Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới sách hay

15:12, 25/05/2024 (GMT+7)

1. "Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật" (NXB Tri Thức và Omega Plus ấn hành, 4-2024) là cuốn sách để tác giả Neil MacGregor (nguyên giám đốc Bảo tàng Anh) tái hiện quá trình phát triển của loài người, thông qua nhiều hiện vật vô giá tiêu biểu. Neil MacGregor đã chép lại nội dung từng phát trên chương phát thanh vào năm 2010 năm 2010, sau đó in thành cuốn "Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật". Tác giả cho biết, ê-kíp chọn 100 món đồ đang trưng bày tại Bảo tàng Anh, sắp xếp chúng theo niên đại, từ khoảng hai triệu năm trước đến nay. Các hiện vật lần lượt tái hiện loạt trải nghiệm của nhân loại và muôn mặt đời sống, xã hội.

Ấn phẩm gồm 20 phần, mỗi phần chia năm chương, mỗi chương tương ứng một vật phẩm. Mỗi đồ vật đi kèm hình minh họa, 16 tranh in màu giúp độc giả có cái nhìn trực quan. Thông qua quyển sách thú vị này, người yêu lịch sử và khảo cổ học có thể tìm hiểu sâu về yếu tố hình thành loài người, những thành phố và nhà nước đầu tiên, khởi nguồn của khoa học lẫn văn chương, thế giới thời Khổng Tử, sự trỗi dậy của các đức tin, con đường tơ lụa, chuyện thâm cung bí sử hay biểu tượng địa vị... Ngoài ra, bạn đọc cảm nhận được sự hướng đến giai đoạn toàn cầu hóa của "Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật" với những hiện vật thể hiện sự phát triển thần tốc của xã hội loài người thời hiện đại như thẻ tín dụng hay đèn năng lượng mặt trời.

2. “Aliss bên đám lửa” là tác phẩm của tác giả Jon Fosse  giải Nobel Văn học 2023 (NXB Lao động, 4-2024). Nội dung xoay quanh Signe, người phụ nữ quẩn quanh trong căn nhà hàng trăm năm tuổi bên một bờ vịnh. Jon Fosse xóa mờ ranh giới thời gian, trong đó Signe ở tuổi 20 ngóng trông người chồng - Asle - trở về, hay như nhân vật vào độ trung niên, trầm ngâm suy nghĩ về những gì từng xảy ra với Asle trong nhiều thế hệ gia đình ông.

Sách được viết một mạch, không phân đoạn với những câu văn dường như nối đuôi nhau vô tận. Những hành động lặp đi lặp lại như: Đứng bên cửa sổ, nằm dài trên ghế, đi nhóm lửa lên của nhân vật Signe, hoặc việc trăn trở có nên ra vịnh vào một ngày giông của Asle là "điểm neo", giúp giữ tác phẩm có sự thể nghiệm về nghệ thuật viết, đồng thời vẫn dễ đọc.

Bằng cách đặt những câu văn nằm liền kề nhau, Fosse tái hiện nỗi trăn trở không có lời đáp của con người. Các nhân vật không thể tìm được câu trả lời hay những quyết định cho cuộc đời. Họ cứ quẩn quanh bởi những câu hỏi, di chuyển vô hướng và rồi lạc lối trong suy tư. Thông qua nghệ thuật viết mới lạ, Fosse khơi dậy cảm xúc, tình thế của những nhân vật chìm đắm trong thế lưỡng nan của đời họ, từ đó biến một câu chuyện riêng tư trở nên mang tính phổ quát hơn.

Những trải nghiệm này đậm tính tâm linh, là thôi thúc bắt nguồn bên trong mỗi người. Jon Fosse từng tiết lộ một trải nghiệm cận tử đưa ông đến nghệ thuật. Và trong các tác phẩm văn chương của ông, độc giả cũng thường thấy những trải nghiệm này có vị trí lớn, chi phối nhân vật.

Jon Fosse là nhà văn Na Uy thứ tư đoạt Nobel Văn học. Ông nổi tiếng từ lâu ở châu Âu, là nhà soạn kịch còn sống có tác phẩm được biểu diễn nhiều nhất châu Âu, được dịch sang 40 ngôn ngữ.

MẪU ĐƠN

.