Đà Nẵng cuối tuần

9X khởi nghiệp mô hình trồng hoa lan

14:15, 30/09/2023 (GMT+7)

Là người mê hoa lan từ nhỏ và mang ước mơ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, anh Huỳnh Ngọc Tuyên (33 tuổi, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) tận dụng sân thượng của gia đình để khởi nghiệp mô hình trồng hoa lan, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Anh Huỳnh Ngọc Tuyên, phường Hòa Khánh Nam khởi nghiệp thành công từ mô hình trồng hoa lan. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Anh Huỳnh Ngọc Tuyên, phường Hòa Khánh Nam khởi nghiệp thành công từ mô hình trồng hoa lan. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Vườn hoa lan của anh Tuyên có diện tích 70m2 với hơn 1.000 giò lan, đa số là lan rừng, lan kiếm, lan đơn thân, nghinh xuân, nhạn tháng 4, nhạn tháng 8, lan Dendro chớp đột biến, lan giả hạt đột biến, thủy tiên... Càng đi sâu tìm hiểu, anh càng nhận thấy đây là loài hoa đa dạng về chủng loại và được nhiều người săn đón.

Thời gian đầu khởi nghiệp, anh Tuyên gặp không ít khó khăn do không am hiểu kỹ thuật chăm sóc  dẫn đến lan chết nhiều. Phải mất một thời gian, anh mới có thêm kinh nghiệm nhờ học hỏi từ các hội, nhóm chơi lan. Từ đó anh đã tự nhân giống, điều chỉnh cho lan ra hoa đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng.

Được biết, vườn lan của anh được chia theo các khu vực chăm cây con và ươm khe, chăm cây lớn và cây chơi hoa. Quá trình chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng giúp hình thành những chậu lan, giò lan đẹp và bán được giá cao. Trung bình mỗi tháng, anh Tuyên thu nhập 30 triệu đồng. Chia sẻ kinh nghiệm trồng lan, anh Tuyên cho biết, trồng lan thường gặp nhiều bệnh phổ biến, nhất là bệnh thối nhũn ở cây lan, bệnh hán thư, nhện đỏ, nấm, héo thân rễ…

Để đề phòng bệnh, định kỳ hằng tuần phải phun thuốc một lần, vào mùa mưa phải phun thường xuyên và đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới, hệ thống tưới nước phun sương. Bên cạnh đó, người trồng lan phải có đam mê vì nghề này đòi hỏi sự kiên trì do đặc tính “khó tính, khó chăm”. Theo anh Tuyên, việc chọn giống rất quan trọng, phải tìm hiểu kỹ môi trường sống của từng loại lan. Mỗi loài lan có một đặc tính khác nhau, môi trường, nhiệt độ thích nghi cũng khác nhau và yếu tố quan trọng nhất là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm. Chưa kể, lan không chịu được ánh sáng mạnh dù  yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sinh trưởng và ra hoa.

“Nếu thiếu ánh nắng, cây sẽ ốm yếu, dễ sâu bệnh, hoa nhỏ, màu sắc không tươi; nếu thừa nắng, cây lan thấp, kém phát triển, thậm chí cháy, vàng lá, khô dần và chết. Do đó với lan, ánh sáng khoảng 65-70% là thích hợp nhất. Nếu trồng lan trên mái hiên, sân thượng cần đặt thêm các chậu cảnh khác như mai chiếu thủy, cau, nguyệt quế để giảm bớt sự khô nóng do ảnh hưởng của kết cấu bê-tông, mái tôn”, anh Tuyên nói thêm.

Đánh giá về mô hình khởi nghiệp, ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Khánh Nam khẳng định, mô hình trồng hoa lan trong đô thị cải thiện hiệu ứng nhà kính, tạo không gian sống trong lành. Bởi đây là loài hoa được nhiều người ưa thích bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái, rực rỡ. Nhờ nắm bắt được nhu cầu thị trường, bước đầu khởi nghiệp của Tuyên tuy gặp khó khăn nhưng với bản lĩnh dám nghĩ, dám làm đã khởi nghiệp thành công và có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trở thành gương khởi nghiệp tiêu biểu trên địa bàn phường.

Nhờ hiệu quả kinh tế, thời gian qua Đoàn phường Hòa Khánh Nam đã tổ chức đoàn viên, thanh niên đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Nam, Nguyễn Thị Hoài Ân khẳng định, thành công của anh Tuyên thúc đẩy mô hình thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn phường. Chị hy vọng, trong tương lai, anh sẽ sưu tầm thêm nhiều giống lan quý, đồng thời mở rộng diện tích giúp nền nông nghiệp trên địa bàn phát triển theo hướng thị trường, tạo thu nhập cao.

TIẾN DŨNG

.