Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trở thành nạn nhân của Covid-19

.

Cũng như các lĩnh vực khác, trong thời gian qua, giới nghệ sĩ trên thế giới cũng không tránh khỏi nguy cơ mắc Covid-19. Đến nay, nhiều diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng đã phải nhập viện hoặc tử vong do dịch bệnh nguy hiểm này.

Danh ca nhạc thính phòng Placido Domingo đang được điều trị tích cực tại Mexico do mắc Covid-19. Ảnh: CNN
Danh ca nhạc thính phòng Placido Domingo đang được điều trị tích cực tại Mexico do mắc Covid-19. Ảnh: CNN

Giọng ca hàng đầu thế giới về nhạc thính phòng Placido Domingo (79 tuổi, người Tây Ban Nha) là một trong những nghệ sĩ tiếp theo vừa nhập viện điều trị do mắc Covid-19 tại Acapulco (Mexico). Trên mạng xã hội Facebook, ông cũng kêu gọi người dân toàn thế giới hãy tuân thủ nghiêm túc những chỉ dẫn của chính quyền địa phương để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng.

Mới đây nhất, nghệ sĩ nhạc đồng quê người Mỹ từng đoạt giải Grammy Joe Diffie đã qua đời ở tuổi 61 do Covid-19. Joe Diffie qua đời chỉ 2 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Một nghệ sĩ người Mỹ khác từng đoạt giải Grammy là John Prine cũng đã phải nhập viện do Covid-19. Nghệ sĩ 73 tuổi này từng trải qua phẫu thuật ung thư ở cổ và phổi nên tình trạng sức khỏe rất nguy kịch. Tại Đức, ca sĩ chính của ban nhạc rock nổi tiếng Rammstein là Till Lindermann cũng đang phải điều trị tích cực ở thủ đô Berlin do mắc Covid-19.

Trong khi đó, tại châu Á, nam diễn viên Matthew Deane Chanthavanij của Thái Lan cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. “Đây không phải trò đùa, đối với những người đã tiếp xúc với tôi trong vài ngày qua thì phải tuyệt đối cẩn thận. Tôi đã nhiễm Covid-19”, diễn viên 42 tuổi thông báo trên Instagram của mình. Trước khi nhận kết quả từ phòng xét nghiệm của Bệnh viện Ramathibodi, Matthew đã đến Đài Truyền hình Channel 3, phòng tập đấm bốc Khlongsittha Muay Thai ở Bangkok. Hiện phòng tập đấm bốc Khlongsittha Muay Thai đã đóng cửa để vệ sinh, khử trùng. Riêng Đài Truyền hình Channel 3 - nơi Matthew đang làm việc, đã yêu cầu toàn bộ nhân viên tiếp xúc với anh trong thời gian gần đây phải đi cách ly 14 ngày.

Tại Nhật Bản, diễn viên hài Ken Shimura trở thành người nổi tiếng đầu tiên của đất nước Mặt trời mọc qua đời vì Covid-19 hôm 29-3 sau 10 ngày nhập viện, để lại trong công chúng hâm mộ sự bàng hoàng, tiếc nuối. Ông Ken Shimura năm nay 70 tuổi. Ông bắt đầu sự nghiệp từ đầu những năm 1970 và đạt được nhiều thành tựu trong nghề diễn của mình. Nhiều người cho rằng cái chết của ông sẽ thức tỉnh những người khác còn đang vô tư trước dịch bệnh.

Còn tại Ấn Độ, nữ ca sĩ nổi tiếng Kanika Kapoor cũng đã bị mắc Covid-19 và được chuyển tới điều trị tại Viện Khoa học y tế sau đại học Sanjay Gandhi, thành phố Lucknow. Cô là nhân vật nổi tiếng đầu tiên ở Ấn Độ mắc căn bệnh này, do đó, những thông tin cũng như cách hành xử của cô đang được dư luận nước này chú ý đặc biệt. Cô bị tố đã tham dự từ 3-4 buổi tiệc trong 3 ngày trước lúc được công bố nhiễm bệnh.

Trước đó, huyền thoại Manu Dibango - nghệ sĩ kèn saxophone nổi tiếng người Cameroon cũng qua đời tại thủ đô Paris (Pháp) hôm 24-3 do mắc Covid-19, ở tuổi 86. Cách đây hơn một tuần, ca sĩ người Congo Aurlus Mabele qua đời tại Paris do nhiễm SARS-CoV-2.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các ca sĩ, nhạc sĩ châu Phi đã vào cuộc trong nỗ lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Ca sĩ, nhạc sĩ Youssou N›Dour, được tạp chí Rolling Stone năm 2004 mô tả “ca sĩ nổi tiếng nhất còn sống” ở Senegal và châu Phi đã trao tặng một lượng lớn thiết bị y tế cho Bộ Y tế ở Dakar. Tương tự, một loạt ca sĩ nhạc rap người Senegal phát hành một ca khúc có tựa đề “Fagaru Ci Corona”, cảnh báo mối nguy hiểm của SARS-CoV-2; đồng thời khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi ra ngoài. Còn ngôi sao nhạc rumba Fally Ipupa của Congo đăng tải trên Twitter một đoạn video trên nền nhạc guitar kêu gọi người dân ở nhà và tôn trọng những hướng dẫn của nhà chức trách và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong khi đó, ca sĩ DJ Kerozen của Cote D›Ivoire cũng nhắc đến virus Corona chủng mới trong một bài hát mới và kêu gọi người dân tôn trọng những hướng dẫn vệ sinh để đề phòng dịch bệnh.

Đoàn Gia Huy (theo Bangkok Post, CNN, Channel News Asia)

;
;
.
.
.
.
.