Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới sách hay

16:57, 18/05/2024 (GMT+7)

1. "Cá Linh đi học" (NXB Kim Đồng, 2023) kể về một chuyến du thủy của chú cá có tên Linh Ống. Biết bao chông gai, biết bao trở ngại, để rồi khi tốt nghiệp trở về quê hương, chú cá linh non ngày nào đã trưởng thành, hiểu biết, mạnh mẽ và giàu yêu thương. Với tác phẩm này, nhà văn Lê Quang Trạng đem đến cho bạn đọc những hình dung thú vị về vùng đất Tây Nam Bộ cùng hành trình đến trường đầy xúc động của chú cá linh bé nhỏ mà kiên cường.

Trước khi được ấn hành, bản thảo "Cá Linh đi học" từng lọt vào chung khảo giải Dế Mèn 2022 do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tổ chức. Như đánh giá của Hội đồng giám khảo, trong cuốn sách ấy, cuộc phiêu lưu của chú cá linh được phủ lên sắc màu cổ tích, huyền thoại nhưng vẫn không kém phần khốc liệt bởi những "bẫy giăng, lưới sập" của con người trong cơn lốc tàn hại môi trường…

Bằng ngôn từ mộc mạc, giản dị, hết sức tự nhiên, cuốn sách của Lê Quang Trạng đã khơi gợi trong lòng độc giả hình dung về cả một hệ sinh thái mênh mông của dòng Mê Kông rộng lớn, nơi có muôn vàn chú cá cứ đến mùa sẽ từ thượng nguồn về với hạ lưu, sau đó lại theo đàn quay trở về nguồn. Bởi thế, "Cá Linh đi học" là thế giới của sông nước miền Tây, của những câu chuyện thần thoại về cậu bé Trời, về một chú cá Linh ngây ngô với những chặng được đầu tiên bơi ra sông lớn. Trong câu chuyện đó, người đọc được hòa mình vào đời sống của cá linh, được đồng hành với cá Linh nhỏ, cá Heo, Tôm Bọc, cá Rô "giang hồ", đối diện với bao hiểm nguy gian khổ, đối diện với những lần con người chăng lưới điện để đánh bắt cá, đối diện cả với những hiểm họa "cá lớn nuốt cá bé" trong thế giới tự nhiên tưởng thơ mộng xanh tươi mà thực ra lại ẩn chứa quá nhiều cam go thách thức.

2. “Chúng mình giống nhau thật không?” của tác giả Đào Trung Uyên, họa sĩ minh họa Helious Bear (NXB Trẻ, 2024) thể hiện những phát hiện bất ngờ thú vị về sự giống nhau, có thể là màu sắc, kích cỡ, sở thích, thói quen... của những loài vật khác chủng loại. Quyển sách giúp các bạn nhỏ rèn kỹ năng quan sát, phân biệt sự giống nhau, khác nhau của sự vật, sự việc hay chính bản thân mình. Sách xứng đáng dành tặng cho mọi trẻ em, kể cả các em chưa biết đọc hay các em đã giỏi ngôn ngữ. Ba mẹ hãy đọc và cùng con thực hành hỏi - trả lời, chắc chắn ba mẹ sẽ ngạc nhiên với tư duy nhận biết của con mình.

Sách nằm trong bộ “Làm quen với xung quanh” đề cập đến những thắc mắc ngộ nghĩnh, tò mò dễ thương, khám phá bất ngờ… giúp các em biết tư duy, vận dụng kỹ năng quan sát, khám phá để biết mình có gì đặc biệt? Mình có quan trọng không? Mình sẽ yêu thương ai và ai sẽ yêu thương mình?... trong thế giới rộng lớn này.

MẪU ĐƠN

.