Đà Nẵng cuối tuần

Như một giấc mơ

08:29, 08/10/2023 (GMT+7)

“Tôi chờ ai đó đến lay tôi dậy, kéo tôi ra khỏi cơn mơ”, Dan Burn, hậu vệ của Newcastle, nhắc đi nhắc lại nhiều lần câu này sau khi cùng đội nhà giành chiến thắng 4-1 trước Paris Saint-Germain ở vòng đấu bảng Champions League rạng sáng 5-10. Trên sân St James’ Park với sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả nhà, đại biểu bóng đá Anh đã phô diễn lối chơi năng động, chặt chẽ, giàu nhiệt huyết và giành chiến thắng xứng đáng trong lần trở lại với giải đấu này sau 20 năm vắng mặt. Chiến thắng cách biệt trước một ứng viên nặng ký trở thành nét son rực rỡ của Newcastle với hầu hết cầu thủ là người bản xứ, trưởng thành từ sân chơi trong nước và Dan Burn là một thành viên trong số đó.

Newcastle bất ngờ giành chiến thắng đậm trước PSG. Ảnh: Getty
Newcastle bất ngờ giành chiến thắng đậm trước PSG. Ảnh: Getty

“Giấc mơ” của chàng hậu vệ này bắt đầu từ lúc anh cùng đồng đội bước ra sân trong tiếng reo hò vang động khắp bốn phía khán đài và trở nên cao trào sau lúc người bạn Miguel Almiron mở tỉ số. Rồi khi chính mình, bằng cú đánh đầu hiểm hóc nâng tỉ số lên 2-0, thì Dan Burn như sống trong cảm xúc của người đang bay cao. Đó là niềm hạnh phúc của một cầu thủ hiểu mình không nổi tiếng lớn lên từ chính thành phố này, chia sẻ bao buồn vui với CLB mà mình đầu quân từ năm 25 tuổi và được thi đấu lẫn ghi bàn ở đấu trường danh giá nhất châu lục. Không riêng Burn, một đồng đội khác của anh trưởng thành từ sân cỏ nơi đây - tiền vệ Sean Longstaff - cũng sống trong niềm vui ấy ở buổi tối được đánh giá diệu kỳ: “Chơi hết mình và ghi bàn trong cuộc thư hùng như vậy là mơ ước của mọi người. Chúng tôi như đang trong giấc mơ đẹp”.

Dưới tài dẫn dắt của Eddie Howe, Newcastle đã chơi lấn lướt trước nhà vô địch bóng đá Pháp. Bên cạnh đội hình chặt chẽ, chiến thuật hợp lý, các cầu thủ chủ nhà còn vượt trội về tinh thần, ý chí. Chính huấn luyện viên Howe đúc kết rằng tinh thần mạnh mẽ đã góp phần quan trọng vào chiến thắng này, giúp Newcastle vươn lên dẫn đầu bảng đấu khắc nghiệt. Tất nhiên, đây mới chỉ là bước đầu hành trình leo núi ở đấu trường Champions League; thành quả ở vòng đấu bảng chưa thể phản ánh thực lực, phong độ và khả năng vào sâu của từng đội. Howe và các cầu thủ của mình hiểu rõ thách thức lớn chờ đợi phía trước và xem chiến thắng mới nhất ở St James’ Park như một phần thưởng khích lệ dành cho nỗ lực của một tân binh lần đầu trở lại sân chơi đỉnh cao.

Họ cũng hiểu rằng buổi tối diệu kỳ với giấc mơ đẹp này phần nào đó bắt nguồn từ sự yếu kém bất ngờ của đối thủ. Paris Saint-Germain đến đất Anh với đội hình thiếu nhuệ khí, hiếm khi phô diễn nét sắc sảo trong tấn công lẫn phòng thủ. Sự lỏng lẻo, chuệch choạc trong phòng ngự đội khách đã giúp thế công chủ nhà tung hoành. Các nhân tố mới Lucas Hernandez, Randal Kolo Muani, Ousmane Dembele không để lại dấu ấn nào bên cạnh một Kylian Mbappe hoàn toàn mờ nhạt.

Ngôi sao số một của nước Pháp làm người xem ngạc nhiên trong trận đấu mà nhiều chuyên gia nhận xét chua chát rằng… dường như anh không có mặt trên sân dù vẫn xuất hiện suốt trọn hai hiệp đấu. Hình ảnh mỏi mệt của chân sút này, vẻ thất vọng bên ngoài đường biên của tân huấn luyện viên Luis Enrique khiến những ai quan tâm đến hành trình của đại biểu bóng đá Pháp lo ngại. Champions League vẫn là mục tiêu ưu tiên của Paris Saint-Germain qua việc bổ sung nhân lực từ băng ghế huấn luyện đến cả ba tuyến nhưng dường như chưa có tín hiệu nào mới từ các lần ra quân, vẫn mùa mới nhưng hình dạng cũ ngày nào.

Lẽ nào họ không có giấc mơ như các chàng trai Newcastle?

ĐÌNH XÊ

.