Đà Nẵng cuối tuần

Trưng bày bản thảo Hoàng tử bé ở Pháp

10:51, 05/03/2022 (GMT+7)

Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí ở Paris (Pháp) đang trưng bày 30 trang viết tay bản thảo cuốn Hoàng tử bé của tác giả Antoine de Saint-Exupery cùng hàng trăm bức vẽ thể hiện tài năng hội họa của tác giả. Đây là lần đầu tiên một triển lãm quy mô về cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này được tổ chức tại quê hương tác giả.

Bản tiếng Pháp của Hoàng tử bé được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí ở Paris. Ảnh: Euro 24
Bản tiếng Pháp của Hoàng tử bé được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí ở Paris. Ảnh: Euro 24

“Triển lãm mang tên “Gặp gỡ Hoàng tử bé” và mục tiêu là để thực sự gặp gỡ Hoàng tử bé”, Thomas Rivière - chắt của nhà văn Antoine de Saint-Exupery, chia sẻ với CNN. “Đó là giấc mơ (của tôi) trong một thời gian dài”, ông Rivière nói thêm.

Bản thảo gốc của tác phẩm Hoàng tử bé tụ họp cùng với hàng trăm đầu mục khác nhằm tôn vinh nhiều khía cạnh về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả Saint-Exupery. Bộ sưu tập này bao gồm tranh màu nước, bản phác thảo, bản vẽ, ảnh, thơ, bài viết và thư từ…

Mất tới 3 năm để ông Rivière, người đang quản lý toàn bộ cơ ngơi của nhà văn Saint-Exupery, đưa cuộc triển lãm này đến với công chúng, một phần vì ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Những nỗ lực của ông đã được các nhà xuất bản và nhà sưu tập, bao gồm cả Thư viện và Bảo tàng Morgan ở New York - nơi lưu giữ bản thảo chính thức hỗ trợ.

Bà Anne Monier Vanryb, người đứng đầu Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí Paris cho biết, có hàng trăm bản thảo lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại triển lãm. Một số bản nháp trong đó vẽ hoàng tử nhỏ với một con chó, với một con vẹt, với một con ốc sên... Những phát hiện này chưa từng được biết đến trước đây. Triển lãm được khai mạc vào ngày 17-2 và dự kiến kéo dài đến ngày 26-6.
Sinh ra tại thành phố Lyon của Pháp năm 1900, Antoine de Saint-Exupery là nhà văn, phi công và nhà báo gia nhập lực lượng không quân Pháp vào năm 1940. Năm đó, ông bay đến New York với nhiệm vụ thuyết phục Mỹ tham chiến cùng nước Pháp.

Trong thời gian ở Mỹ, ông viết xong cuốn Le Petit Prince (Hoàng tử bé), tác phẩm được xuất bản ở New York vào năm 1943 bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

Le Petit Prince kể về chàng phi công gặp nạn ở sa mạc Sahara vì động cơ máy bay bị hỏng. Khi đối diện với khả năng sống sót rất thấp, anh gặp gỡ một người trẻ kỳ lạ với mái tóc vàng - không phải một người đàn ông trưởng thành cũng không phải một cậu bé. Chàng phi công gọi đó là Hoàng tử bé. Câu chuyện tưởng như đơn giản và nhẹ nhàng nhưng đã bán được hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới. Kể từ khi xuất bản lần đầu, Le Petit Prince đã được dịch ra gần 500 thứ tiếng và trở thành một trong những tác phẩm được dịch nhiều nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, Saint-Exupery không có cơ hội chứng kiến sự thành công đó. Ông mất tích khi đang thực hiện một nhiệm vụ vào năm 1944 và được xác định đã qua đời vào năm 1945.

HOÀNG ĐẶNG (theo Euro 24)

.