Đà Nẵng cuối tuần

Phần thưởng chờ Mazhiar Kouhyar

10:53, 05/03/2022 (GMT+7)

Không tìm được đội bóng nào ở tuổi 23 là một trong những điều khủng khiếp nhất của cầu thủ trẻ, nhất là với những cầu thủ không phải là người bản xứ. Mazhiar Kouhyar là một ví dụ điển hình ở bóng đá Anh. Cầu thủ người Afghanistan đành phải rời CLB Walsall năm 2019 vì chấn thương gân kheo kéo dài tới 18 tháng. Chàng tiền vệ 23 tuổi tạm gác lại đam mê chơi bóng để xin một chân làm việc ở cửa hàng gà rán KFC và là nhân viên bán xe ô-tô. Người đại diện của anh là Be đã làm việc với Hiệp hội cầu thủ Anh để nhờ cậy giới thiệu CLB để Kouhyar thử việc nhưng bất thành.

Mazhiar Kouhyar trong màu áo CLB Hereford United. Ảnh: Hereford Times
Mazhiar Kouhyar trong màu áo CLB Hereford United. Ảnh: Hereford Times

Tưởng chừng như sự nghiệp cầu thủ của Kouhyar khép lại ở tuổi 23 thì bất ngờ gặp HLV Josh Gowling của CLB Hereford United thuộc hệ thống không thuộc liên đoàn và xếp hạng thứ 6 của bóng đá Anh. Cuộc gặp gỡ chóng vánh hồi đầu năm 2021 đã đưa anh tới tập chung cùng đội. Đây là trường hợp thử việc khá hiếm hoi ở giải đấu không thuộc hệ thống của liên đoàn vì các ông chủ đội bóng chẳng bao giờ quan tâm tới chuyện cầu thủ thử việc. Ông Gowling thừa nhận khá ấn tượng với cách di chuyển của tiền vệ Afghanistan này. Nhà cầm quân 38 tuổi nhận định Kouhyar có đẳng cấp vượt trội so với đồng đội nên nhanh chóng được ký hợp đồng.

Mazhiar là một trong những cầu thủ châu Á ít ỏi ở bóng đá Anh. Ông Gowling kể lại thời còn thi đấu ở West Brom cách đây tròn 2 thập niên, có một cầu thủ Nam Á chơi rất hay nhưng sau đó lụi tàn sự nghiệp không để lại dấu vết. Nhà cầm quân trẻ tuổi này rất đồng cảm với tình trạng bị phân biệt của những cầu thủ châu Á bởi chính ông có cha da đen, mẹ da trắng. “Có lẽ nguồn gốc và kinh nghiệm trong sự nghiệp thi đấu của mình nên tôi đặc biệt quan tâm tạo cơ hội cho những cầu thủ như Mazhiar. Ngoài ra, cũng phải thừa nhận Mazhiar có năng lực đáng khen”, ông Gowling nói. Trong đội hình của Hereford bây giờ còn có một cầu thủ người Ấn Độ khác: Dinesh Gillela - từng là đội trưởng đội U21 Bournemouth.

Mazhiar Kouhyar có phong độ khá tốt ở thời điểm hiện tại. Anh đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất 3 trận liên tiếp và có mặt trong đội hình tiêu biểu giải đấu 3 tuần liền. Ông Gowling cho biết, nhiều đội bóng ở hạng trên (hạng 5 trở lên) đang nỗ lực săn tìm chữ ký của Kouhyar. Dù có thể mất Kouhyar nhưng ông Gowling bảo rằng đó là phần thưởng xứng đáng chờ chàng trai Afghanistan này bởi sự chăm chỉ làm việc và tinh thần thi đấu mạnh mẽ, cống hiến hết mình.

Tạm rời đội tuyển Afghanistan
Mazhiar Kouhyar theo cha mẹ rời Afghanistan lúc mới 2 tuổi để sinh sống tại Birmingham (Anh). Tuy vậy, Kouhyar đã có 6 lần góp mặt ở đội tuyển Afghanistan nhưng hiện tại tiền vệ này cho biết anh tạm rời đội tuyển vì những lo ngại do bất ổn chính trị ở quê nhà.

TỊNH BẢO

.