Đà Nẵng cuối tuần

Khoảng trời không hề trống vắng

18:12, 15/07/2023 (GMT+7)

Tám năm là thời gian của bản hợp đồng giữa chân sút Vitor Roque và câu lạc bộ Barcelona vừa được ký kết. Chàng trai Brazil 18 tuổi được khán giả quê nhà ngưỡng mộ với biệt danh “Ronaldo mới” qua kỹ năng và phong cách thi đấu gợi nhớ tiền đạo lừng danh của đất nước mình.

22 bàn thắng mà Roque ghi được trong 65 lần khoác áo Athletico-PR là một minh chứng về năng lực của chân sút sắc bén với tốc độ và sức mạnh vượt trội. Nhưng trên hết, khán giả tìm thấy từ dáng chạy của Roque tín hiệu của một tài năng hứa hẹn bùng nổ như các ngôi sao đàn anh.

Vượt qua hàng loạt đối thủ, gã khổng lồ Barca chính thức chiêu mộ thành công ngôi sao 18 tuổi Vitor Roque. Ảnh: Internet
Vượt qua hàng loạt đối thủ, gã khổng lồ Barca chính thức chiêu mộ thành công ngôi sao 18 tuổi Vitor Roque. Ảnh: Internet

Từ Tây Ban Nha, Barcelona có lẽ nhận ra điều này trước hết. Mặc cho tài chính đang lúc khó khăn, họ vẫn chắt chiu 26 triệu bảng Anh mua Roque để chân sút này bắt đầu thi đấu cho câu lạc bộ từ mùa bóng 2024-2025 đến hết mùa 2030-2031. Giá trị sẽ tăng gấp đôi (52 triệu bảng) khi Roque thi đấu lên chân, được bầu chọn trong nhóm 3 cầu thủ cuối cùng tranh danh hiệu Quả bóng vàng. Điều khoản này kích thích cầu thủ không ngừng nỗ lực nhưng trong sâu xa, nó hàm chứa góc nhìn lạc quan của các nhà quản lý về một thành viên trẻ mà mình vừa tậu được.

“Roque có phong cách riêng biệt, sẽ là vũ khí thú vị của chúng tôi trong khu 16,50 mét. Nếu buộc phải so sánh cậu ấy với một người thì người đó chính là Ronaldo Nazario - một tiền đạo từng là nguồn lực tươi mới của chúng tôi ngày nào”. Chủ tịch Barcelona, ông Joan Laporta nói điều này với tất cả hào hứng sau khi nhấn mạnh ưu điểm của chàng lính mới: “Trẻ trung, mạnh mẽ và là… người Brazil!”. Vào lúc Robert Lewandowski bước vào tuổi 35, sắp sửa thoái trào, Roque chắc chắn là sự thay thế giàu tính chủ động và nhiều hứa hẹn trên thế công của nhà vô địch Tây Ban Nha. 17-18 năm, thời gian trọn vẹn cho cuộc chuyển giao giữa hai thế hệ cầu thủ. Nếu còn Lionel Messi, Busquets hoặc Jorge Alba trong đội hình, Roque hẳn sẽ cảm nhận niềm vui được chơi bóng, rèn luyện với họ và hạnh phúc được làm người kịp đến để bù lấp vào khoảng trống do các chú, các anh để lại.

Năm tới, 2024, Lewandowski 36 tuổi và Roque tròn tuổi 19, nhiều khả năng sẽ thi đấu bên nhau. Công chúng hẳn chờ đợi điều này với nhiều cảm hứng về sự chuyển giao giữa già và trẻ. Riêng Barca sẽ yên tâm với hành trình bảo vệ uy danh của một CLB lớn vì sự chuẩn bị đường dài này, tránh để xảy ra hiện tượng “một cây lớn ngã xuống, cả khoảng trời trống vắng”.

Khoảng trời không hề trống vắng cũng là cảm giác dễ nhận với nhiều khán giả môn quần vợt đang dõi theo diễn biến nóng bỏng ở sân chơi Wimbledon. Vào lúc chỉ còn mỗi Novak Djokovic trụ được trong “Big Three” lừng danh (hai người kia là Roger Federer và Rafael Nadal vắng mặt vì tuổi tác và chấn thương), những tưởng niềm hứng thú sẽ vơi đi ít nhiều song thực tế, sức hấp dẫn của sân chơi London mùa này không hề giảm. Bằng chất trẻ sáng tạo và sự khao khát thể hiện, các tay vợt thế hệ mới phô diễn hết mình ý chí, tài nghệ, cung cấp nhiều trận cầu làm thỏa lòng công chúng. “Cuộc thư hùng tuổi 20” giữa Carlo Alcaraz (Tây Ban Nha) và Holger Rune (Đan Mạch) ở vòng tứ kết là một điển hình thú vị. Ở tuổi 20, chiều cao không hề vượt trội, cả hai là bạn, từng đánh cặp với nhau trong nhiều giải đấu. Chiến thắng thuộc về hạt giống số 1 Alcaraz trước người bạn Rune lần đầu vào vòng tứ kết Wimbledon nhưng thu hoạch lớn nhất dường như thuộc về công chúng với nhiều tin cậy: Không có cách biệt trong trình độ, đẳng cấp của thế hệ trẻ bây giờ so với uy danh của “ba ông lớn” từng ngự trị dài lâu ở các Grands Slam. Quần vợt thế giới sẽ bay xa.

Tán lá xanh từ rừng cây ươm lên bởi lớp trẻ sẽ sớm phủ tròn khoảng trời tưởng đâu trống vắng kia!

ĐÌNH XÊ

.