Đà Nẵng cuối tuần

SÁCH MỚI, SÁCH HAY

07:55, 17/08/2024 (GMT+7)

1. "Mỗi từ là một chú chim đang chờ ta dạy hót” của tác giả Daniel Tammet, dịch giả Khánh Trang (NXB Trẻ, 7-2024) là tuyển tập các bài viết đầy cuốn hút về ngôn ngữ con người. Xuyên qua thế giới của từ ngữ, chữ viết, những câu chuyện không chỉ cung cấp nhiều bài học ý nghĩa mà còn là bằng chứng tuyệt vời cho tài năng văn chương và đa ngôn ngữ xuất sắc của Tammet.

Cuốn sách thực sự thú vị và đầy tri thức. Tác giả đã mang lại cho độc giả những cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về ngôn ngữ con người thông qua những ví dụ và câu chuyện hấp dẫn. Đúng như tiêu đề của cuốn sách, mỗi từ trong ngôn ngữ đều như một “chú chim đang chờ ta dạy hót”, cuốn sách này giúp hiểu rõ hơn về sức mạnh của từ ngữ và ngôn ngữ trong cuộc sống hằng ngày.

Những vấn đề được đặt ra như: vì sao tên gọi “Cleopatra” không được phép sử dụng ở Iceland? Vì sao đồng hồ “nói chuyện” với người Nahua ở Mexico? Và nếu như chúng ta là những gì mà chúng ta ăn, thì có phải chúng ta cũng là những gì mà chúng ta nói không? Đó chỉ là một vài câu hỏi mà Daniel Tammet sẽ giải đáp trong tuyển tập các bài viết rất cuốn hút này, trong đó anh sẽ cùng chúng ta tìm hiểu những khía cạnh tinh tế và sức mạnh vô cùng của ngôn ngữ con người. Từ nghệ thuật dịch cho đến tính trữ tình đáng ngạc nhiên trong ngôn ngữ ký hiệu.

2. "Thi Nhạc: phong nhã ngàn hương” của tác giả William Lê/ Lee (NXB Văn học, 7-2024) là tập thơ mới ra mắt, tập hợp 700 bài thơ được viết bằng hai ngôn ngữ Việt và Anh thật chân thực, là tấm chân tình thi nhạc của tác giả, tuôn trào dòng sức sống tình tứ của phiêu linh, của tiêu dao, của bi thương và của mộng say diệu vợi.

Vừa lấp lánh, vừa u ẩn - thơ William Lê/ Lee thể hiện cá tính nghệ thuật có khả năng dung hòa nhiều dòng thẩm mĩ sống động. Nổi bật trong số ấy là thẩm mĩ thiền định nảy sinh từ tình yêu và mộng tưởng của cá thể tác giả. Phàm là vật trong cõi phải mật thiết với tri kiến người thì mới nhập hiện hữu. Sự ràng buộc giữa người và vật ấy bộc lộ phần nhiều qua tính “có”. Hoa có hương, tơ có nguyện. Sông có triều, non có dáng. Trăng có mộng, máu có tình. Yêu có hồn, duyên có ý.

Cũng vậy, thơ William Lê/ Lee có tấm chân tình của anh để sống còn. Tấm chân tình của tác giả trẻ William Lê/ Lee còn nhiều ngọc ngà ẩn giấu, đáng đọc và đáng bàn. Tuyển thơ song ngữ Anh-Việt "Thi Nhạc: phong nhã ngàn hương” (Poetical Music: endless elegance) thực tình thi nhạc hóa một ngòi bút nghệ sĩ tuổi 24 tài năng, nhiệt huyết và giàu mộng cảm.

Sinh năm 1999, nhà thơ trẻ William Lê/ Lee đam mê theo đuổi các trường phái nghệ thuật lãng mạn, siêu thực và siêu việt.

MẪU ĐƠN

.