Đà Nẵng cuối tuần

Theo bước chân cha

16:36, 11/02/2023 (GMT+7)

Miệng cười tươi với ánh mắt ngây thơ, Joao de Assis Moreira - tên thường gọi Joao Mendes - rảo bước bên cạnh bố mình trong không gian thoáng đãng với nhiều cây xanh của học viện bóng đá La Masia ở thành phố Barcelona.

Còn trong tuổi thiếu niên song thân hình cậu bé sớm phát triển, chiều cao vượt hẳn cái dáng thon gọn của người bố. Bố cậu, dù cố tình đội chiếc mũ vải gần như che kín khuôn mặt nhưng ai cũng dễ dàng nhận ra để hăm hở cười chào một người hùng từng góp phần tạo dựng nhiều chiến tích sân cỏ của thành phố này.

Ronaldinho đấy! Có ai ở xứ này quên được số 10 trứ danh từng dẫn dắt tuyến giữa Barcelona từ năm 2003 đến năm 2008, nhất là lúc anh ấy nở nụ cười thân thiện đáp lại. Trông anh có chiều thỏa lòng bên cậu con trai vừa bước vào ngôi trường từng cung cấp cho sân cỏ những Lionel Messi, Andres Iniesta, Cesc Fabregas, Gerard Pique, Xavi…

Con trai Ronaldinho Joao Mendes de Assis Moreira gia nhập học viện bóng đá của Barca. Ảnh: Daily Mail
Con trai Ronaldinho Joao Mendes de Assis Moreira gia nhập học viện bóng đá của Barca. Ảnh: Daily Mail

“Tôi nhận ra mình sẽ gắn chặt hơn, góp sức nhiều hơn nữa cho Barcelona khi con trai gia nhập CLB. Barca luôn trong tim và mãi là một phần đời tôi!”. Ronaldinho bộc bạch điều này sau lúc Joao Mendes vượt qua cuộc sát hạch để được nhận vào học viện. Trước đó, anh không hé một lời với bất cứ ai về nguyện vọng của con trai sau lúc hết hạn hợp đồng và rời câu lạc bộ Cruzeiro.

Mendes cũng tin vào năng lực của bản thân, hiểu mình không thể dựa vào uy tín và cái bóng cũ của người bố nổi tiếng để đến với nơi nhiều hào quang này. Cậu nhờ một người chú thay mặt mình đứng ra đàm phán với ban lãnh đạo CLB trước lúc ứng tuyển. Chỉ khi mọi việc hoàn tất suôn sẻ, mọi người mới biết con trai của Ronaldinho giờ nối gót để khởi đầu hành trình đến với CLB mà ba mình đã tận hiến một phần tuổi xuân.

Với Ronaldinho - người đang đảm nhận vai trò đại sứ của Barcelona và thường có mặt ở nhiều vùng đất để quảng bá thương hiệu CLB - đó là sự sòng phẳng cần thiết không chỉ vì uy tín của một lò đào tạo, một đội bóng mà còn vì tương lai và quá trình rèn luyện trưởng thành của các tài năng trẻ, chất lượng và hướng phát triển của một nền bóng đá.

Anh biết mình từng trải qua năm tháng vàng son và được mến mộ ở Nou Camp sau lúc rời Paris Saint-Germain năm 2003, từng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng năm 2005 và hai năm liền (2004 và 2005) là Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA lúc khoác áo Barcelona nhưng cũng nhận ra sẽ thiệt thòi cho con mình và cả cho Barcelona nếu để quá khứ vàng son ấy can dự vào hành trình gia nhập CLB, thực hiện ước mơ của thằng bé. Anh tin vào năng lực của Mendes và trên hết, tin vào cái đẹp sân cỏ vốn tôn trọng và chắp cánh cho tài năng cùng khát vọng vươn lên của các thế hệ tương lai.

Mendes đang trong những giờ học đầu tiên ở lò La Masia. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông bố Ronaldinho biết con mình đang háo hức và hiểu rằng cần thêm thời gian cho việc rèn luyện để tiến bộ. Joan Laporta - Chủ tịch câu lạc bộ Barcelona - cũng thận trọng bảo rằng cần có thêm thời gian cho việc thẩm định trước khi hai bên đặt bút ký vào bản hợp đồng. Lò La Masia của ông vừa cung cấp cho đội hình chính nhiều nhân tố mới thú vị, những Gavi, Pedri, Fati hằng tuần góp thêm sức trẻ giàu chất lượng cho màu áo truyền thống. Thêm nhiều gương mặt mới tươi trẻ, sắc sảo là cái đích mà Nou Camp đang hướng đến trong cái nhìn xa về phía trước.

Mendes hẳn tin vào sức mình, tin vào cái đẹp trong trẻo của sân cỏ. Cậu bé đang bước theo dấu chân hồn nhiên và tin yêu năm xưa của bố mình.

ĐÌNH XÊ

.