Đà Nẵng cuối tuần

Phong trào chơi SUP "nở rộ" ở Đà Nẵng

15:24, 09/07/2022 (GMT+7)

So với những năm trước đây, bộ môn chèo SUP (Stand up paddle boarding, tạm dịch: ván chèo đứng) ở Đà Nẵng bỗng trở nên “nở rộ” khi CLB SUP Đà Nẵng hoạt động mạnh và quy tụ nhiều bạn trẻ chơi chuyên nghiệp tham gia. Bên cạnh đó, nhu cầu chơi SUP của khách du lịch cũng tăng khiến dịch vụ cho thuê dịch vụ này ăn nên làm ra.

Các bạn trẻ chuẩn bị cho cuộc đua do Câu lạc bộ SUP Đà Nẵng tổ chức hôm 4-7. Ảnh: Đ.G.H
Các bạn trẻ chuẩn bị cho cuộc đua do Câu lạc bộ SUP Đà Nẵng tổ chức hôm 4-7. Ảnh: Đ.G.H

Đến bãi biển Mân Thái (quận Sơn Trà) từ 5 giờ sáng đã thấy tấp nập các bạn trẻ háo hức trải nghiệm với những chiếc SUP đầy màu sắc và bắt mắt. Nơi đây đang dần trở thành điểm hẹn lý tưởng của giới trẻ ưa thích môn thể thao hấp dẫn dưới nước này.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Chủ nhiệm CLB SUB Đà Nẵng cho biết, anh thành lập CLB nhằm tập hợp những người đam mê ván chèo đứng, tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh cho các bạn trẻ luyện tập sức khỏe, đồng thời chung tay phát triển cộng đồng chèo SUP ở thành phố bên sông Hàn ngày càng lớn mạnh và chuyên nghiệp hơn.

Hôm 4-7 là một ngày đầy ý nghĩa khi CLB SUP Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức cuộc đua bài bản, thu hút nhiều bạn trẻ trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh lân cận tham gia.

“Phong trào chơi SUB bắt đầu du nhập vào Đà Nẵng từ năm 2015. Thực ra, tụi em chơi chung trò lướt sóng này lâu rồi nhưng chưa tổ chức một cuộc đua chính thức nào. Sau cuộc đua thành công này, CLB sẽ cố gắng tổ chức 1-2 lần/tuần nhằm tạo sân chơi bổ ích và lan tỏa niềm đam mê cho các bạn trẻ yêu SUP. Hiện nay, Đà Nẵng có phong trào chơi SUP mạnh nhất cả nước, bởi vị trí địa lý thuận lợi như bờ biển dài, có dòng sông Hàn thơ mộng để chèo SUP. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều hồ nước lớn. Chơi SUP là cách tốt để rèn luyện sức khỏe vì khi chèo ván đứng làm các nhóm cơ trên cơ thể đều hoạt động linh hoạt”, anh Tuấn bộc bạch.

Có bệnh lý về xương khớp, anh Nguyễn Sơn - thành viên CLB SUP Đà Nẵng - chuyển qua chơi SUP từ năm 2019 và cảm thấy sức khỏe tốt hơn. “Tôi thích nước nên hay đi bơi, rồi chơi sóng các kiểu. Ở Đà Nẵng có sông, biển nên có thể chơi nhiều kiểu lướt sóng. Thể thao nói chung đều tốt cho xương khớp nếu tập đúng cách. SUP còn tốt cho người bị tiền đình vì phải tập giữ thăng bằng, hơn nữa chèo trên sông biển giúp thư giãn tâm trí”, anh Nguyễn Sơn chia sẻ.

Còn anh Phan Công Trung đến từ Huế, tham gia cuộc đua SUP do CLB SUP Đà Nẵng tổ chức, cho rằng: “SUP là môn thể thao mới mẻ và rất được các bạn trẻ yêu thích. Tham gia trò chơi này, chúng ta không chỉ trình diễn kỹ năng của mình trên sóng mà còn thể hiện tinh thần vui vẻ và đoàn kết. Do đó, khi nghe tin CLB SUP Đà Nẵng tổ chức cuộc đua, tôi rất hào hứng và đăng ký vào chơi ngay”.

Anh Phan Văn Trung đến với SUP được 2 năm và hiện là thành viên tích cực của CLB SUP Huế. CLB này được thành lập hơn 1 năm nay với khoảng 50-60 người tham gia nhưng có khoảng hơn 10 người chèo SUP thường xuyên.

“CLB thường tổ chức chơi SUP khoảng 4-5 buổi/tuần trên sông Hương. Tuy nhiên, chơi SUP ở biển vẫn thú vị hơn trên sông bởi đòi hỏi nhiều kỹ năng như đứng vững, nấp sóng, lao đầu vào sóng. Khó nhất là giữ thăng bằng làm sao cho sóng đừng cản và lắc thân mình ngã. So với Huế, phong trào chơi SUP ở Đà Nẵng phát triển mạnh hơn, quy tụ nhiều người chơi SUP giỏi. Môn thể thao này cũng rất hữu ích cho sức khỏe như bổ trợ cho tim mật, vai, eo, tay, chân..., rất thích hợp cho những ai muốn giữ vóc dáng khỏe mạnh và săn chắc”, anh Trung nhấn mạnh.

Chia sẻ về cách sử dụng SUP, anh Phan Công Trung cho biết thêm, việc chọn SUP chất lượng sẽ giúp người chơi đạt thành tích cao hơn. Mỗi chiếc SUP hiện có giá 10 - 100 triệu đồng tùy loại. Người mới tập chơi chỉ cần mua loại 10-20 triệu đồng là có thể dùng được rồi. Hiện ở Việt Nam có rất nhiều nhà phân phối SUP của các nước như Trung Quốc, Pháp, Ý, Singapore... Nếu bảo quản tốt thì một chiếc SUP có thể sử dụng 4-5 năm. Khi hỏng, người chơi có thể mang đến cửa hàng chuyên dụng để được may và dán lại. Ở Hội An có cửa hàng của anh Phạm Hùng Vỹ làm tốt công việc này.

Tuy nhiên, nếu bạn không phải là dân chơi SUP chuyên nghiệp thì có thể trải nghiệm môn thể thao này tại bãi biển Mân Thái. Ở đây có các dịch vụ cho thuê từ 5-7 giờ sáng và từ 15-18 giờ chiều với giá dao động từ 300.000 - 350.000 đồng. Thậm chí, có cả huấn luyện viên hướng dẫn tận tình cho người chơi về cách giữ thăng bằng khi đứng trên SUP.

ĐOÀN GIA HUY

.