Đà Nẵng cuối tuần

AMPAS làm mới lễ trao giải Oscar 2022

15:02, 19/02/2022 (GMT+7)

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) vừa cho biết, danh sách giải thưởng Oscar 2022 sẽ có thêm hạng mục “Bộ phim được người hâm mộ yêu thích nhất trong năm” do người hâm mộ điện ảnh bình chọn trên nền tảng Twitter và trang chủ của AMPAS. Đây là nỗ lực làm mới lễ trao giải Oscar để thu hút người xem trong bối cảnh lượng khán giả sụt giảm mạnh trong những năm gần đây.

Một cảnh trong phim The Power of the Dog - bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất tại giải Oscar 2022. Ảnh: Ustoday
Một cảnh trong phim The Power of the Dog - bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất tại giải Oscar 2022. Ảnh: Ustoday

Quyết định bổ sung hạng mục mới được đưa ra sau khi một số “bom tấn” như Spider-Man: No way home No time to die đều không đủ điều kiện để dự tranh các hạng mục chính tại Oscar 2022, do đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tới thời điểm phát hành phim, trong đó bao gồm cả hạng mục Phim xuất sắc nhất. Sự vắng mặt của những siêu phẩm điện ảnh này làm dấy lên lo ngại khán giả sẽ quay lưng với lễ trao giải Oscar năm nay.

Theo đó, tất cả các bộ phim được phát hành trong năm 2021 đều có thể được bình chọn trong hạng mục mới, bằng việc gắn nhãn #OscarsFanFavorite trên trang Twitter hoặc thông qua trang web của AMPAS. Người hâm mộ điện ảnh có thể bình chọn tối đa 20 lần/ngày từ nay cho đến ngày 3-3.

AMPAS cũng sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 3 khán giả để mời tới lễ trao giải Oscar 2023. Ngoài ra, AMPAS tiến hành khảo sát đối với người hâm mộ về những khoảnh khắc thú vị nhất trong phim. Năm khoảnh khắc được khán giả bình chọn nhiều nhất sẽ được công bố tại lễ trao giải Oscar 2022.

Mặc dù số ca mắc Covid-19 tăng cao nhưng kênh truyền hình ABC khẳng định lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar 2022 vẫn sẽ được tổ chức vào ngày 27-3 tới tại thành phố Los Angeles (Mỹ). Ông Craig Erwich, Chủ tịch công ty giải trí ABC Entertainment cho biết, lễ trao giải thưởng điện ảnh thường niên danh giá này sẽ có người dẫn chương trình lần đầu tiên kể từ năm 2018, đồng thời quay lại với điểm tổ chức truyền thống là Nhà hát Dolby.

Trước đó, lễ trao giải Oscar trong các năm 2019, 2020 và 2021 đã thí điểm chuyển đổi hình thức tổ chức với việc những người nổi tiếng đảm nhiệm vai trò công bố giải thưởng, đồng thời trở thành “mắt xích” để kết nối các phần của chương trình. Tuy nhiên, cách làm này dường như không đạt hiệu quả như kỳ vọng khi số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ khán giả xem lễ trao giải Oscar sụt giảm rõ rệt trong những năm gần đây. AMPAS hiện vẫn chưa thông báo chính thức về người dẫn chương trình năm nay, nhưng giới truyền thông Mỹ cho rằng các diễn viên Amy Schumer, Regina Hall và Wanda Sykes sẽ cùng nhau đảm nhiệm vai trò này.

Danh sách đề cử các hạng mục của giải Oscar lần thứ 94 của AMPAS đã được công bố hôm 8-2 (theo giờ Việt Nam). Đáng chú ý, tác phẩm về miền viễn Tây The Power of the Dog nhận được 12 đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Đây là điều dễ hiểu bởi tác phẩm điện ảnh này đã gây tiếng vang lớn khi giành giải Phim chính kịch hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Quả cầu Vàng 2022. Cùng cạnh tranh với The Power of the Dog ở hạng mục Phim xuất sắc nhất còn có tác phẩm khoa học viễn tưởng Dune và phim Belfast khi mỗi phim nhận được 10 đề cử tại giải Oscar 2022.

Bất ngờ lớn cho điện ảnh châu Á năm nay là tác phẩm điện ảnh Nhật Bản Drive My Car có tên trong đề cử hạng mục Phim hay nhất và Phim quốc tế xuất sắc nhất. Đây là thành tích mà tác phẩm Parasite của Hàn Quốc đã từng có được tại giải Oscar 2020. Ngoài ra, Drive My Car còn được đề cử tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Với những đề cử này, bộ phim được kỳ vọng lặp lại thành tích của Parasite, qua đó nâng tầm điện ảnh châu Á trên trường quốc tế.

Giải Oscar của AMPAS được xem là một trong các sự kiện điện ảnh nổi tiếng và uy tín nhất thế giới. Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 sẽ diễn ra vào sáng 28-3 (giờ Việt Nam) tại nhà hát Dolby, Hollywood. Sự kiện năm nay sẽ có người dẫn chương trình sau 3 năm liên tiếp vị trí này bị bỏ trống.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

.