Sách mới, sách hay

.

1. Bộ “Việt Nam danh tác” vừa có thêm 4 tác phẩm được NXB Hội Nhà văn cùng Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tái bản, bao gồm: Bỉ vỏ (Nguyên Hồng), Chân trời cũ (Hồ Dzếnh), Bốn mươi năm “nói láo” (Vũ Bằng) và Tố Tâm (Hoàng Ngọc Phách).

Bỉ vỏ là một trong những tác phẩm xuất sắc của dòng văn học hiện thực phê phán, là lời tố cáo đanh thép xã hội cũ tàn ác, chèn ép con người. Chân trời cũ là những dòng tự truyện đượm buồn về quá khứ, về những người thân trong gia đình, về thời dĩ vãng xa xôi của nhân vật tôi. Phần lớn những câu chuyện trong đó quá đỗi bình dị, không có xung đột, không xuất hiện biến cố, nhưng những u uất cứ lặng lẽ thấm sâu vào từng trang viết, tạo cảm xúc xót xa và đầy thương cảm dành cho nhân vật.

Hồi ký Bốn mươi năm “nói láo” kể về con đường làm báo đầy tâm huyết của Vũ Bằng. Tác giả đã sống với nghề báo thuở còn là cậu học trò tập tành đòi theo nghiệp viết đến những lúc vinh quang. Trên tất cả, tác phẩm khắc họa toàn cảnh nền báo chí Việt Nam dưới giai đoạn đầy biến động của đất nước và gửi gắm trọn vẹn tâm tư của một người làm báo chân chính, luôn nặng lòng với quê hương.

Tố Tâm diễn tả khát vọng yêu đương mãnh liệt của lứa thanh niên đầu thế kỷ 20. Lễ giáo phong kiến, luân lý gia phong còn sót lại đã đẩy mối tình giữa Đạm Thủy và Tố Tâm đi tới bi kịch đớn đau tận cùng. Vượt qua một cuốn tiểu thuyết diễm tình thông thường, Tố Tâm là câu chuyện ẩn chứa nhiều giá trị xã hội mới mẻ trong thời đại bấy giờ. Hoàng Ngọc Phách đã kết hợp nhuần nhuyễn những ý niệm về tình yêu với những giá trị xã hội và giá trị nhân sinh sâu sắc về tình người.

2. Tìm tri kỷ, thấy tình yêu (NXB Thế giới, Thương hiệu sách Wavebooks) là cuốn sách đầu tay tâm huyết của tác giả Trang Ps - chủ fanpage cùng tên đã cán mốc hơn 18.000 lượt theo dõi.

Trang Ps mượn hai từ “tri kỷ” và “tình yêu” - cũng là mục tiêu mà hầu như mỗi người tìm kiếm suốt cuộc đời - làm chủ đề chính của cuốn sách. Song, đây không phải là cuốn sách hướng dẫn bạn tìm tri kỷ hay tình yêu đích thực bên ngoài. Cuốn sách gồm 3 phần chủ đề chính: “Mở lòng mà trải nghiệm”, “Chánh niệm - tỉnh giác trong đời sống” và “Tình yêu - tình tri kỷ”. Các tác phẩm viết với đa góc nhìn về những trải nghiệm, mối nhân duyên, cách lắng nghe tiếng lòng, thấu hiểu tâm hồn, yêu thương trong chánh niệm…

Bên trong mỗi người đều có tiếng gọi sâu thẳm nào đó cần được lắng nghe và thấu hiểu. Vì vậy, cuốn sách khuyến khích việc mở lòng trải nghiệm và chiêm nghiệm; nhờ có chánh niệm - tỉnh giác với mỗi việc mình làm, ta sẽ có được sự tự do tự tại đúng nghĩa. Đây cũng chính là lúc ta nhận ra đâu là tri kỷ và tình yêu đích thực của cuộc đời mình.

KHÁNH LINH

;
;
.
.
.
.
.