Đà Nẵng cuối tuần

Tìm ai cho hành lang trái?

08:02, 17/08/2024 (GMT+7)

Rạng sáng 14-8, người hâm mộ Manchester United đón nhận loạt thông tin về đội bóng với hai thái cực vui - buồn. Vui khi đội chủ sân Old Trafford ra mắt cùng lúc hai bản hợp đồng đầy hứa hẹn là trung vệ Matthis de Ligt và hậu vệ Noussair Mazraoui từ Bayern Munich với tổng giá trị khoảng 70 triệu euro. Còn buồn là chuyện hậu vệ trái số một Luke Shaw tiếp tục… dính chấn thương bắp chân trong một buổi tập và phải “làm bạn” với phòng y tế ít nhất đến kỳ nghỉ quốc tế vào tháng 9.

M.U sẽ cần tính đến chuyện thay thế Luke Shaw trong thời gian tới. Ảnh: Manchester United
M.U sẽ cần tính đến chuyện thay thế Luke Shaw trong thời gian tới. Ảnh: Manchester United

Từ khóa “Luke Shaw chấn thương” không còn mới tại M.U gần 10 năm nay khi hầu như mùa nào anh cũng nghĩ một cơ số trận với nhiều vấn đề khác nhau. Với chấn thương vừa được công bố, Shaw đã bất đắc dĩ kéo dài thời gian không ra sân cho M.U đến hơn nửa năm. Được biết, hậu vệ sinh năm 1995 không chơi trận nào cho CLB từ tháng 2-2024 do chấn thương gân khoeo; anh chỉ trở lại trong đội hình tuyển Anh tại EURO 2024 và đá 120 phút trong trận chung kết gặp Tây Ban Nha.

Dù nghỉ thi đấu nhiều, Shaw luôn nhận được cảm tình từ số đông người hâm mộ bởi nghị lực vượt khó như một chiến binh để trở lại đỉnh cao sau chấn thương. Trong đó pha gãy chân kinh hoàng năm 2015 dưới thời HLV Louis van Gaal tưởng như đã đưa sự nghiệp của hậu vệ người Anh xuống vực sâu, nhưng bằng ý chí, cựu cầu thủ Southampton vẫn thi đấu hay sau mỗi chấn thương và trở thành một trong những hậu vệ trái hàng đầu ở giải ngoại hạng Anh và trên bình diện châu Âu.

Nếu tìm ví dụ cụ thể về đóng góp của Shaw cho M.U, hãy nhìn cách Rashford thi đấu lúng túng khi vắng một đối tác bên hành lang trái; hay việc lối đá của “Quỷ đỏ” trục trặc khi thiếu đi những cầu thủ có thể triển khai bóng từ tuyến dưới như Shaw và Martinez.

Hàng thủ của M.U đã và đang chấp chới vì ám ảnh chấn thương và thể lực suốt những mùa giải qua và đến tận mùa hè này. Giống như Shaw, Martinez cũng có tiền sử chấn thương và nghỉ dài hạn ở mùa trước, tân binh Yoro vừa “chân ướt chân ráo” đến nước Anh cũng đã ngậm ngùi nghỉ đá 3 tháng sau một chấn thương bàn chân, Maguire cũng gặp những vấn đề về thể trạng, Evans đã lớn tuổi còn Linderlof có khả năng sẽ rời đội bóng. Người dự bị cho Shaw là Malacia không khá hơn khi anh này tiếp tục chờ hồi phục chấn thương trong 2 tháng nữa. Bộ đôi tân binh Matthis de Ligt và Noussair Mazraoui cũng vấp phải nghi ngờ về khả năng khi đều có tiền sử chấn thương.

Trước mắt thì ai sẽ thay Shaw? Khi hy vọng về việc Martinez có thể đá tốt ở vị trí hậu vệ trái cũng tan thành mây khói, khi trung vệ người Argentina đã mắc lỗi ở vai trò này trong trận siêu cúp nước Anh vừa rồi với M.C. Nếu M.U không mua thêm một hậu vệ trái mới, cả Diogo Dalot và Noussair Mazraoui - những hậu vệ phải nhưng chơi được hai cánh sẽ được trưng dụng. Hoặc Ten Hag mạo hiểm, ông có thể dùng hậu vệ trái duy nhất còn lành lặn là tài năng trẻ Harry Amass - người vừa được đôn lên đội 1.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm còn non, Amass chưa bảo đảm khả năng cáng đáng nhiệm vụ mà Shaw để lại. Có lẽ, bộ sậu lãnh đạo của Quỷ đỏ sẽ tìm kiếm trên thị trường một cái tên đủ kinh nghiệm để “chữa cháy” ; với áp lực tiết kiệm để cân đối thu - chi từ luật Công bằng tài chính, họ sẽ hướng tới những bản hợp đồng tự do như Marcos Alonso hay Mario Hermoso.

Đó là trước mắt. Còn về lâu dài, một số người hâm mộ đề xuất trên trang chủ M.U rằng, đội bóng cần một cầu thủ ổn định hơn cho vị trí hậu vệ trái thay vì chật vật nhìn Shaw lặp đi lặp lại điệp khúc “chấn thương - hồi phục” như 10 năm qua. Tài năng trẻ Shaw ngày nào sắp 30 tuổi và đội bóng đang trong chiến dịch cải tổ nhân sự, vị trí nào cho anh trong tương lai, ai sẽ là người nối tiếp những bước chạy của anh bên hành lang trái? Đó là những câu hỏi M.U cần nhanh chóng giải đáp, từ mùa hè này.

NAM ĐỊNH

.