm thấy và thu hồi. Các chuyên gia nghệ thuật Bảo tàng Van Gogh đã kiểm tra tính xác thực và nguồn gốc của hai tác phẩm nghệ thuật tìm thấy lần này, đi đến kết luận vững chắc: “Đây là những tranh thật. Sau cuộc hành trình 14 năm, hai bức tranh vẫn “ở trong tình trạng khá tốt. Nhưng nó có thể được giả định rằng chúng không được bảo quản trong điều kiện thích hợp, và khung hình vốn có của chúng đã bị thay thế. Màu sơn góc bên trái của bức tranh “Seascape” (Phong cảnh biển) bị trầy xước”.

Trở lại năm 2002, thời điểm hai bức tranh bị mất cắp, những tội phạm đã đột nhập vào bảo tàng ở trung tâm thành phố Amsterdam. Chúng sử dụng các bậc thang để leo lên mái nhà, phá một cửa sổ và từ khoảng trống này, chúng sử dụng một sợi dây thừng để vào được bên trong và thoát ra ngoài trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của  bảo tàng. Cảnh sát Hà Lan đã mở một cuộc săn lùng mang tầm quốc tế -sau khi bọn trộm dường như chỉ sử dụng một chiếc thang đơn giản và một sợi dây dài để trộm được hai tác phẩm, trị giá hàng triệu đô-la.

Các vụ trộm cắp táo bạo, liều lĩnh vào thời điểm đó đã gây bất ngờ, sửng sốt đối với cảnh sát Hà Lan, cùng với thời gian dài đằng đẵng truy tìm. “Sau tất cả những năm tháng đó  không còn ai dám tin rằng những kiệt tác có thể trở về”, Axel Rueger, Giám đốc bảo tàng, người đích thân đến Naples, tận mắt nhìn những bức tranh đã “bị đánh cắp”củaVincents, sung sướng bày tỏ: “Các bức tranh đã được tìm thấy”, tôi nghĩ sẽ không bao giờ có thể phát âm trọn vẹn câu nói này vì, trước nay, “có điều gì đó” làm tôi không dám hy vọng”.

Bức “Giáo dân đang rời khỏi nhà thờ ở Nuenen”.
Bức “Giáo dân đang rời khỏi nhà thờ ở Nuenen”.

Giá trị lịch sử nghệ thuật của những bức tranh đối với  bộ sưu tập là rất lớn. “Seascape” là bức tranh duy nhất trong bộ sưu tập của bảo tàng đánh dấu thời kỳ  Van Gogh ở The Hague giữa năm 1881-1883. Nó là một trong hai bức tranh duy nhất vẽ về cảnh biển tại Scheveningen mà Van Gogh thực hiện trong những năm ông sống tại Hà Lan và chúng định hình phong cách vẽ sơn dầu cá biệt, độc đáo thời kỳ đầu của Van Gogh.

Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan duy trì bộ sưu tập lớn nhất thế giới đối với tác phẩm của Vincent van Gogh (1853-1890), họa sĩ người Hà Lan nổi tiếng trên thế giới với 200 bức tranh, 500 bản vẽ và thư từ của Van Gogh, những tác phẩm được đánh giá là kiệt tác, hoàn thành với nghệ thuật đương thời của ông. Mỗi năm, 1,6 triệu du khách đến Bảo tàng Van Gogh, tạo nên một trong 25 bảo tàng nổi tiếng nhất trên thế giới.

Tác phẩm của Van Gogh được sắp xếp theo từng giai đoạn, thời gian năm tháng, tiêu biểu từng nơi chốn khác nhau trong cuộc đời “sống và làm việc” của Van Gogh: Hà Lan, Paris, Arles, Saint-Remy và Auvers-sur-Oise.

Bảo tàng Van Gogh mở cửa cho công chúng vào năm 1973, một trong những thu hút nhất khi đến thăm Amsterdam, thủ đô Hà Lan.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Ardaily News)

.