Đà Nẵng cuối tuần

Người trẻ đam mê nhạc hàn lâm

14:26, 30/07/2022 (GMT+7)

Không xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhưng từ nhỏ, Trần Tài Trí (trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) đã có cơ hội bén duyên với những phím đàn. Với đam mê và nỗ lực, chàng trai này đã giành được nhiều giải thưởng về sáng tác nhạc hàn lâm tại các cuộc thi lớn trên thế giới.

Anh Trần Tài Trí biểu diễn tại cuộc thi quốc tế Piano lần thứ 3 diễn ra ở Hà Nội năm 2015. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Anh Trần Tài Trí biểu diễn tại cuộc thi quốc tế Piano lần thứ 3 diễn ra ở Hà Nội năm 2015. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Gặt hái thành quả từ đam mê và khổ luyện

Sinh ra và lớn lên ở một làng chài ven biển tại quận Sơn Trà, Trần Tài Trí (SN 1996) từ nhỏ đã được tiếp xúc với piano. Nuôi dưỡng niềm đam mê trên từng phím đàn, năm 18 tuổi, Trí tốt nghiệp loại xuất sắc hệ Trung cấp tại Học viện Âm nhạc Huế. Trí kể, anh may mắn được du học theo diện học bổng lại Liên bang Nga. Vượt qua những khó khăn ban đầu nơi đất khách quê người, Trí nhanh chóng hòa nhập, rèn luyện vốn tiếng Nga và củng cố, trau dồi kiến thức chuyên môn để theo đuổi niềm đam mê âm nhạc. Đến nay, chàng trai Đà Nẵng đang theo học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Nga Gnesins, hệ Chuyên gia chuyên ngành sáng tác và Thạc sĩ chuyên ngành Piano.

Với sự nỗ lực không ngừng, quá trình du học tại Nga, Trí nhiều lần giành giải thưởng tại các cuộc thi sáng tác nhạc hàn lâm lớn trên thế giới. Đặc biệt, tại cuộc thi sáng tác quốc tế mang tên nhà soạn nhạc thiên tài Sergei Sergeyevich Prokofiev được tổ chức ở Moscow năm 2021, Trí xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh khác và giành giải Nhì (không có giải Nhất) hạng mục sáng tác dành cho chất giọng Soprano (nữ cao). Cũng trong năm 2021, chàng trai trẻ tiếp tục đoạt giải Nhì cuộc thi quốc tế Piano Valletta lần thứ 7 được tổ chức tại Cộng hòa Malta. Trí cho rằng, việc tham gia nhiều giải thưởng là cơ hội để cọ xát, tìm hiểu, trau dồi kỹ năng, giao lưu và tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới. 

Cùng với đó, Trí đã sáng tác hơn 50 tác phẩm dành cho khí nhạc, thanh nhạc piano và hợp xướng. Nhiều tác phẩm của anh được các giáo sư, đồng nghiệp, bạn bè đánh giá cao về hình tượng nghệ thuật và tính giai điệu trong âm nhạc.

Trí cho rằng, tình yêu âm nhạc và sự nỗ lực, kiên trì giúp bản thân anh bước tiếp trên con đường này. Anh tâm sự, âm nhạc hàn lâm là kết tinh của lịch sử âm nhạc nhân loại, tinh hoa của âm nhạc dân tộc, có giá trị tư tưởng triết lý và nghệ thuật cao. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc phổ biến dòng nhạc này còn hạn chế, không có nhiều sân chơi và “kén” người nghe. “Ở các quốc gia trên thế giới, thiếu nhi được học âm nhạc chuyên nghiệp từ nhỏ, còn ở Việt Nam thì không quá phổ biến. Vì thế, tôi muốn chia sẻ kiến thức và kỹ năng của mình, góp phần phổ biến âm nhạc hàn lâm đến công chúng, đặc biệt là các em nhỏ”, Trí trăn trở.

Mong muốn ươm mầm tài năng trẻ

Mối bận tâm lớn nhất của chàng trai người Đà Nẵng hiện nay là làm cách nào để nghệ thuật hàn lâm bớt xa lạ và được công chúng đón nhận nồng nhiệt hơn. Từng tổ chức một số buổi hòa nhạc tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác, Trí cho rằng, mặc dù sức hút của dòng nhạc cổ điển không giống pop, ballad, rock hay R&B nhưng với nhiều người trẻ, nhạc cổ điển vẫn có chỗ đứng nhất định, mang đến rung cảm để nghệ sĩ và khán giả cùng thăng hoa.

Trí cũng chia sẻ, âm nhạc hàn lâm không phải khi nào cũng thể hiện trong các khán phòng đồ sộ, cách xa công chúng. Đôi khi chỉ cần không gian nhỏ ngoài trời, cùng với sự thăng hoa của nghệ sĩ, khán giả sẽ tận hưởng những bản giao hưởng kinh điển. Thực tế cho thấy, các buổi biểu diễn ngoài trời thường thu hút nhiều khán giả dừng chân lắng nghe. Đây là minh chứng dòng nhạc hàn lâm vẫn có thể xuất hiện dưới hình thái biểu diễn đại chúng, mở đường để nhạc cổ điển đến gần đời sống hơn. Vì vậy, anh luôn mong muốn đóng góp phần nhỏ công sức giữ gìn nét đẹp của nhạc cổ điển, mang dòng nhạc hàn lâm này đến gần với khán giả.

Với Trí, những đam mê, hoài bão và dự định ươm mầm tài năng trẻ chưa bao giờ dừng lại. Anh mong muốn sau khi hoàn thành chương trình học sẽ trở lại Việt Nam để hiện thực hóa ước mơ giáo dục và biểu diễn; đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nghệ thuật hàn lâm, khơi dậy cái nhìn tích cực, thú vị về nghệ thuật này đối với công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

THIÊN NGUYỆN

.