NĂM HỌC ĐẶC BIỆT

Kết nối trước ngày khai giảng

.

ĐNO - Trước khai giảng vài ngày, qua Zalo, cô Huỳnh Thị Ánh Tuyết, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, chủ nhiệm cũ lớp con gái tôi gửi lời chào tạm biệt phụ huynh, học sinh lớp 4/5 và giới thiệu người sẽ thay mình tiếp tục chủ nhiệm lớp 5/5 khi các con bước vào năm học mới 2021-2022. 

Học sinh Trường Sky-Line tương tác với thầy cô qua phần mềm Microsoft Teams trước thềm năm học mới. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Học sinh Trường Sky-Line tương tác với thầy cô qua phần mềm Microsoft Teams trước thềm năm học mới. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Chuyện sẽ không có gì đáng nói, nếu đến ngày khai giảng, con vẫn đến trường, gặp gỡ bạn bè và làm quen với cô chủ nhiệm mới.

Thế nhưng, Covid-19 khiến buổi khai giảng - vốn dĩ sẽ diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp - trở nên yên ắng hơn với hình thức online.

Con gái tôi thoáng buồn, nhưng nhanh chóng lấy lại tinh thần sau khi đọc lá thư cô giáo gửi cả lớp: “Sắp đến ngày khai giảng mà cô trò mình chẳng được gặp nhau, có bao điều muốn nhắn nhủ nhưng cô đành dành lại. Cô vui vì cả lớp mình rất ngoan, biết vâng lời, được thầy cô khen ngợi và yêu thương. Cô biết các con sẽ buồn khi không có một lễ khai giảng rộn ràng, không gặp và làm quen cô giáo chủ nhiệm mới. Dù vậy, các con hãy luôn tin rằng, cả cô hay cô giáo chủ nhiệm mới, đều yêu thương các con. Khi dịch bệnh qua đi, chúng ta chắc chắn sẽ gặp nhau trong một ngày vui hơn thế”.

Những ngày này, con gái rất hay mượn máy tính để vào nhóm zalo của lớp, xem những tấm hình và clip cô trò ghi lại trong năm học cũ với vẻ mặt mừng vui. Tôi biết con nhớ trường, nhớ lớp nên khuyến khích con thường xuyên gọi video cho cô, thăm hỏi bạn bè, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn hoặc trao đổi những điều mình chưa hiểu.

Qua phần mềm Zoom, tôi để ý thấy những cô bé, cậu bé lớp 5 thay nhau khoe góc học tập, khoe những cuốn sách đã được bao bọc tinh tươm... trước thềm năm học mới. Mỗi bạn nhỏ tự hứa với nhau không ngủ nướng, mỗi sáng phải đặt chuông báo thức để kịp giờ học online.

Nhìn thấy con vui cùng bè bạn, tôi thấy những nỗ lực, cố gắng của mình thật không hoài phí. Đó là việc tôi luôn nói về những điều tích cực, luôn chỉ cho con thấy sức khỏe, sự an toàn lúc này là quan trọng nhất.

Học online chỉ là chuyện nhỏ, con chỉ cần ngồi trước máy tính là gặp được thầy cô, bạn bè và học vài kiến thức mới, làm vài bài tập nhỏ, cười nói với bạn bè, thế là xong. Nếu con nhớ bạn bè, thầy cô, trường lớp, thì con siêng gọi điện, nhắn tin thăm hỏi.

Một chuyên gia tâm lý nói rằng, cũng như người lớn, tâm hồn con trẻ sẽ có những xáo trộn sau thời gian dài ở nhà, trường học đóng cửa, các khu vui chơi dừng hoạt động. So với học sinh cấp 2, cấp 3, lứa tuổi mầm non, tiểu học gặp khó khăn hơn trong vấn đề tiếp cận công nghệ thông tin, phục vụ việc học trực tuyến. Lúc này, sự theo sát, động viên của ba mẹ là vô cùng cần thiết.

Và, để việc học ở nhà hiệu quả, trước hết ba mẹ cần tạo cho con tâm lý thoải mái, vui vẻ nhất, biết chấp nhận thiếu sót cũng như động viên những thành quả bước đầu của con, miễn sao con vui và thoải mái mỗi khi ngồi trước màn hình vi tính. Tự nhận thức cũng là một dạng kỹ năng cần thiết cho học sinh trong quá trình học trực tuyến. Bởi lẽ, chỉ khi đứa trẻ tự nhận thức điểm mạnh, điểm yếu, biết rõ nhu cầu của bản thân mới chủ động, tự tin trong giao tiếp.

Trò chuyện là một phương pháp tốt trong khoảng thời gian này. Qua chuyện trò với cô giáo chủ nhiệm, con tôi biết thầy cô đang tích cực chuẩn bị các hoạt động chào năm học mới và thấy cảm kích vì điều đó.

Thỉnh thoảng, bé chạy lại khoe tôi một đoạn clip mà nhà trường xây dựng nhằm giới thiệu các khối lớp, bé reo lên khi ống kính camera quét ngang qua lớp học, khi thấy những góc quen trên sân trường và biết rằng mọi thứ ở đó vẫn ổn.

Có thể nói, mùa tựu trường 2021-2022 thật đặc biệt. Trước thềm năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tích cực hướng dẫn các đơn vị trường học triển khai phương án khai giảng trực tuyến qua phần mềm Zoom, VnEdu,  Microsoft Teams…

Còn những phụ huynh như chúng tôi cũng âm thầm chuẩn bị những kỹ năng cơ bản như kỹ năng sử dụng phần mềm, để buổi học đầu tiên của con diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và tràn ngập niềm vui.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.