Đà Nẵng cuối tuần

Pháp có nữ Thủ tướng đầu tiên sau 30 năm

15:11, 21/05/2022 (GMT+7)

Cựu Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne (61 tuổi) là người phụ nữ thứ hai giữ chức Thủ tướng Pháp kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Bà được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các ưu tiên của Tổng thống Emmanuel Macron trong chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và tạo việc làm.

Bà Elisabeth Borne được đặt biệt danh là “Bộ trưởng biến những cải cách bất khả thi thành điều có thể thực hiện được”. Ảnh: AP
Bà Elisabeth Borne được đặt biệt danh là “Bộ trưởng biến những cải cách bất khả thi thành điều có thể thực hiện được”. Ảnh: AP

Ngày 17-5, bà Elisabeth Borne được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm làm Thủ tướng thay thế ông Jean Castex, người trước đó đã đệ đơn từ chức.

“Hãy theo đuổi ước mơ!”

Kết quả khảo sát hồi tháng 4 của Công ty Ifop cho thấy, 45% số người dân Pháp được hỏi không biết bà Borne. Điều đó cũng dễ hiểu bởi bà là chính trị gia kín tiếng, chỉ thể hiện bằng năng suất làm việc hiệu quả. Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa (Polytechnique) danh giá - nơi được coi là lò đào tạo tinh hoa cho nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới, bà từng giữ chức Bộ trưởng Giao thông từ năm 2017-2019, Bộ trưởng Môi trường từ năm 2019-2020 và Bộ trưởng Lao động từ 2020 đến nay.

Giờ đây, bà Borne là người phụ nữ thứ hai làm Thủ tướng Pháp kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Người đầu tiên là bà Édith Cresson, giữ chức vụ Thủ tướng từ tháng 5-1991 đến tháng 4-1992 dưới thời Tổng thống François Mitterand.

Sau khi được chính thức bổ nhiệm làm Thủ tướng, bà Borne phát biểu: “Tôi muốn dành sự kiện này để nói với mọi cô gái rằng, hãy theo đuổi ước mơ. Không gì có thể ngăn cản cuộc đấu tranh giành vị trí của phụ nữ trong xã hội”. Lời chia sẻ truyền cảm hứng này cho thấy một trong những ưu tiên của bà Borne sẽ là sự phát triển của phụ nữ.

Truyền thông Pháp cho rằng, bà Borne là lựa chọn phù hợp hơn cả của Tổng thống Macron cho vị trí Thủ tướng bởi bà hiểu biết sâu sắc về đất nước, chính trị địa phương và kinh doanh. Bà từng tham gia nhiều cuộc đàm phán với các tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Macron và được đặt biệt danh là “Bộ trưởng biến những cải cách bất khả thi thành điều có thể thực hiện được”.

Hơn nữa, việc bà Borne làm Thủ tướng là lựa chọn an toàn, tiếp nối của những dự án mà ông Macron chưa thể hoàn tất trong nhiệm kỳ đầu tiên; đồng thời mang lại cho ông chủ Điện Élysée cơ hội tập hợp một liên minh cánh tả rộng rãi trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 12 và 19-6.

Giải quyết hàng loạt vấn đề “nóng”

Lúc bà Borne làm Bộ trưởng Bộ Lao động, tỷ lệ thất nghiệp ở Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm. Báo chí Pháp cho rằng, bà có thể giúp Tổng thống Macron tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy các chủ trương cải cách.

Ông Macron cần một Thủ tướng có thể nhanh chóng xử lý các vấn đề khó khăn nhất, trong đó có việc cải thiện sức mua - một vấn đề đang “nóng” bao gồm duy trì giá trần nhiên liệu, tăng lương tối thiểu, tăng hỗ trợ tài chính cho người dân nhằm ứng phó với lạm phát tăng cao; thúc đẩy thực thi các chiến lược sinh thái; chuyển đổi năng lượng; cải cách hưu trí…

Tổng thống Macron đã nêu những ưu tiên của chính phủ gồm “hệ sinh thái, việc làm đầy đủ, phục hưng dân chủ, châu Âu và an ninh” trong bài đăng trên Twitter hôm 17-5. “Với chính phủ mới, chúng tôi sẽ tiếp tục hành động không mệt mỏi vì người dân Pháp”, ông Macron cho biết.

Năm 2020, bà Borne giám sát các cuộc đàm phán với công đoàn, vốn dẫn tới việc cắt giảm trợ cấp thất nghiệp cho một số người tìm việc. Vì vậy, một số chính trị gia cánh tả chỉ trích sự lựa chọn của Tổng thống Macron. Trên Twitter, ông Jean-Luc Melenchon, người về thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống mới đây cho rằng, di sản của bà Borne gắn với “việc giảm trợ cấp của 1 triệu người thất nghiệp”.

Theo các nhà quan sát, nhiệm vụ đầu tiên của tân Thủ tướng sẽ là bảo đảm đảng trung dung của Tổng thống Macron và các đồng minh đạt kết quả tốt trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Ông Macron cũng hứa hẹn về một dự luật nhằm giải quyết mức sống tăng cao tại Pháp. Dự luật sẽ được chính phủ mới dự thảo và dự kiến đệ trình ngay sau khi có kết quả bầu cử Quốc hội. Nếu đảng của ông Macron giành thế đa số, bà Borne sẽ cần bảo đảm rằng những thay đổi về lương hưu được luật hóa, bao gồm việc tăng độ tuổi nghỉ hưu tối thiểu từ 62 lên 65. Ngoài ra, bà Borne phải bảo đảm mục tiêu cắt giảm khí thải, hạn chế lượng khí thải carbon và thúc đẩy chính sách môi trường.

Trong những ngày tới, bà Borne sẽ thành lập chính phủ và nội các mới được cho là khó có nhiều thay đổi lớn ở các vị trí quan trọng như Bộ trưởng Kinh tế, Bộ trưởng Nội vụ hay Bộ trưởng Ngoại giao.

Hãy theo đuổi ước mơ. Không gì có thể ngăn cản cuộc đấu tranh giành vị trí của phụ nữ trong xã hội”

                                                      Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne

KHÁNH LINH (theo AP, AFP)

.