Đà Nẵng cuối tuần

AI mở ra kỷ nguyên mới cho ngành điện ảnh

17:00, 18/05/2024 (GMT+7)

Với việc giới thiệu các bộ phim ngắn ấn tượng, Liên hoan phim trí tuệ nhân tạo vừa diễn ra tại New York (Mỹ) mang đến cho khán giả cái nhìn hấp dẫn về tiềm năng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Các tác phẩm được giới thiệu phần nào hé lộ viễn cảnh về một kỷ nguyên sáng tạo mới dựa trên công nghệ AI.

Một cảnh trong phim “The Artificial Conjuring Circle” của Áo được làm hoàn toàn bằng công nghệ AI. Ảnh: Shortshorts.org
Một cảnh trong phim “The Artificial Conjuring Circle” của Áo được làm hoàn toàn bằng công nghệ AI. Ảnh: Shortshorts.org

Liên hoan phim trí tuệ nhân tạo (AIFF) do Runway AI tổ chức. Sự kiện này nhằm tôn vinh nghệ thuật và các nghệ sĩ áp dụng các kỹ thuật AI tiên tiến để làm phim. Runway AI hiện là một trong những công ty khởi nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất video trên nền tảng AI. Ông Cristobal Valenzuela, Giám đốc Điều hành của Runway cho biết, công nghệ AI là chất xúc tác cho sự thích ứng và đổi mới, từ đó thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong thực tiễn làm phim. Hiện Runway AI đang hướng tới việc phát triển “Mô hình thế giới chung”. Hệ thống này có khả năng mô phỏng môi trường thế giới một cách chân thực.

Tại AIFF năm nay có gần 3.000 phim ngắn tham gia dự thi, trong đó, 10 bộ phim xuất sắc nhất được chọn đã thể hiện trí tưởng tượng sống động và khả năng xây dựng cốt truyện đa dạng của các nhà làm phim. Xuất sắc đoạt giải “Phim danh dự” tại Liên hoan phim, bộ phim ngắn của đạo diễn người Pháp Leo Cannone sử dụng hàng loạt hình ảnh được tạo ra nhờ ứng dụng AI Midjourney, sau đó ghép thành video bằng phần mềm Runway, đồng thời thực hiện vô số chỉnh sửa trong quá trình thực hiện.

Không chỉ sử dụng AI trong dựng phim, nhiều nhà làm phim còn sử dụng kịch bản do AI viết. Tại Liên hoan phim ngắn và châu Á diễn ra từ ngày 4 đến 17-6 ở Tokyo (Nhật Bản) sẽ công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản. Với chủ đề “Thắp sáng cuộc sống”, ban tổ chức mong muốn những bộ phim được chọn chiếu sẽ khơi dậy sự đồng cảm, khám phá và truyền cảm hứng cho người xem. Trong đó, nổi bật nhất là bộ phim hoạt hình thử nghiệm của điện ảnh Áo mang tên “The Artificial Conjuring Circle” (Vòng tròn ma thuật nhân tạo) được làm hoàn toàn bằng công nghệ AI và bộ phim hoạt hình Trung Quốc “Dragon Gate” (Long Môn) được thực hiện theo phong cách vẽ màu nước, đầu tiên sử dụng nội dung do AI tạo ra.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ AI vào sản xuất phim, các nhà quản lý điện ảnh đã tiến hành thử nghiệm AI vào việc phân loại độ tuổi xem phim và giám sát an ninh tại các sự kiện điện ảnh mang tầm quốc tế. Ngay từ năm 2016 đến năm 2018, Netflix từng xin phép Chính phủ Australia dùng AI vào phân loại phim. Song song với việc tiến hành phân loại theo hình thức thủ công do hội đồng nhà nước thực hiện là ứng dụng công nghệ AI. Sau thời gian thử nghiệm, 94% đánh giá của hai bên là tương đương nhau và 6% còn lại cho thấy quyết định của AI khắt khe hơn phía hội đồng người của nhà nước. Từ kết quả này, Chính phủ Australia cho phép áp dụng phương pháp trên vào việc phân loại phim hiện nay.

Tại Liên hoan phim Cannes diễn ra từ ngày 14 đến 25-5, ban tổ chức sẽ thử nghiệm sử dụng công nghệ AI vào công tác giám sát an ninh. Đây là cuộc thử nghiệm các ứng dụng tiềm năng cho Thế vận hội (Olympic 2024) Paris được tổ chức vào tháng 7 tới. Theo đó, chính quyền địa phương sẽ thử nghiệm 17 camera được trang bị công nghệ AI để xác định các sự kiện hoặc hành vi đáng ngờ, qua đó phát hiện các gói hàng bị bỏ lại, vũ khí và những người gặp nạn. Trao đổi với báo giới, thị trưởng Cannes David Lisnard cho biết, với việc đẩy mạnh ứng dụng AI vào hệ thống quản lý giám sát sẽ giúp tình hình an ninh được thắt chặt và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia các sự kiện văn hóa thể thao lớn của thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công nghệ AI hiện vẫn còn những hạn chế, nhất là trong việc tạo ra nhiều góc máy khác nhau và các nhân vật chưa thực sự sống động như thật. Đây là những chủ đề sẽ được các nhà làm phim tập trung thảo luận để tìm ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Mặc dù thành công tại AIFF do Runway AI tổ chức tại Mỹ, đạo diễn Leo Cannone vẫn cho rằng, phần mềm Runway hiện chưa thực sự sẵn sàng để sử dụng bởi hình ảnh do AI tạo ra còn nhiều lỗi, đòi hỏi phải chỉnh sửa nhiều lần.

ĐOÀN GIA HUY

.