Đà Nẵng cuối tuần

Walt Disney gặp bất lợi trước khi tái cấu trúc

16:13, 03/12/2022 (GMT+7)

Bộ phim hoạt hình mới nhất của hãng Disney là “Strange World” không thu hút khán giả. Điều này là bất lợi không nhỏ cho Bob Iger - người được ca ngợi là một trong những Giám đốc điều hành Disney thành công nhất - sẽ trở lại vị trí cũ của mình và Disney đang kỳ vọng ông sẽ tái cấu trúc theo cách đặt sự sáng tạo lên hàng đầu trong thời gian tới.

Một cảnh trong phim “Strange World”. Ảnh: Disney
Một cảnh trong phim “Strange World”. Ảnh: Disney

Trong dịp lễ Tạ ơn kéo dài 5 ngày (23 đến 27-11), bộ phim hoạt hình “Strange World” chỉ thu về 18,6 triệu USD và doanh thu trong ba ngày công chiếu đầu tiên chỉ đạt mức 11,9 triệu USD. Theo dữ liệu từ Comscore, đây là ba ngày mở màn tồi tệ nhất đối với một bộ phim hoạt hình của Disney kể từ phim “The Emperor’s New Groove” năm 2000 khi mang về chưa tới 10 triệu USD trong ngày ra mắt.

Tuần lễ Tạ ơn là thời điểm thích hợp để các hãng phim tung ra sản phẩm của mình. Trong thập kỷ qua, không tính năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng Covid-19, dịp Lễ Tạ ơn hằng năm thường mang về cho các phòng vé hơn 250 triệu USD doanh thu mỗi năm. Năm nay, phòng vé tại Mỹ đạt tổng doanh thu khoảng 121 triệu USD. Với khoản doanh thu khá khiêm tốn, “Strange World” đã không đạt như kỳ vọng của Disney và chỉ đứng vị trí thứ hai sau bộ phim “Black Panther: Wakanda Forever”.

Theo Bloomberg, trong thời gian tới, ông Bob Iger sẽ về thay thế vị trí CEO của ông Bob Chapek. Ông Chapek làm Giám đốc điều hành Walt Disney vào tháng 2-2020, ngay khi Covid-19 bùng phát. Đây là giai đoạn đầy cam go và thử thách đối với ông Bob Chapek khi ngành công nghiệp giải trí chuyển sang đầu tư vào dịch vụ phát trực tuyến do đại dịch. Dưới sự điều hành của ông, cổ phiếu Disney tăng mạnh trong giai đoạn đầu đại dịch, khi hãng ra mắt nền tảng phát trực tuyến Disney+ và thu hút lượng người dùng lớn. Sau khi mãn nhiệm, ông Bob Chapek có thể được Walt Disney trả các khoản thanh toán và phúc lợi thôi việc lên tới 23 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền này chưa bao gồm hàng triệu USD mà ông Bob Chapek có thể thu về trong những năm tới nếu giá cổ phiếu Walt Disney phục hồi.

Mặc dù hiện nay dịch vụ truyền phát trực tuyến Disney+ có lượng người đăng ký thuê bao tăng 12 triệu người so với hồi tháng 6-2022 nhưng Walt Disney vẫn đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh, khiến khoản lỗ tài chính tăng cao. Kết quả kinh doanh mới nhất của Walt Disney cho thấy, số người đăng ký Disney+ tính đến hết tháng 10-2022 đạt 164,2 triệu người, nhiều hơn con số 161 triệu người theo ước tính của công ty cung cấp dữ liệu Factset. Tuy nhiên, điều này đã bị “lu mờ” bởi khoản lỗ tài chính cao giữa bối cảnh đối thủ cạnh tranh Netflix đang dẫn đầu ngành truyền phát video trực tuyến với 223 triệu thuê bao sử dụng trên toàn thế giới. Doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Walt Disney đều thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý 3-2022 và giá cổ phiếu của Disney đã giảm tới 7,9% vào cuối phiên giao dịch ngày 8-11 sau khi kết quả kinh doanh được công bố.

Giám đốc điều hành Bob Chapek nói rằng, việc xây dựng hoạt động kinh doanh phát trực tuyến đòi hỏi “đầu tư đáng kể” và dịch vụ hiện đang chịu mức lỗ hoạt động khá lớn. Trong thời gian tới, Disney+ sẽ tung ra gói thuê bao rẻ hơn nhưng kèm quảng cáo để thu hút nhiều người xem, đồng thời đa dạng hóa nguồn doanh thu. Gói thuê bao mới này dự kiến ra mắt vào ngày 8-12 với giá 7,99 USD/tháng, trong khi cước thuê bao không có quảng cáo cơ bản tăng lên 10,99 USD/tháng. Walt Disney cũng cho biết, hoạt động kinh doanh cấp phép sử dụng thương hiệu của họ hiện đang hoạt động tốt, chủ yếu nhờ doanh số bán các sản phẩm dựa trên hình ảnh nhân vật Mickey and Friends, Encanto và Toy Story tăng cao.

ĐOÀN GIA HUY

.