Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

17:43, 18/11/2023 (GMT+7)

1. Tháng 11 năm nay, NXB Trẻ ra mắt tuyển tập Hoàng Phủ Ngọc Tường gồm ba tập, tuyển chọn những bài bút ký, nhàn đàm và thơ đặc sắc nhất của ông. Bình luận và giới thiệu về tuyển tập Hoàng Phủ Ngọc Tường, NXB Trẻ viết: Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nhà văn tài hoa, đặc biệt về thể loại bút ký. Ông đã chọn bút ký là thể loại văn xuôi tiêu biểu… (là) duy nhất và không thể thay thế được. Đó là một lựa chọn có nền tảng - nền tảng của học vấn, của chiêm nghiệm và hơn nữa, của một tâm hồn giàu cảm xúc duy mỹ. Ngoài thể loại bút ký đã khẳng định tên tuổi, Hoàng Phủ Ngọc Tường còn viết nhàn đàm và sáng tác thơ. Thơ của ông mang nỗi buồn man mác của hoài niệm, hoặc là những suy ngẫm sâu sắc về lẽ đời ẩn sau những từ ngữ du dương và đẹp đẽ.

Về ký, mỗi bài ký của ông đều có một nét riêng độc đáo, kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức và chất trữ tình, văn chương vừa phóng khoáng mãnh liệt vừa bay bổng đầy chất thơ về rất nhiều nội dung khác nhau: văn học, triết học, lịch sử, địa lý... Dù viết nhiều đề tài khác nhau, bạn đọc vẫn ấn tượng nhất những trang viết của ông về Huế. Những bút ký về sông Hương của ông, có thể nói đã trở thành “kinh điển”: Ai đã đặt tên cho dòng sông, Sử thi buồn, Hoa trái quanh tôi…

Nếu Nguyễn Tuân “viết tùy bút như một công trình khoa học” (theo Phan Ngọc), thì ký của Hoàng Phủ Ngọc Tường là những thi phẩm văn xuôi với nhiều cung bậc của cảm xúc và lý trí hòa quyện. Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường, văn chương của mỗi người có phong cách riêng, đã góp phần quan trọng khẳng định ký là một thể loại đặc sắc trong nền văn học Việt Nam hiện đại, đặc biệt có ý nghĩa trong tiến trình làm giàu và làm đẹp tiếng Việt.

2. Sau khi tiếp xúc với tỷ phú Elon Musk hơn ba năm, Walter Isaacson - người từng viết tiểu sử cho Steve Jobs - đã cung cấp góc nhìn mới về cuộc đời của một trong những người quyền lực nhất thế giới qua cuốn sách “Tiểu sử Elon Musk” (NXB Công thương, 2023). 

Trong ba năm qua, mỗi tháng nhà văn Isaacson đều dành trọn một tuần để “gắn kết” với người đàn ông giàu nhất thế giới này nhằm dõi theo ​​mọi khía cạnh trong cuộc sống của ông. Nhờ vậy, người đọc có thể hình dung rõ hơn về tác phong, đam mê công việc và tính cách khác người của vị tỷ phú này.  Hầu như toàn thời gian của ông ấy dành cho các cuộc họp và trong nhà máy. Musk không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà còn nhất quyết tìm hiểu cách thức sản xuất những sản phẩm. Musk ngưỡng mộ lĩnh vực vật lý và thường nói về những nguyên lý đầu tiên.

Cách nghĩ về nguyên lý này là nhìn thế giới từ góc độ vật lý, tức là đi sâu vào bản chất rồi bóc từng lớp kén ra. Không chỉ vậy, Isaacson còn trích dẫn hàng loạt nhân vật có mối quan hệ thân thiết với Musk để cho thấy tính khí của vị tỷ phú này thất thường thế nào. Musk nổi tiếng với lối làm việc khắc nghiệt. Thói quen thức khuya của ông dường như bắt nguồn từ thời nhỏ, khi có thể thức đến 6 giờ sáng để đọc sách. Nhưng trên tất cả, Musk là người sẵn sàng thừa nhận sai lầm để học hỏi và cải thiện từ chúng. Đây chính là một trong những bí kíp quan trọng dẫn tới thành công ngày nay của ông.

MẪU ĐƠN

.