Đà Nẵng cuối tuần

Bức ảnh đánh bắt cá cơm ở Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế

15:34, 26/02/2022 (GMT+7)

Bức ảnh chụp đánh bắt cá cơm muối ngoài khơi Hòn Yến (tỉnh Phú Yên) của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện (34 tuổi) đã giành giải thưởng danh giá của Tổ chức Bảo tồn Biển (Save Our Seas).

Tác phẩm Mùa đánh bắt cá cơm của Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: CNN
Tác phẩm Mùa đánh bắt cá cơm của Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: CNN

Cuộc thi nhiếp ảnh dưới biển “Underwater Photographer of the Year 2022” (UPY 2022) của Tổ chức Save Our Seas đã tiếp nhận hơn 4.200 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia chuyên và bán chuyên đến từ 71 quốc gia/vùng lãnh thổ dự thi ở các hạng mục khác nhau. Hạng mục “Bảo tồn biển” chỉ trao cho một tác phẩm, đó là bức ảnh chụp đánh bắt cá cơm muối ngoài khơi Hòn Yến.

Bức ảnh Mùa đánh bắt cá cơm được chụp từ trên cao, ghi lại cảnh hai chiếc thuyền với lưới đang giăng rộng để đánh bắt cá cơm ở vùng biển Hòn Yến, thuộc xã An Hòa, huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 15km.

Đại diện tổ chức Save Our Seas chia sẻ với CNN: “Bức ảnh của Nguyễn Ngọc Thiện nổi bật và hấp dẫn”. Giám khảo cuộc thi UPY 2022 Peter Rowlands cũng nhận xét: “Cảnh thả lưới nhìn từ trên cao là hình ảnh tuyệt đẹp với màu sắc tương phản của nước, sự gần như đối xứng của thuyền, hình dạng của những tấm lưới. Những tấm lưới tuy hình dạng mỏng manh nhưng là lời nhắc nhở trực quan và rõ ràng về khả năng tiếp cận và kiểm soát của con người đối với môi trường sống xung quanh và sự tàn phá của nó ảnh hưởng đến cân bằng tự nhiên”.

Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, anh yêu thích nhiếp ảnh và đã đến vùng biển tỉnh Phú Yên chụp ảnh nhiều lần trước đó. Tháng 6-2019, anh đến Hòn Yến đúng mùa cao điểm đánh bắt cá cơm dọc biển Phú Yên.

Theo Nguyễn Ngọc Thiện, cá cơm muối là một thành phần quan trọng trong nước mắm truyền thống của Việt Nam, nhưng nó cũng là thực phẩm chính trong chế độ ăn của cá voi, cá ngừ, chim biển và các loài động vật biển khác vốn đang đối mặt với sự suy giảm dân số khi đánh bắt quá mức. Anh đã nhìn thấy cơ hội sử dụng nhiếp ảnh để truyền đi thông điệp rằng mặc dù cá cơm là loài cá rất nhỏ nhưng chúng đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn của đại dương và việc đánh bắt quá mức đang là một vấn đề trên toàn thế giới.

“Nhiếp ảnh là công cụ rất hữu hiệu để tôi và những người làm nghề nhiếp ảnh truyền tải thông điệp bảo tồn đến thế giới vì ngôn ngữ nhiếp ảnh là phổ quát. Không quan trọng bạn đến từ vùng nào trên thế giới, bạn nói ngôn ngữ gì. Nhiếp ảnh có thể phơi bày các vấn đề bảo tồn một cách hấp dẫn và dễ hiểu”, Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ.

Theo CNN, tổ chức Save Our Seas được thành lập tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 23-9-2003, với cam kết bảo vệ các đại dương trên thế giới.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

.