Nhiều nước sản xuất phim về Covid-19

.

Giữa lúc nền điện ảnh thế giới đang chao đảo vì Covid-19, các nhà sản xuất phim ở một số nước lại tận dụng thời điểm này để làm phim phản ánh Covid-19 và tác động của nó đối với xã hội. Bên cạnh đó, họ cũng đưa vào ứng dụng các kỹ thuật hiện đại để ghi hình nhằm tránh tiếp xúc lây lan dịch bệnh.

Pa-nô giới thiệu loạt phim truyền hình ăn khách “All Rise” của kênh CBS. Ảnh: CBS
Pa-nô giới thiệu loạt phim truyền hình ăn khách “All Rise” của kênh CBS. Ảnh: CBS

Đài truyền hình CBS của Mỹ hôm 6-4 thông báo, một tập phim trong loạt phim truyền hình ăn khách về đề tài pháp lý “All Rise” sẽ được quay từ xa để phản ánh những biện pháp hạn chế được áp đặt trong đời thực nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Tập phim này dự kiến sẽ được phát sóng vào ngày 4-5 tới.

CBS cho biết, trong tập phim này, ê-kíp sản xuất sẽ sử dụng ứng dụng FaceTime cũng như các nền tảng hội nghị trực tuyến như Zoom và WebEx. Theo đó, các diễn viên sẽ ghi hình ngay tại nhà và sau khi các phân cảnh của mỗi diễn viên được hoàn tất, đội ngũ sản xuất sẽ sử dụng hiệu ứng đặc biệt để thay đổi khung nền. Một nhà quay phim làm việc một mình sẽ có trách nhiệm lấy những thước phim về khung cảnh bên ngoài ở Los Angeles, trong đó có những hình ảnh về những con phố trống trải và những khu vực hoang vắng. Trong phim, các nhân vật sẽ thể hiện cuộc sống của mình trong bối cảnh các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt được triển khai nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, bộ phim hài nhiều tập có tên Quarantine Diaries (Nhật ký cách ly) về việc cách ly tại nhà trong thời kỳ Covid-19 lây lan, cũng đang được các nhà làm phim nước này sản xuất nhằm nâng cao tinh thần phòng ngừa dịch bệnh cho người dân địa phương. Bộ phim dự kiến sẽ trình chiếu trên kênh RTVE từ ngày 7-4.

Tờ Al Jazeera cho biết, bộ phim Quarantine Diaries sẽ không lấy thực tế u ám ra làm trò cười mà thay vào đó tập trung khích lệ tinh thần người dân. Các tập phim được quay tại nhà của diễn viên, trong đó có diễn viên nổi tiếng Tây Ban Nha Carlos Bardem. Mỗi tuần sẽ có một tập phim 30 phút và Quarantine Diaries sẽ được chiếu trong 8 tuần. Các diễn viên sẽ tự ghi hình bằng điện thoại thông minh, máy tính… sau đó gửi dữ liệu tới nhà sản xuất để biên tập. “Tinh thần hình thành bộ phim hài này có 2 hướng: Một là sản xuất phim theo phương pháp khác biệt và hai là giúp đỡ để người dân cười. Chúng tôi muốn giúp đỡ bằng cách tốt nhất có thể”, nhà sản xuất phim Alvaro Longoria nhấn mạnh.

Chia sẻ về tính tích cực về bộ phim, Giáo sư Jose Ramon Alonso tại Đại học Salamanca (Tây Ban Nha) cho rằng, Quarantine Diaries có thể hỗ trợ người xem thoát khỏi bế tắc vì cách ly tại nhà. “Xem
tivi, đọc sách hoặc nghe nhạc luôn là cách tạo điều kiện để tâm trí được xê dịch khi bạn buộc phải ở trong tình trạng như thế này”, ông Jose Ramon Alonso nhận xét. Theo đại diện của kênh RTVE, Quarantine Diaries là bộ phim hài truyền hình đầu tiên trên thế giới về nội dung cách ly tại nhà trong thời kỳ Covid-19. Hiện một số kênh truyền hình khác ở châu Âu đã thể hiện sự quan tâm tới bộ phim này.

Trước đó, Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc cũng đã thực hiện dựng lại bộ phim tài liệu “Tâm chấn 24 giờ ở Vũ Hán” từ các dữ liệu quay trực tiếp 24/7 tại các bệnh viện của Vũ Hán với sự hỗ trợ phần hậu kỳ của ê-kíp sản xuất đến từ Mỹ. Những thước phim và bức ảnh cho thấy các nhân viên y tế phải làm việc trong điều kiện tồi tệ, thiếu thốn trang thiết bị bảo vệ. Bộ phim được xem là tác phẩm thay cho lời tri ân đến các nhân viên y tế, y tá, bác sĩ của các bệnh viện ở Vũ Hán đã không quản ngày đêm cứu người.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

 

;
;
.
.
.
.
.